ข่าว

ผู้ว่าสั่งปิดแล้ว ด่านชายแดน ตั้งแต่ 23 มี.ค. ถึง 5 เม.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประกาศปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกและจุดผ่านแดนทุกจุดในพื้นที่ จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.-5 เม.ย.63 รวม 14 วัน อนุญาตให้เฉพาะยานพาหนะขนส่งสินค้าเท่านั้น ส่งผลให้ชาวกัมพูชาทะลักกลับบ้านจำนวนมาก

 

 

                       เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ภายหลังมีชาวกัมพูชาจำนวนมากเดินทางมารอตรวจเอกสารและคัดกรอง เพื่อเดินทางข้ามแดนไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา หลังทราบข่าวว่า ทางการไทยจะประกาศปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ และด่านอื่น ๆ ทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง 5 เมษายน 2563 รวม 14 วัน เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด19 มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยสถานการณ์ในพื้นที่ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา พบมีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้ว จำนวน 2 ราย 

 

                          ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงนามในคำสั่งจังหวัดที่ 774/2563 เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดสระแก้ว เป็นการชั่วคราว ส่งผลให้ล่าสุดทางการไทยและกัมพูชา ได้เดินทางมาร่วมประชุมหารือ มาตรการรับมือสถานการณ์โรคติดต่อดังกล่าว ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศ โดยมี นายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย หัวหน้าส่วนราชการของประเทศกัมพูชา และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย อาทิ พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอพื้นที่ชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกือบ 50 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อรับมือการปิดด่านที่จะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปด้วย

 

ผู้ว่าสั่งปิดแล้ว ด่านชายแดน ตั้งแต่ 23 มี.ค. ถึง 5 เม.ย.

 

 

 

                      นายวรพันธ์ สุวัณณุุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดการปิดด่านตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จะปิดด่านเพื่อสกัดโรคไม่ให้มีการเข้า-ออกทั้งคนไทยและกัมพูชาทันที 14 วัน โดยการระงับการใช้ช่องทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เป็นการชั่วคราวนั้น จะยกเว้นให้ผ่านเฉพาะยานพาหนะขนส่งสินค้าเท่านั้น รถจักรยานยนต์และรถเข็นล้อเลื่อนขนส่งสินค้าห้ามผ่านเด็ดขาด ส่วนฝั่งกัมพูชาที่ใช้รถส่วนบุคคลขนส่งสินค้าจะอนุญาตเป็นกรณีไป โดยต้องมีคนขับรถและผู้ประจำรถ รวม 2 คน ในการขนสินค้าผ่านเข้า-ออกด้วย 

 

ผู้ว่าสั่งปิดแล้ว ด่านชายแดน ตั้งแต่ 23 มี.ค. ถึง 5 เม.ย.

 

 

 

                  ทางด้าน นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การปิดด่านมีผลทางการค้าแน่นอน แต่มันเกิดโรคร้ายขึ้นมาเราก็ต้องเห็นใจรัฐบาลถ้าไม่ทำก็โดนด่า พ่อค้ารับรู้แม้จะมีปัญหาแต่ก็ต้องยอม ดีกว่าให้มันระบาดเลวร้ายกว่านี้ ต้องช่วยกัน การค้าก็คือการค้า ยังพอไปได้เพราะอนุโลมให้รถสินค้ายังเข้าออกได้ยกเว้นคนห้ามผ่านเลย ทุกคนต้องช่วยกันไม่งั้นจะลามไปมากกว่านี้ ส่วนหอการค้าฯพยายามช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้านักลงทุน การทำความสะอาด การฆ่าเชื้อโรค ซึ่งภาคเอกชนไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วนมาตรการคุมเข้มของด่านที่ผ่านมา จะคุมเข้มตลอดเวลา สแกนทุกอย่างโดยมีทุกหน่วยงานร่วมกันดูแลคัดกรองไม่มีการละเลยแต่อย่างใด

--------------------------------

ข่าวโดย/นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

ผู้ว่าสั่งปิดแล้ว ด่านชายแดน ตั้งแต่ 23 มี.ค. ถึง 5 เม.ย.

 

ผู้ว่าสั่งปิดแล้ว ด่านชายแดน ตั้งแต่ 23 มี.ค. ถึง 5 เม.ย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ