ข่าว

สั่งห้ามเข้าองค์พระธาตุพนม หลังเซียนมวยติดเชื้อสักการะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ นครพนม ประชุมภาคส่วนราชการ พิจารณาติดตามกรณี เซียนมวยที่ป่วยติดเชื้อเดินทางไปสักการะองค์พระธาตุพนม จนนำมาสู่การเฝ้าระวังบุคคลที่เกี่ยวข้อง 14 วัน ต้องไล่ตรวจสอบเส้นทางของเซียนมวย เพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยนายจิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ทีมเฝ้าระวังคัดกรองสกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้า กรณีมีข่าว เซียนมวยที่เดินทางมากับคณะเพื่อทำบุญกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 และเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน ในพื้นที่ แต่ภายหลังเจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่า ติดเชื้อโควิด 19 รวมถึง เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ได้มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ เดินทางมา ทำบุญกราบไหวองค์พระธาตุพนม พร้อมปฏิบัติราชการ ในพื้นที่ จ.นครพนม ทำให้กลายเป็นกระแสข่าว ว่ามีความเสี่ยง ที่ติดเชื้อ และแพร่เชื้อกับประชาชนนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ เบื้องต้นทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ต่อเนื่อง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าไปทำบุญตามปกติ ยกเว้น ภายในองค์พระ ธาตุพนม งดให้เข้าไปกราบไหว้

สั่งห้ามเข้าองค์พระธาตุพนม หลังเซียนมวยติดเชื้อสักการะ

 

 

ทั้งนี้ ทางด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าล่าสุด ได้มีการหารือ สรุปร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม รวมถึง ทีมควบคุมการแพร่ระบาด กรณี เซียนมวย ที่ออกมาเปิดเผยว่าตรวจพบติดเชื้อโควิด จึงได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ รีเช็ดเส้นทาง ไทม์ไลน์ ในการเดินทาง ตั้งแต่ เดินทางมาด้วยเครื่องบินโดยสารทั้งขาไปขากลับ ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ให้ติดต่อผู้โดยสารที่ร่วมกับคณะ ในการดูแลเฝ้าระวังตนเอง ซึ่งพบว่ามีในพื้นที่จ.นครพนม 2 ราย อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังกักตัว ตามขั้นตอน นอกจากนี้ยังมีบุคคลเกี่ยวฆ้องที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่คณะเซียนมวยเดินทางไป รับประทานอาหาร เข้าพักโรงแรม และสถานที่สำคัญ รวมทั้งหมด 9 จุด พบว่ามีบุคคลกลุ่มเสี่ยง ทีเกี่ยวข้อง ทั้งหมด 45 ราย เบื้องต้นได้มีการติดตามค้นหา

สั่งห้ามเข้าองค์พระธาตุพนม หลังเซียนมวยติดเชื้อสักการะ
เข้าแนะนำการดูแลตัวเอง กักตัวในบ้าน เฝ้าระวัง ทั้งหมด 31 ราย อีก 14 ราย ยังไม่สามารถติดต่อได้ และเป็นคนนอกพื้นที่ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่ามี คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วย แต่ต้อง อยู่ในการเฝ้าระวัง 14 วัน ผู้ว่านครพนม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในส่วนของ กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ที่เดินทางมาจุดเดียวกัน คือ ในองค์พระธาตุพนม หลังเพียงวันเดียวจาก เซียนมวย มีการประเมินวิเคราะห์ยืนยัน แล้วว่า ปลอดภัย รวมถึงทางรัฐมนตรี เองได้ ออกมายืนยันผลตรวจไม่ติดเชื้อทำให้กลุ่มเสี่ยงที่มีความใกล้ชิด ในช่วงวันที่คณะเดินทางมาในพื้นที่ ปลอดภัย โดยทาง สำนักงานสาธารณะสุข จ.นครพนม ยังได้ ย้ำเตือนทำความเข้าใจประชาชน ผ่าน สื่อว่า การการติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อ มีปัจจัยหลาย อย่างไม่อยากให้ตื่นตระหนก เพราะคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ มากที่สุด จะต้องเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดคนที่ติดเชื้อ หรือรับ ประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการพูดคุย หายใจ ใกล้ชิดไม่สามารถติดเชื้อได้ เพียงการเข้าไปสถานที่เดียวกัน เพราะเชื้อไวรัส มีอายุระยะเวลาในการแพร่เชื้อ อย่างไร ก็ตามทางจังหวัดนครพนม ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการ ประเมิน ตรวจสอบคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง รวมถึง มีี การจัดที่มลงฟื้นที่ดูแลคัดกรอง พันยาฆ่าเชื้อ ทำความ
สะอาด ทุกจุด ตามจุดข้ามแดน สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรม ที่พัก ให้มีการตรวจสอบประเมินวันต่อวัน เชื่อว่าสถานการณ์ยังควบคุมได้ และไม่กระทบท่องเที่ยว โดยขอให้ประชาชน เชื่อมั่นในการดูแลของทีมเฝ้าระวัง อีกทั้ง ช่วยกันตรวจสอบดูแล พบกลุ่มเสี่ยง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่
ไปตรวจสอบคัดกรอง ส่วนปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยเจล แอลกอฮอล์ลงมือ ในพื้นที่ ยังไม่มีปัญหาขาดแคลนพร้อมจัดทีม ลงพื้นที่สุ่มตรวจดูแล ต่อเนื่อง ป้องกันการฉวยโอกาส จำหน่ายเกินราคา และป้องกันการกักตุนไปตรวจสอบคัดกรอง ส่วนปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยเจล แอลกอฮอล์ลงมือ ในฟื้นที่ ยังไม่มีปัญหาขาดแคลนพร้อมจัดทีม ลงฟื้นที่สุ่มตรวจดูแล ต่อเนื่อง ป้องกันการ ฉวยโอกาส จำหน่ายเกินราคา และป้องกันการกักตุน

นอกจากนี้ยังได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ฉีดพุ่น ฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด ร่วมกับผู้ประกอบการ เสี่ยงทุกแห่ง

 

สั่งห้ามเข้าองค์พระธาตุพนม หลังเซียนมวยติดเชื้อสักการะ

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ