ข่าว

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นการชั่วคราว ขณะที่ฝ่ายเมียนมาชิงปิดก่อนไทย ส่วนสถานการณ์ โควิด-19 ในจังหวัด ตรวจผู้ต้องสงสัย 12 ราย ผลปรากฏไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด

 

                    เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า

                    อ่านข่าว ได้ผลดี จีนเผย "8 ตัวยา-วิธีรักษา" ผู้ป่วยโควิด-19

 

 

 

                    เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งประกาศของศูนย์สั่งการชายแดน ให้มีการปิดช่องทางจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ระหว่างไทยกับเมียนมา ทั้ง 5 ช่องทาง ได้แก่

                    1. ช่องทางจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าบ้านห้วยผึ้ง หมู่ 3 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
                    2. จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน หมู่ที่ 3 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ฯ
                    3. จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ที่ 4 ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม ฯ
                    4. จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าช่องทางบ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง ฯ
                    และ 5. จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าช่องทางบ้านแม่สามแลบ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย

 

 

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

 

 

                    โดยคำสั่งดังกล่าว ได้มีการระงับการเข้า-ออก ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยการสั่งระงับการเดินทางเข้า-ออกของไทย ได้ล่าช้ากว่าของเมียนมา 2 วัน โดยทางเมียนมาได้มีการสั่งห้ามคนเข้า-ออกช่องทางต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

 

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

 

 

 

 

                    ด้าน ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2563 ได้รายงานว่า มีผู้เข้าข่ายสอบสวนโรค COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 19 มีนาคม 2563 อ.เมือง เข้าเกณฑ์ส่งตรวจ LAB 3 ราย , อ.ปาย เข้าเกณฑ์ส่งตรวจ LAB 5 ราย , อ.ปางมะผ้า เข้าเกณฑ์ส่งตรวจ LAB 2 ราย , อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย อ.สบเมย 0 ราย , อ.แม่สะเรียง 2 ราย รวม 12 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19

 

 

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

 

 

                    ทั้งนี้ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ที่เดินทางจากเขตติดโรคอันตราย และพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง พำนักอยู่ในพื้นที่ ณ วันที่ 19 มีนาคม 2563 ได้แก่ ต่างชาติที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (11 ประเทศ) แบ่งเป็น เขตโรคติดต่ออันตราย 5 ราย , เขตพื้นที่โรคระบาดต่อเนื่อง 10 ราย และแรงงานที่เดินทางกลับจากเขตโรคติดต่ออันตราย (เกาหลี) รวม 17 ราย แบ่งเป็น กลุ่มเฝ้าระวังอาการ ครบ 14 วัน 6 ราย และ กลุ่มเฝ้าระวังยังไม่ครบ 14 วัน 11 ราย

 

 

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

 

 

                    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่าประชาชนให้ความสนใจและปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการออกนอกบ้านหรือไปเที่ยวตามสถานบันเทิงเหมือนในห้วงสถานการณ์ปกติ แต่มีเรื่องน่าห่วงคือการเดินทางของประชากรในเมียนมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเชื้อชาติเดียวกันกับคนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยพบว่า ในอดีตเมื่อมีการตรวจเข้มการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางจุดผ่อนปรนต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางบ้านห้วยผึ้ง หมู่ 3 ต.ห้วยผา อ.เมือง มักจะมีการลักลอบเข้าออกตามแนวชายแดนตามช่องทางธรรมชาติที่ใช้การลอบเดินเท้าเข้ามา เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยเรื่องดังกล่าวหากในภาวะปัจจุบัน การลักลอบเข้ามาโดยไม่มีการตรวจตราอย่างเข้มงวด อาจจะส่งผลให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้โดยง่าย

 

 

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

 

 

แม่ฮ่องสอน "ห้ามเข้า-ออก" ชายแดนเมียนมา

 

 

----------------------------------------

โดย ทศพล บุญพัฒน์ จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ