ข่าว

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.อุดร ติดเชื้อเพิ่มเป็น 7 ราย ปิดสำนักทะเบียนราษฎร์ส่งปลัด-จนท.ดูกลุ่มเสี่ยงจาก กทม.ที่กลับบ้าน

 

 

 

วันที่ 25 มีนาคม 2563เวลา 13.30 น.  ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 ศาลากลางจ.อุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ. นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ หลังจากที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อีก 1 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดแล้ว 7 ราย

 

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี  เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จ.อุดรธานี มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ต้องเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม ถึงวันที่ 25 มีนาคม 2563 มีลูกหลานเดินทางจากเกาหลีและประเทศอื่น ๆ จำนวน 2,344 คน พ้นระยะกักตัว 14 วันแล้ว 1,333 คน ยังไม่พ้นระยะ 14 วัน 1,011 คน โดยยังคงมีผู้เดินทางกลับมาเพิ่มทุกวัน ซึ่งทั้ง 2,344 คน ไม่มีผู้เป่วยจากเชื้อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว

 

 

การพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 แล้ว รวม 7 ราย ซึ่งรายที่ 1-3 ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ ส่วนรายที่ 4-6 คิดเชื้อจากสถานบันเทิงจากจังหวัดใกล้เคียง และใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกัน ส่วนรายที่ 7 ที่เพิ่งตรวจพบวันนี้ เป็นคนอุดรธานี ที่เดินทางไปทำธุรกิจในต่างประเทศบ่อย เข้ามาขอตรวจเชื้อโควิด-19 เอง โดยที่ตัวเองมีอาการป่วยเล็กน้อย กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อทั้ง 7 ราย มีอาการดีขึ้นอยู่ในระหว่างขั้นตอนการรักษาของแพทย์

 

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคและไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อทุกคน เราดำเนินการติดตามผู้ที่ใกล้ชิดและเกี่ยวข้องโดยตรงมาหมดแล้ว โดยมีการตรวจหาเชื้อ พร้อมให้กักตัว 14 วัน นอกจากนี้มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามจุดต่าง ๆ ที่มีการเดินทางไปทันที ตั้งแต่ยังไม่ยืนยันผลตรวจ ส่วนการคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร ที่เรามีการตั้งด่านคัดกรองบน ถ.มิตรภาพ ที่ อ.โนนสะอาด ที่เป็นอำเภอหรือด่านแรกเขตติดต่อ จ.ขอนแก่น ที่เข้ามายัง จ.อุดรธานี ตั้งแต่เช้าวันที่ 23 มีนาคม โดยตรวจรถยนต์สาธารณะทุกคัน รวมทั้งตั้งด่านตรวจคัดกรองบนทางหลวงหมายเลข 210 อุดรธานี-เลย ที่ อ.หนองวัวซอ เขตติดต่อ จ.หนองบัวลำภู รวมเรียกตรวจรถโดยสารแล้ว 1,598 คัน ตรวจคนที่มากับรถรวม 2,014 คน โดยเชิญลงจากรถมาวัดอุณหภูมิ ทำประวัติ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อทุกคน ซึ่งไม่พบว่ามีผู้ใดมีไข้สูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส

 

 

นายนิรัตน์ กล่าวย้ำว่า ประชาชนที่เดินกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อกลับเข้าไปในชุมชน หมู่บ้าน ผญบ. , อสม. และ รพ.สต.จะต้องจัดทำบัญชี ชื่อ-สกุล ที่อยู่ เดินทางมาจากไหน วันที่เท่าไหร่ จะครบกลับหมด 14 วันตอนไหน พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว และได้สั่งปิดหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่คาดว่าผู้กลับจากกรุงเทพและปริมณฑลจะมาใช้บริการจำนวนมาก จึงสั่งปิดสำนักทะเบียนราษฎร์ทุกอำเภอและทุกท้องถิ่น เหลือเพียงการรับแจ้งเกิด-ตาย ปลัดอำเภอ จนท.ทะเบียน จะลงไปพื้นที่เฝ้าติดตามอีกชั้นหนึ่ง และได้สั่งปิดสำนักงานหนังสือเดินทาง  สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขา สำนักงานที่ดินจังหวัด และสำนักงานประกันสังคม และจะมีคำสั่งปิดเพิ่มอีกในวันนี้ คือ สำนักงาน สปก.จังหวัด  

 

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย  

 

นายนิรัตน์ฯ  ด้ตอบข้อซักถามกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศให้ พรก.ฉุกเฉิน ในวันที่ 26 มีนาคม ถึงการเตรียมความพร้อมและประสานหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะกับหน่วยทหารในพื้นที่ว่า เรื่องนี้คงต้องขอดูรายละเอียดใน พรก.ฉุกเฉินว่า มีประกาศอะไรบ้าง เพราะในกฎหมายของ พรก.ฉุกเฉินมีเป็นภาพกว้าง ซึ่งการใช้อยู่ที่รัฐบาลจะประกาศว่า จะใช้ฉบับไหนบ้าง และจะเพิ่มอะไรตรงไหนอย่างไร คงต้องดูก่อน แต่ระหว่างที่รอตนขอให้หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน ข้าราชการทุกคน ต้องอยู่ในพื้นที่ เพื่อจะรอแนวทางตาม พรก.ฉุกเฉิน ที่จะประกาศออกมา รวมทั้งหน่วยงานทหารในพื้นที่ ว่าจะสามารถสนับสนุนตรงไหนประเด็นไหนได้บ้าง ต้องขอดูรายละเอียดของ พรก.ฉุกเฉิน ที่จะออกมา

โดยเรายังต้องทำให้คนไม่มารวมกัน จึงมีคำสั่งปิดสถานบันเทิง และอื่นๆ หน่วยงานราชการที่ไม่มีงานเร่งด่วน ก็มีคำสั่งให้ปิดไปเช่นกัน ส่วนความเป็นห่วงของผู้ใช้บัตรประชารัฐ นิยมใช้ในช่วงวันที่ 1-5 ของทุกเดือน บางแห่งมีจำนวนมาก เสี่ยงกับการติดเชื้อได้ง่าย และเสนอให้รับเป็นเงินในช่วงนี้ จะหารือไปยังส่วนกลาง      

นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุข จ.อุดรธานี  ตอบข้อซักถามว่า ที่สื่อเรียกว่า รพ.สนาม จุดที่จอดรถข้างโรงพยาบาลอุดรธานี คือส่วนคัดกรองผู้ป่วยนอก ระบบทางเดินหายใจ แยกผู้ป่วยหวัดทุกชนิดออกมา คาดว่าจะเสร็จใช้งานได้เร็วๆนี้ ผู้ป่วยยังไม่มากพื้นที่เดิมยังใช้ได้อยู่ และยืนยันเตรียมเตียงรับคนไข้ไว้ 500 เตียง พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องช่วยหายใจมี 300 เครื่องยังไม่รวมของ รพ.เอกชน  ดังกล่าว

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

จ.อุดร ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 ราย

 

นายกฤษดา  จันทร์ดวง   ผู้สื่อข่าว  ภูมิภาค  จ.อุดรธานี คมชัดลึก 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ