ข่าว

เปิดพิกัด จุดเสี่ยงโควิด19 ขอนแก่น ผับ ร้านหมูกระทะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ขอนแก่น แจ้งด่วนให้ผู้ที่ไปสถานที่ที่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายล่าสุดเคยไปทั้งตะวันแดง โรงเหล้ามิตรภาพ ร้านหมูกระทะและตลาดหนองไผ่ล้อม ให้ไปรายงานและแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังอาการ ภายใน 30 มี.ค.

วันที่ 21 มี.ค.2563  ได้มีการแจ้งจาก สสจ.ขอนแก่น ข้อความ ว่า ด่วนที่สุด ผู้ที่เคยไปใช้บริการในสถานที่ ในเวลาต่อไปนี้ ถือเป็นผู้ที่มีประวัติสัมผัสที่มีความเสี่ยง ให้ไปพบแพทย์ รายงานตัวแสดงตนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ สถานพยาบาลใกล้บ้านทันที เพื่อรับการตรวจรักษาและรับคำแนะนำการสังเกตอาการตนเอง ภายในวันที่ 30 มีนาคม 2563 ทันที โดยระบุเวลา วันที่และสถานที่ดังนี้ วันที่ 7 มี.ค.ช่วงเวลา 0.00-3.30 น. โรงเหล้ามิตรภาพ วันที่ 8 มี.ค. ช่วงเวลา 0.00-2.30 น.ร้านตะวันแดงขอนแก่น วันที่ 12 มี.ค. ช่วงเวลา 21.00 น. ร้านซอดแจ้งหมูกระทะชิวชิว วันที่ 15 มี.ค. ช่วงเวลา 0.59 น. ร้านตะวันแดงขอนแก่น วันที่ 16 มี.ค.ช่วงเวลา 17.00 น. ตลาดหนองไผ่ล้อม วันที่ 16 มี.ค. ช่วงเวลา 02.20 น. ร้านตะวันแดงขอนแก่น

เปิดพิกัด จุดเสี่ยงโควิด19 ขอนแก่น ผับ ร้านหมูกระทะ

 

โดย นายแพทย์ สมชายโชติ ปิยะวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า  เนื่องจาก มีความสับสนกังวลว่าอาจจะไปสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ หลังจากที่ได้มีการสืบสวนโรค นอกจากจะมีการตรวจและเฝ้าระวังอาการของคนที่ใกล้ชิดสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น ปัจจุบันมีแล้ว 2 ราย และรายล่าสุด เป็นหญิงอายุ 37 ปี ซึ่งได้รับเชื้อจากลุงที่เดินทางมาจากกรุงเทพ และติดเชื้อจากสนามมวย เนื่องจากก่อนที่จะเข้ารับการตรวจและรักษา ผู้ป่วยได้ไปยังสถานที่หลายแห่ง จนหลายคนเกิดความวิตกกังวล จึงได้แจ้งไปยังคนที่อยู่สถานที่ตามเวลาดังกล่าว ถ้าสงสัยให้แสดงตนเพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัวดูอาการ 14 วัน โดยกำหนดไว้วันที่ 30 มี.ค.เป็นวันสุดท้ายเพราะนับจากวันที่ 16 มี.ค.ที่พบผู้ป่วยรายที่ 2

            ถ้ากลุ่มบุคคลที่สงสัยที่ไปตามสถานที่ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องตรวจแลป แต่ต้องการให้แสดงตนเพื่อการดูแลตัวเองอย่างเป็นระบบ สามารถปฏิบัติตน กักตัวและดูอาการ จนผ่านพ้น 14 วันเป็นอย่างน้อยได้ และไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนี้ ก็ถือว่าปลอดภัย เพราะขณะนี้ในผู้ป่วยทั้งสองรายที่รักษาตัวก็ถือว่าเป็นการนำเข้ามาจากที่อื่น และคนใกล้ชิดทั้งหมด 15 คน ก็อยู่ในการเฝ้าระวังทั้งหมดแล้วด้วย

เปิดพิกัด จุดเสี่ยงโควิด19 ขอนแก่น ผับ ร้านหมูกระทะ

 

นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น ยังย้ำอีกว่า ทำแบบนี้ไม่ได้สร้างตระหนกแต่ต้องการบอกว่า เพื่อให้คนได้รับการดูแลจากบุคลากรสาธารณสุขอย่างเชื่อมั่น ได้รู้กระบวนการดูแลตัวเองอย่างเป็นระบบ โดยใช้กระบวนการทางสังคมร่วมกัน การแชร์ โดยมาตรการที่ถูกต้อง บางคนไม่ตระหนักไม่ใส่ใจ จะทำให้ลำบาก ใครสงสัยเข้าข่ายความเสี่ยง วิธีการสองอย่ามาแสดงตนกับบุคลาการเพื่อคำแนะดูแลตัวเอง 14 วัน เมื่อเข้าสู่กระบวนการก็จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ซึ่งต้องส่งรายงานประจำวันทุกวันทางโทรศัพท์  ถ้ามีอากรไข้เจ็บคอหรือผิดปกติ จะมีการส่งทีมแพทย์ไปรับโดยไม่ให้ล่าช้า นอกจากจะเป็นการเฝ้าระวังดูอาการของตนเองแล้ว  การแสดงตนยังเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม แม้เราจะไม่มีเชื้อ แต่เราก็เฝ้าระวังตัวเอง การเข้าสู่กระบวนการกักตัว ก็จะทำให้ตัวเราเองมีความปลอดภัย จากการปนเปื้อนเชื้ออื่น ๆ ทำให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทาน แต่ถ้าอยู่ไม่เป็นที่โอกาสที่จะไปสัมผัสเชื้ออื่นได้อีก

เปิดพิกัด จุดเสี่ยงโควิด19 ขอนแก่น ผับ ร้านหมูกระทะ

ข่าว / ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ