ข่าว

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คกก.ควบคุมโรคติดต่อขอนแก่น ถกรายวันหาจุดลงตัว หลังประกาศมาตรการปิดสถานประกอบการ ปรับตัวทั้งปิดยาว 20 วัน และขายหน้าร้านหิ้วกลับบ้าน บางร้านแม้เปิดขายแต่ของเหลือเพียบต้องขนไปให้เป็ดกิน ด้าน ผอ.รพ.ศูนย์เผย ผู้ติดเชื้อรายแรกกลับบ้านได้แล้ว

 

 

                     วันที่ 23 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน และมีตัวแทนผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีการรายงานที่ประชุมว่าการปิดห้าง และสถานประกอบการหลายแห่งให้ความร่วมมือ มีการปิดร้านโดยเฉพาะร้านอาหารที่ปิดหยุดให้บริการจำนวนมาก

 

                        นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า จากคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ทั้งของรัฐบาลและระดับจังหวัด ว่าจะลดการรวมคนที่จะมาอยู่ในกิจกรรมเดียวกัน แต่ถ้าสามารถหามาตรการที่มีมาตรฐาน เช่นมีการจัดการ จัดคิวในการเข้าร้าน ในการให้บริการหลายประเภท เพื่อไม่แออัด มีการนัดหมายล่วงหน้า จะลดความแอ อัดได้ ขึ้นอยู่กับจัดการหรือปฏิบัติตามมาตรฐานที่ทางสาธารณสุขประกาศ  แสดงว่าปลอดภัย เชื่อใจได้ เชื่อว่าน่าจะสามารถหาแนวทางเพื่อผ่อนปรนให้เดินหน้าไปได้ อาจจะไม่ถึง 12 เม.ย.จะมีหลายสถานประกอบการพากันล้ม

 

                          ตั้งแต่มีการประกาศต่างก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่มีใครฝ่าฝืน แต่เมื่อให้ความร่วมมือก็มีคำถามกลับมา  ว่ารัฐบาลจะต้องดูแลหรือไม่ ตอนนี้คนหยุดงานถึงขั้นตกงานไม่น้อย เฉพาะขอนแก่นอาจจะสูงถึง 10,000 คน รัฐบาลคงอุ้มไม่ไหว สถานการณ์นี้เกิน 22 วัน ต้องปิดต่อ จะอยู่อย่างไร จึงต้องมาคิดถึงการจัดการดีกว่า ตามคำสั่งปิด ถ้าสถานประกอบการบางแห่ง สามารถปฏิบัติได้ครบตามมาตรการ ได้มาตรฐานความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อโรคระบาด น่าจะผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ เพื่อให้เดินหน้าต่อได้

 

                           ในเมื่อเป้าหมายคือการลดการรวมกลุ่ม ไม่ให้เกิดการเบียดเสียด สัมผัสกัน สถานประกอบการที่สามารถปฏิบัติได้ตามมาตรจนไม่มีความเสี่ยงกับการระบาดโรค ก็น่าจะเปิดให้บริการได้  ในเรื่องนี้ทางจังหวัดก็ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ โดยมีรองผู้ว่าฯ เป็นประธานเพื่อมีการพูดคุย ด้านมาตรฐานและการปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้หาทางออกที่ดีที่สุด  นอกจากนี้ยังถกถึงทางออกให้กับผู้ว่างงาน  ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

 

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

 

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

 

 

 

                                ด้านสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ล่าสุด นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  เปิดเผยว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด รายแรกที่เป็นชาย หลังจากที่เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ด้วยอาการมีไข้ ปอดอักเสบที่ถือว่าอาการหนักพอสมควร แต่ไม่ถึงขั้นใส่ท่อหายใจ พอเห็นว่าปอดอักเสบก็ให้ยา ได้ 2 วันอาการก็ดีขึ้น อย่างเห็นชัดเจน ไข้ลง เอ็กซเรย์ดีขึ้นเป็นลำดับ เนื่องจากเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา ทำให้ปอดไม่เสียหาย จนถึงวันนี้ถือว่าหายป่วยแล้ว จึงให้กลับบ้านได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องเฝ้าระวัง

 

                            ส่วนรายที่ 2 ที่เป็นหญิง อาการโดยรวมถือว่าดี ไม่มีอาการปอดอักเสบ ไม่มีไข้แล้ว หายใจได้ปกติ แต่ต้องให้ต่อจนกว่าจะปลอดภัยที่สุด ด้วยเป็นโรคใหม่ยังไม่สามารถรู้ทั้งหมดของโรคต้องมั่นใจก่อนถึงจะให้กลับบ้าน ส่วนการเฝ้าระวังการติดเชื้อในรายอื่นก็มีอย่างต่อเนื่อง ที่รอผลแล็ปขณะนี้มีประมาณ 3 ราย และล่าสุดได้รับรายงานได้รับผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติ ที่มีอาการปอดอักเสบ กำลังรอผลการตรวจเชื้อ

 

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรางานเพิ่มเติมว่า หลังประกาศมาตรการของจังหวัด ปรากฏว่าร้านอาหารหลายแห่งได้ให้ความร่วมมือ โดยมีทั้งประกาศหยุด ซึ่งหยุดเป็นวันแรกทำให้มีบางแห่งพนักงานมานั่งรอรับเงินเดือนที่จ่ายให้จนถึงวันทำงานวันสุดท้าย แต่ช่วงปิดร้านพนักงานจะไม่มีรายได้ บางร้านได้ติดประกาศเปิดร้านแต่ขายหิ้วกลับบ้าน เช่นร้านข้าวต้มกุ๊ก 24 ชม. ที่มีลูกค้ามาสั่งและนั่งรอ ยืนรอ หิ้วถุงกลับบ้าน ขณะที่มีร้านขายอาหาร อีสานรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีเหตุการณ์โควิด ยอดขายตกลงไปมาก ลูกค้าหาย ของที่เคยขายได้ตอนนี้เหลือจนต้องใส่ถังเอาไปให้เป็ดกิน ทุนหายกำไรหด ตอนนี้ยังหาทางออกไม่ได้

 

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

 

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

 

ผู้ป่วยโควิดรายแรกของขอนแก่น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว

 

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ