ข่าว

เปิด ไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อรายแรกของ อุทัยธานี พร้อมเตรียมรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบผู้ติดเชื้อรายแรกในอุทัยธานี ผู้ว่าแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

 

 

                   วันที่ 25 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมศาลากลางชั้น 5 จังหวัดอุทัยธานี นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้แถลงข่าวร่วมกับนายแพทย์ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี นายสุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานีและนายแพทย์สุชิน คันศร รองนายแพทย์สาธารณสุขอุทัยธานี ถึงได้รับรายงานจากโรงพยาบาลทัพทัน อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัส     โคโรน่า 2019  เป็นเพศหญิง  อายุ 36 เป็นรายแรกของจังหวัดอุทัยธานี  

 

เปิด ไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อรายแรกของ อุทัยธานี พร้อมเตรียมรับมือ

 

         ด้านนายแพทย์ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ได้ยืนยันว่าการติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นรายแรกแล้วที่จังหวัดอุทัยธานีโดยเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากต่างจังหวัดและกลับมาเยี่ยมบ้านโดยได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่คนไข้รายนี้ติดเชื้อเพราะได้เชิดไวรัสมาจาก จ.สมุทรปราการ และได้เข้าตรวจที่โรงพยาบาลอำเภอทัพทันจังหวัดอุทัยธานี จากการซักประวัติจึงทราบว่า เดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.อุทัยธานี เนื่องจากที่ทำงานได้ปิดให้บริการ      โดยผู้ป่วยทำงานเป็นพนักงานที่ร้านอาหาร ในเขตคลองเตย ขณะทำงานพักที่ จ.สมุทรปราการ เดินทางกลับมาวันที่ 20 มีนาคม 2563 ผู้ป่วย มีอาการป่วยในวันที่ 23 มีนาคม 2563 พบว่ามีไข้วัดได้ 37.2 มีน้ำมูก และจากการสอบประวัติจึงทราบว่า วันที่ 21 มี.ค. 2563 ทางร้านได้แจ้งว่ามีพนักงานในร้านป่วยเป็น COVID-19 จำนวน 2 ราย  โดย ยืนยันวันที่ 19 มี.ค.2563 ซึ่งเข้าตามนิยาม PUI ทีมสอบสวนโรคจึงดำเนินการสอบสวนโรค และเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจศูนย์วิทย์ทยาศาตร์ ที่ 3 นครสวรรค์ วันที่ 23 มีนาคม 63 เวลา 15.15 น. ผลตรวจออกในเวลา 22.47 น. พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019   อาการทั่วไปของผู้ป่วยในขณะนี้ มีน้ำมูก ครั่นเนื้อครั่นตัว แพทย์ได้ทำการรักษาตามอาการอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

 

เปิด ไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อรายแรกของ อุทัยธานี พร้อมเตรียมรับมือ

 

นายแพทย์สุชิน คันศร รองนายแพทย์สาธารณสุขอุทัยธานี ได้เผยถึงผู้สัมผัสผู้ป่วย จำนวน 9 ราย ติดตามได้ครบถ้วน ในขณะนี้ยังไม่พบมีอาการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอลานสัก    ให้ความรู้ และวิธีการปฏิบัติตัวในการกักตัวสังเกตอาการที่บ้านตนเอง เป็นเวลา 14 วัน ทำความสะอาดบ้าน  และ ติดตามอาการ อย่างใกล้ชิดและในตอนนี้ได้ทำการเอกซเรย์ปอดของผู้ติดเชื้อพบว่าปอดนั้นยังทำงานปรกติรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอทัพทันในห้องปลอดเชื้อและทีมแพทย์นั้นดูแลอาหารอย่างใกล้ชิดเบื้องต้นอาการยังไม่น่าเป็นห่วง

 

                    ขณะเดียวกันจังหวัดอุทัยธานีในขณะนี้ได้ทำการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ทรัพยากร ยาและเวชภัณฑ์ และช่องทางการประสานงานการเฝ้าระวัง และรายงานข้อมูลติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ รวบรวมรายชื่อผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และสรุปสถานการณ์ประจำวัน ดำเนินงานตามมาตรการคัดกรอง แยกกัก กันกัน คุมไว้สังเกต ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยมีทีมดำเนินการระดับอำเภอ เทศบาล/อบต. และระดับหมู่บ้าน   และโรงพยาบาลจังหวัดอุทัยธานีได้เตรียมพร้อมในการรองรับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีเตียงรักษา 88 เตียง อีกด้วย

สรุป Timeline จากแถลงการณ์
ผู้ป่วย covid-19 รายแรกของ จ.อุทัยธานี


วันที่ 20 มี.ค. 2563
12.00 - ออกจากที่พัก จ.สมุทรปราการ
12.30 - แวะปั๊ม แถว งามวงศ์วาน
13.00 - แวะรับญาติ ที่ จ.ปทุมธานี
- แวะปั๊มที่ อ.บางปะหัน
17.00 - ส่งน้องชายที่ จ.นครสวรรค์
- แวะตลาดนัดทัพทัน
- กลับบ้านที่ อ.ลานสัก

วันที่ 21 มี.ค. 2563
9.00 - ไปตลาดสด ลานสัก

วันที่ 22 มี.ค. 2563
- อยู่บ้าน

วันที่ 23 มี.ค. 2563
10.30 - เริ่มมีอาการ จึงมาตรวจ รพ.ทัพทัน

 

เปิด ไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อรายแรกของ อุทัยธานี พร้อมเตรียมรับมือ

 

ภาพ-ข่าว นันทศักดิ์ วัฒนพานิช จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค คม ชัด ลึก ลึกกว่าข่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ