ข่าว

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเมืองคอนยืนยันข่าวเฟคนิวส์กรณีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 หนีออกจากห้องกักตัวมานั่งดูมวยในโรงพยาบาล-สั่งปิดสถานบริการและสถานประกอบการเพิ่มเติมตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

          วันที่ 20 มี.ค.2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช มีรองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ปลัดจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ของโลก และประเทศไทย สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ข้อมูล ณ วันที่ 19 มีนาคม 2563 มีผู้เข้าเกณฑ์สงสัยสอบสวนโรคสะสม 36 ราย ส่งตรวจไม่พบเชื้อโดวิด-19 จำนวน 28 ราย ผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย และรอผลตรวจ 6 ราย สำหรับผู้ป่วยรายที่ 2 ที่บ้านอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช นั้น ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องแยกโรค โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 17 คน ได้ยืนยันผลตรวจแล้ว 15 คน ไม่พบเชื้อรวมทั้งพ่อและแม่ของผู้ป่วยด้วย แต่ต้องกักตัวไว้ที่โรงพยาบาลจนครบ 14 วัน และรอผลตรวจอีก 2 คน คาดจะทราบผลภายในวันนี้

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบเพิ่มเติมให้มีการปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานประกอบการ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงนามในหนังสือถึงนายอำเภอทุกอำเภอ เพื่อแจ้งให้สถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานประกอบการได้รับทราบและถือปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงนามในประกาศจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น สนามกีฬา สนามชนไก่ สนามมวย ผับ สถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ(นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงาม และสปา) และให้งดกิจกรรมการประชุม สัมมนา งานบุญ งานบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน งานประเพณีสงกรานต์ คอนเสิร์ต ฯลฯ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกินกว่า 50 คน เป็นต้น จนถึง 1 เมษายน 2563

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

            นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคได้ในระดับที่หน้าพอใจ ถึงแม้ว่าจะพบผู้ป่วยแล้ว 2 คน ซึ่งผู้ป่วยคนแรกรักษาตัวครบ 14 วันแล้ว แต่ยังต้องรักษาตัวต่อไปจนเชื้อหมดจากร่างกาย ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงธรรมดา ผลตรวจออกมาครบทุกคนแล้วว่าเป็นลบ ไม่พบเชื้อ สำหรับผู้ป่วยรายที่ 2 จะครบ 14 วันในวันที่ 21 มีนาคม 2563 สุขภาพร่างกายโดยรวมยังแข็งแรง ไม่มีอาการไข้ ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 17 ราย ได้ยืนยันผลตรวจแล้ว 15 ราย ไม่ติดเชื้อ ส่วนอีก 2 คน กำลังติดตามผลคาดทราบภายในค่ำวันนี้(20 มี.ค.) อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาท เพราะอาจจะมีกลุ่มเสี่ยงเดินทางมาจากที่อื่นอีกที่อยู่ระหว่างรอดูอาการด้วยตัวเขาเอง ยังไม่ไปโรงพยาบาลขอย้ำว่าขอให้ทุกคนในนครศรีธรรมราช ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามเมื่อพบคนเป็นไข้ไอจามมีน้ำมูก หอบหืด ขอแนะนำให้เขาไปที่ รพ.สต.เพื่อพบแพทย์เพื่อคัดกรองว่ามีความเสี่ยงโรคโควิดหรือไม่ เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการ เราทุกคนเป็นเจ้าของไข้ เราทุกคนช่วยร่วมมือกัน เป็นการแก้ไขปัญหาด้วยกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายที่ 2 ช่วยดูแลตัวเอง ถ้าเป็นไปได้ขอให้ไปปรากฏตัวที่ รพ.สต. หรือไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อให้ความเกิดสบายใจแก่ตัวท่านเอง

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

 

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า วันนี้(20 มี.ค.63) ได้มีการลงนามในหนังสือถึงนายอำเภอทุกอำเภอเพื่อให้ปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหารที่มีดนตรี เป็นต้น เพื่อไม่ให้มีข้ออ้างว่าทำไมร้านโน้นร้านนี้ยังเปิดอยู่ ขอให้ปิดแค่ 14 วัน ดีกว่าเปิดแล้วคนก็ไม่ไปใช้บริการแล้วขาดทุน และเสี่ยงติดโรคอีก สู้เรายอมปิดขาดทุน แต่ไม่เป็นโรคชัวร์ ๆ ดีกว่า จึงขอเรียกร้องไปยังพี่น้องประชาชนถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเคลื่อนย้ายตัวเองไปไหนไกล ๆ ไม่ออกนอกเส้นทาง ไปในที่จำเป็นต้องไป ถ้างดได้ก็งด และถ้าจำเป็นต้องไปอยู่ในที่ชุมชนต้องอยู่ใกล้ ๆ กัน ขอให้ใส่หน้ากาก โดยขอให้หาหน้ากากผ้า อย่าไปมุ่งเน้นหน้ากากอนามัยสีเขียว ๆ เพราะอย่างไรก็ไม่พออยู่แล้ว ใครยังไม่มีหน้ากากผ้าขอให้ไปหานายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือนายอำเภอ บอกว่ายังไม่ได้หน้ากากผ้า ซึ่งเขาจะหาให้ท่านเอง

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

            ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ป่วยรายที่ 2 ออกจากห้องแยกโรคของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสวิด -19 กลุ่มเซียนมวย ได้ออกมานั่งดูโทรทัศน์รายการมวยนอกห้องนั้น จนแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่แตกฮือวิ่งหนีอลหม่านทั้ง รพ.นั้นเป็นเพียงข่าวเล่า ข่าวลือกันเท่านี้น ไม่เป็นความจริง ซึ่งในความเป็นจริงแต่ผู้ป่วยรายนี้บ่นว่าอยากดูทีวี และอยากออกจากห้องพัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจึงได้หาโทรทัศน์ไปให้ผู้ป่วยรายนี้ได้ดูในห้องพักแล้ว ไม่ได้ออกมานั่งดูนอกห้องตามที่เป็นข่าว.นายศิริพัฒ  พัฒกุล กล่าวในที่สุด.

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

ผู้ว่าฯเมืองคอนยันข่าวปลอมผู้ติดเชื้อหนีมานั่งดูมวย

ภาพ/คลิป  ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ยุทธนะ  เตมะศิริ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก/นครศรีธรรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ