ข่าว

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบที่ขอนแก่น หวังกระตุ้นการใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปลุกพลังท้องถิ่นให้พัฒนาด้านเศรษฐกิจ เชื่อนักออกแบบอีสาน 3,000 กว่าคนร่วมสร้างผลงาน

 

 

          สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้มีการเปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบที่จังหวัดขอนแก่นหรือ TCDC อย่างเป็นทางการโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยขอนแก่นและภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ โดยสำนักงาน TCDC ตั้งอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝั่งกังสดาล ถนนกัลปพฤกษ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

 

         เรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA กล่าวว่า การมาตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบที่จ.ขอนแก่นนั้นข้อแรกคือในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มีอยู่ 15 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม งานสถาปัตยกรรม งานเพลง งานเครื่องดนตรี งานออกแบบ ฯลฯ สิ่งที่เราคิดว่าอีสานน่าจะเป็นข้อได้เปรียบดูแล้วเป็นเนื้อแท้ของอีสานก็คือความสนุกสนานความร่าเริง

 

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล

 

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

 

       "พอเรากลับไปดูในนั้นอีสานมีผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการหลายอย่างทั้งในเรื่องที่เราเห็นในกลุ่มบันเทิง (entertainment ) ในเรื่องของการแสดงเพลงหมอลำ เพลงลูกทุ่ง เพลงลำเพลินพอมาถึงปัจจุบันมันมีเพลงที่อยู่ในกลุ่มนี้แต่เป็นเพลงสมัยใหม่ตรงนี้มันเป็นเพลงแต่สิ่งที่อยู่รอบเพลงมันมีหลายอย่างที่สามารถหนุนเสริมเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 

 

 

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

 

          “ในกลุ่มออกแบบทางศูนย์ฯจะไปเสริมเรื่องนี้ แต่ไม่ได้มองว่าเฉพาะขอนแก่นหรือเฉพาะอีสานเรามองว่าคนที่จะบริโภคเรื่องนี้อาจจะลงไปในเขมรในลาวในเวียดนาม กลุ่ม clmv กลุ่มนี้ซึ่งมันจะเป็นภาพที่ใหญ่มากขึ้นเป็นประเด็นที่สำคัญของการเลือกที่ขอนแก่นเนื่องจากต้องยอมรับว่าโลเคชั่นของขอนแก่นทุกคนก็วิ่งเข้ามาหาได้ง่ายเพราะฉะนั้นเวลาการจัดกิจกรรมทำอะไรมันก็ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นฐานเป็นศูนย์กลาง แต่ว่าในบางเรื่องมันก็อาจจะต้องไปตามพื้นที่เขาเพราะบางเรื่องก็มีลักษณะเฉพาะ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว  

 

        นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า  เช่นผ้าทอก็มีลักษณะเฉพาะแต่ละพื้นที่ในท้องถิ่นบางเรื่องเราก็ต้องลงลึกในพื้นที่ท้องถิ่นนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นงานผ้างานเซรามิก งานดิน งานทองเหลือง งานจักสาน งานอะไรพวกนี้เราต้องไปลงตามพื้นที่ด้วยแล้วก็หัวข้อสำคัญก็คือเรื่องมีสถาบันการศึกษากลุ่มนี้อยู่หลายที่ไม่ว่าจะอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นที่มหาวิทยาลัยราชธานีไม่ว่าจะเป็นที่มหาวิทยาละยมหาสารคามไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มราชมงคลนั้นมันก็จะเป็นต้นทางที่จะช่วยผลิตทั้งออกแบบและออกมาเป็นชิ้นงาน

 

 

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

 

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ลองสำรวจนักออกแบบในอีสานพบว่ามีมากถึง 3,000 กว่าคน และคนที่ active (แอคทีฟ)ทำงานจริงจังมีประมาณ 1,200 -1,300 คน ซึ่งจำนวน 1,300 คน ที่อยู่ในกลุ่มนักออกแบบก็เป็นคนกลุ่มใหญ่ถ้ากลุ่มอื่น ๆ มาร่วมมือกันทำเชื่อว่าในกลุ่มนักออกแบบและนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวเลขก็ใกล้จะแตะหลักหมื่นเพราะคนที่ทำมีหลายกลุ่ม เป็นกลุ่มเฉพาะที่หากหยิบคนในพื้นที่มายกระดับก็จะได้ลูกค้ากลุ่มใหญ่มากยิ่งขึ้นเชื่อว่าโลกในอนาคตมันขายลักษณะเฉพาะ ให้เห็นความเฉพาะทางความแตกต่างในสังคมเชื่อว่าเรื่องนี้ขายได้

 

เปิดทีซีดีซี หวังใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์กระตุ้นพลังท้องถิ่น

 

        นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า TCDC ขอนแก่นจะมุ่งส่งเสริมพัฒนาบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ โดยเน้นการแปรรูปสินทรัพย์ทั้งทรัพยากรและวัฒนธรรมไปสู่สินค้าและบริการที่ตอบสนองธุรกิจและคุณภาพชีวิต เพื่อทำให้อีสานกลายเป็นพื้นที่น่าลงทุน และช่วยดึงดูดนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่ให้ทำงานในพื้นที่บ้านเกิด ขณะที่การจัดกิจกรรมของ TCDC ขอนแก่นในช่วงเปิดให้บริการและปีถัดไปนั้น อยู่ภายใต้กรอบแนวคิด “Empowering ISAN : คิด สรรค์ สร้าง เศรษฐกิจอีสาน” หรือการสำรวจและค้นหาสินทรัพย์ของอีสาน ร่วมกับคนในพื้นที่ ตั้งแต่ชุมชน กลุ่มนักสร้างสรรค์ ภาคธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐในด้านต่าง ๆ ด้วย

 

    ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563

   

      ข่าวและภาพ โดย จิติมา จันพรม  ผู้สื่อข่าว จังหวัดขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ