ข่าว

"ธรรมนัส" เมินปมหน้ากาก เดินสายมอบสปก.เกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เมินปมหน้ากาก รุดเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง ยันไม่กระทบตำแหน่ง เชื่อหวังดิสเครดิตการเมือง เร่งมอบที่ สปก. ชงอัดฉีดกองทุนหมู่บ้านละ 2 แสน

วันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนอาชีพการเกษตร เป็นการรวมรวบแสดง เทคโนโลยีการเกษตรรูปแบบใหม่ เน้นลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ทั่งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ให้เกษตรกร มีอาชีพยั่งยืน ให้ประชาชน ได้ศึกษาพัฒนาอาชีพการเกษตร โดยจัดต่อเนื่องมาทุกปี ปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 9-15 มีนาคม 2563 ในครั้งนี้ มี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนเกษตรกรร่วมงาน สำหรับกิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย การจัดนิทรรศการ ส่งเสริมอาชีพการเกษตร การแสดงผลผลิตการเกษตร ขึ้นชื่อ ไปจนถึงการประกวดผลผลิตทางการเกษตร และสีสันอาชีพการเกษตร มากมาย ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเยี่ยมชม

"ธรรมนัส" เมินปมหน้ากาก เดินสายมอบสปก.เกษตรกร "ธรรมนัส" เมินปมหน้ากาก เดินสายมอบสปก.เกษตรกร

ภายหลัง ช่วงบ่าย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางไปที่หอประชุมโรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม เพื่อประกอบพิธี มอบหนังสืออนุญาตเข้าทำกิน ในที่ดิน สปก.ตามนโยบายรัฐบาล ให้กับเกษตรกร ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม และ อ.นาทม จำนวน 225 ราย จำนวน 1,305 ไร่ เพื่อทำประโยชน์ เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำการเกษตร โดยในช่วงที่ผ่านมา จ.นครพนม มีการจัดสรรพื้นที่ สปก.4-01 จำนวน 378,515 ไร่ ดำเนินการมอบเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว จำนวน 27,503 ราย รวม 30,697 แปลง รวมเนื้อที่ 352,509 ไร่ เหลือ เหลือจัดสรรได้ 26,006 ไร่ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 63

"ธรรมนัส" เมินปมหน้ากาก เดินสายมอบสปก.เกษตรกร "ธรรมนัส" เมินปมหน้ากาก เดินสายมอบสปก.เกษตรกร

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีโอกาสลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเกษตรกร ในพื้นที่ นครพนม ร่วมเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง เพื่อส่งเสริมอาชีพการเกษตร ที่สำคัญยังได้มีโอกาส ลงพื้นที่ไปมอบเอกสาร หนังสืออนุญาตทำกินในที่ดิน พื้นที่ สปก.ตามนโยบายรัฐบาล ให้เกษตร ในพื่นที่ อ.ศรีสงคราม อ.นาทม ถือเป็นนโยบายสำคัญ ที่รัฐบาล เร่งรัดแก้ไขให้ประชาชน มีที่ทำกิน หลังจากนี้ ตนจะเร่งผลักดัน เรื่อง แก้กฎหมายเพิ่มมูลค่าให้เทียบเท่าโฉนดที่ดิน แต่ห้ามนำเอาไปจำหน่าย สามารถนำไปต่อยอด ในการเป็นหลักประกัน กับ ธกส.ในการกู้ยืม มาลงทุนสร้างอาชีพ นอกจากนี้ยังมีเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ คือ เตรียมจัดตั้ง กองทุน สปก.ให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงขับเคลื่อนกับรัฐบาล สนับสนุนเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน ในรูปแบบการสร้างอาชีพ ไม่เน้นให้กู้ยืมเป็นเงิน ตั้งเป้าจะเพิ่มให้หมู่บ้านละ 2 แสนบาท ยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ในเร็วในเร็วๆนี้ สิ่งสำคัญในช่วงวิกฤติ ทั้งภาค เศรษฐกิจ ภัยแล้ง ราคาผลผลิตตกต่ำ ทางรัฐบาลกำลังดำเนินการวางแผนมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพให้เกษตรกร ด้วยการเร่งส่งเสริมอาชีพ ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำนา ทำการเกษตรทุกรูปแบบ พัฒนาที่ดินขาดแคลนน้ำ ที่ได้รับมอบ ให้ทุกจังหวัด เข้าไปดูแลพัฒนาแหล่งน้ำ ดูแลพัฒนาที่ดิน ดูแลเรื่อง การตลาด ต้องทำการเกษตรรูปแบบใหม่ โดยกาสรนำเทคโนโลยีรูปแบบใหม่เข้าไปช่วยเหลือ ในนามรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ได้ฝากความห่วงใยชาวอีสาน ให้กับชับทุกจังหวัด ดูแลช่วยเหลือเกษตรกร เกี่ยวกับภัยแล้ง การพัฒนาแหล่งน้ำลำน้ำต่างๆ รวมถึงการหาทางป้องกันแก้ไขพายุลูกเห็บ ที่สร้างความเสียหาย ซึ่งตนได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เริ่มทำปฏิบัติการฝนหลวงสลายเมฆ ที่เกิดพายุ ลดความเสียหาย ที่จะเกิดจากพายุฤดูร้อน เชื่อว่าจะช่วยได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามเรื่อง ราคาสินค้าการเกษตร ขอให้เกษตรกรมั่นใจว่า ทางรัฐบาลจะแก้ไขเร่งด่วน ให้เกษตรกรได้รับการช่วยเหลือมีรายได้เพิ่มขึ้นแน่นอน ช่วงที่ผ่านมายอมรับเกิดความล่าช้า เนื่องจากสถานการณ์การเมือง แต่หลังจากนี้จะเดินหน้าได้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวอีกว่า ในเรื่องของปมหน้ากากอนามัยที่ตกเป็น ข่าว ตนได้มอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบดูแล ผิดว่าไปตามผิด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่กำกับดูแล จะเข้าไปตรวจสอบ ดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงการสอบสวนเอาผิด ผู้ที่ทำให้เสียหาย ทั้งนี้ตนเชื่อว่า เป็นกระบวนการดิสเครดิตทางการเมือง แต่ตนเชื่อมั่นว่า ตนเป็นคนทำงานด้วยใจ ไม่มีปัญหากับทางรัฐบาล และยืนยันที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในการดูแลช่วยเหลือเกษตรกร มั่นใจไม่มีผลกับตำแหน่ง

"ธรรมนัส" เมินปมหน้ากาก เดินสายมอบสปก.เกษตรกร

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ