ข่าว

พ่อเมืองสั่งปิดห้างร้านสถานประกอบการ 28 กลุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Shut down เชียงใหม่ พ่อเมืองสั่งปิดห้างร้านสถานประกอบการ 28 กลุ่ม เริ่ม 6 โมงเย็น 23 มี.ค. ลากยาวถึงเที่ยงคืน 12 เม.ย. 63

 

 

                        วันที่ 22 มี.ค. 63 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการรโรงพยาบาลนครพิงค์  แถลงข่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด_19 สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า เนื่องจากกรณีการแพร่ระบาดทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการเพื่อปิดกันวงจรการแพร่ระบาดสู่สถานที่ใดสถานที่หนึ่งเกินความจำเป็นมากเกินไป จึงมีความจำเป็นปรับปรุงประกาศจังหวัดเชียงใหม่ในการปิดสถานที่บางแห่งเดิมและปรับปรุงใหม่เป็นประกาศฉบับที่ 2 หลักการประกาศฉบับที่ 2 คือ ยกเลิกคำสั่งฉบับที่ 1 และกำหนดพื้นที่สำหรับปฏิบัติการเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 63 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 12 เม.ย. 63 เวลา 24.00 น

. พ่อเมืองสั่งปิดห้างร้านสถานประกอบการ 28 กลุ่ม
 

พ่อเมืองสั่งปิดห้างร้านสถานประกอบการ 28 กลุ่ม

 

 

                               1. ปิดสถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา2. ปิดศูนย์แสดงสินค้า และศูนย์แสดงและจัดนิทรรศการ3. ปิดพื้นที่บางส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่มีร้านค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน ทั้งนี้เว้นแต่พื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดเพื่อจำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักงานธนาคาร สำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อการนำกลับไปบริโภคที่บ้าน 4. ตลาด ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต 5. ถนนคนเดิน6. ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น และร้านอาหารเครื่องดื่มในโรงแรมให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรมเท่านั้น7. ปิดพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม8. ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานประบริการ รวมถึงสถานที่มุ่งเน้นการขาย จ่าย แลกเปลี่ยน ให้สุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดื่มกินในสถานที่และบริเวณนั้น เช่น ร้านเหล้าตอง9. ปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม10. ปิดสถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร เว้นแต่การรักษาพยาบาลด้วยการดังกล่าวในสถานพยาบาล11. ปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผม หรือแต่งผม หรือแต่งเล็บ12. ปิดสถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย13. ปิดสถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม และสถานที่เสริมความงาม 14. ปิดสระว่ายน้ำ รวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้าน หรืออาคารชุดที่พักอาศัย15. ปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส 16. ปิดสถานที่เล่นสเก็ต หรือโรเล่อร์เบต หรือการเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน17. ปิดเครื่องเล่นในอาคาร เครื่องเล่นภายนอกอาคาร เครื่องเล่นชั่วคราว สวนสนุก รวมถึงโซนอุปกรณ์เครื่องเล่นสำหรับเด็กเล่นในห้างสรรพสินค้า18. ปิดเกม ร้านอินเตอร์เน็ต และตู้เกมหรือสถานที่อื่นใดที่มีการบริการลักษณะคล้ายกัน19. ปิดร้านคาราโอเกะ20. ปิดสถานประกอบการ โรงมหรสพ โรงละคร21. ปิดศูนย์พระเครื่องพระบูชา และสนามพระเครื่องพระบูชา22. ปิดสนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ23. ปิดสนามยิงปืน24. ปิดบ่อตกปลา ตกกุ้ง หรือกิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน25. ปิดสนามกีฬาที่มีการสัมผัสร่างกาย หรือใช้อุปกรณ์ร่วมกัน อาทิเช่น สนามฟุตบอล ฟุตซอล26. ปิดโต๊ะสนุ๊กเกอร์ บิลเลียด และสถานที่เล่นโบว์ลิ่ง27. ปิดสนามมวย โรงเรียนสอนมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอนฝึกสอนศิลปป้องกันตัว28. ปิดสนามชนไก่ สนามประลองไก่ สนามม้าหรือสนามอื่นที่มีพื้นที่จัดให้สัตว์ต่อสู้กัน ทั้งนี้ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ประกาศ ณ วันที่ 22 มี.ค. 63
พ่อเมืองสั่งปิดห้างร้านสถานประกอบการ 28 กลุ่ม

 

 

                            นอกจากนี้ทางเชียงใหม่ใช้มาตรการเข้มแบบเดียวกับ กทม.คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ยกเลิกประกาศฉบับแรก โดยประกาศฉบับใหม่ กำหนดปิดพื้นที่เป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันที่ 236 มี.ค.ถึงเวลา 24.00 น.วันที่ 13 เม.ย.63ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1 แสนจำคุก 1 ปี หรือทั้งจำและปรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อยืนยันเชียงใหม่ 12 ราย พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 11 ราย หายและกลับบ้าน(จีน) 1 รายมีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวน 439 รายกลับบ้าน 355 รายอยู่โรงพยาบาล 84 รายผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเฝ้าระวัง(เสี่ยง) 418 รายกักตัวที่บ้าน 153 รายอยู้่สถานกักกันของจังหวัด 16 รายติดตามตัวอีก 21 ราย สำหรับผู้ป่วยยืนยันใหม่ 3 ราย คนแรกหญิงไทยอายุ 57 ปี เป็นเจ้าของกิจการ เดินทางมาจากประเทศอังกฤษกับลูกสาวและลูกชาย กลับมาเมื่อ 12 มี.ค.กลับมาอยู่บ้านตลอดแต่เดินทางต่อเครื่องจากสุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ สายการบินไทยสมายด์ WE176 ถึงเชียงใหม่เวลา 23.40 น.ผู้ป่วยคนที่ 2 ชาวสวิส อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ วัย 66 ปี เดินทางเข้ามา 18 มี.ค.มีอาการป่วย 19 มี.ค.ไม่มีผู้สัมผัสเพราะรู้ตัวให้ภรรยาเอารถไปจอดรถรับที่สนามบินและขับรถเองผู้ป่วยรายที่ 3 หญิงไทยอายุ 35 ปี เดินทางมาเชียงใหม่ด้วยสายการบินไทยสมาย WE 164 ทำงานที่ร้านนวดแผนไทย ปิ่นแก้ว แถวร้านท็อปโชตนา ช้างเผือก มีอาการป่วยและมานอนรพ.เมื่อ 19 มี.ค. มีผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัวและที่ทำงานประกาศ ใครที่เดินทางมากับสายการบินไทยสมายทั้ง 2 เที่ยวบิน และผู้ที่คิดว่าสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 3 ขอให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน และหากมีอาการป่วยให้ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านขอให้อยู่กับบ้าน อย่าออกไปพบปะกับคนอื่นแม้จะยังไม่แสดงอาการใดๆ ก็ตาม

 

พ่อเมืองสั่งปิดห้างร้านสถานประกอบการ 28 กลุ่ม
ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ..เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ