ข่าว

ลูกนายก 'อ้อย' ไปญี่ปุ่นกักตัวเอง 14 วัน ผลยันไม่ติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกนายก 'อ้อย' ไปญี่ปุ่นกักตัวเอง 14 วัน ผลยันไม่ติดเชื้อ

    

 

 

 

 

                           เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 12 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นายสุวิจักขณ์ นารีรักษ์ อายุ 31 ปี เลขานุการ นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น ซึ่งเดินทางกลับจากท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเพื่อกักตัวเอง เนื่องจากเดินทางไปประเทศที่เกิดการระบาดระยะที่ 3 เพื่อรับผิดชอบต่อสังคม โดยกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อความปลอดภัยของสังคมและเพื่อความปลอดภัยกับครอบครัวของตนเอง ซึ่งเมื่อครบกำหนดกักตัว 14 วันในวันนี้ ได้เดินทางไปตรวจร่างกายเพื่อยืนยันที่ รพ. โดยมีนางจันทร์นิภา เภตรา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการ หน.กลุ่มงานบริการทั่วไป ได้รับมอบหมายจาก นพ.จักรกฤษณ์ สุรการ รักษาการ ผอ.รพ.วังน้ำเย็น ให้ดูแลการตรวจคัดกรองและตรวจยืนยันดังกล่าว ซึ่งภายหลังเข้าตรวจร่างกายกับ นพ.วสุวัส จรัสมณีกูล แพทย์ประจำห้องตรวจโรคทั่วไป พบว่า ไม่ปรากฏว่ามีอาการหรือติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด 

 


    
    นายสุวิจักขณ์ นารีรักษ์ อายุ 31 ปี เลขานุการ นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น กล่าวภายหลังการตรวจว่า อยากให้ทุกคนที่กลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทุกคน ช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมช่วยกันกักตัวเองอยู่ในบ้านตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 14 วัน อย่างน้อยเราไปเที่ยวมาได้ ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อไม่ให้สถานการณ์ของโควิด19 ไม่ระบาดสู่เฟสที่ 3 เพราะการที่เราไปเที่ยวมาได้ก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคมได้ด้วย อย่างน้อยตัวเองที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้ไม่เป็นพาหะแพร่เชื้อให้คนอื่น อยากให้คนรอบข้างสบายใจมากที่สุด 

    นพ.วสุวัส จรัสมณีกูล แพทย์ประจำห้องตรวจโรคทั่วไป รพ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กล่าวว่า กรณีผู้เฝ้าระวังรายนี้เป็นกลุ่มบุคคลที่ค่อนข้างจะเสี่ยงน้อย ซึ่งต้องชื่นชมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างดีเยี่ยม ที่มีการกักตัวเองโดยที่รู้ว่าเราไปประเทศกลุ่มเสี่ยงมา  ซึ่งหลังกักตัวครบ 14 วันแล้ว ควรจะสังเกตอาการตัวเองต่ออีกซักระยะหนึ่ง เนื่องจากระยะฟักตัวของโรคอาจจะไม่ใช่ 14 วันตรง ๆ ยังมีรายงานบางส่วนว่า ระยะฟักตัวที่นานเกิน 14 วันก็มีแต่พบได้น้อย และควรสังเกตอาการไข้ น้ำมูก หอบเหนื่อยต่อไป ซึ่งเราอาจจะไม่ติดโรคจากตัวเอง อาจจะติดกับคนที่มาติดต่อที่เพิ่งกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงก็ได้ ซึ่งการแพร่กระจายตอนนี้ค่อนข้างจะเป็นวงกว้างมากขึ้น 

 

 

ลูกนายก 'อ้อย' ไปญี่ปุ่นกักตัวเอง 14 วัน ผลยันไม่ติดเชื้อ

 

 

"ขอให้สังเกตอาการไข้ มีน้ำมูก เจ็บคอเป็นหลัก ถ้ามีก็รีบมาตรวจที่ รพ.พร้อมกับแจ้งว่า ตัวเองได้เคยไปประเทศกลุ่มเสี่ยงมาหรือไม่ หรือไปติดต่อกับกลุ่มคนที่ไปประเทศนั้น เช่น นักท่องเที่ยวจีนหรือทำงานเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศหรือไม่ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสุขภาพตัวเอง ทั้งนี้ หากมีการปกปิดข้อมูลมีผลทำให้การวินิจฉัยรักษาเป็นไปได้ยากขึ้น อาจจะล่าช้าเกิดผลเสียต่อตัวเองด้วย และการปกปิดทำให้เราไม่สามารถควบคุมโรคได้ดีมากพอ รวมทั้งมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย " นพ.วสุวัส กล่าว

 

 

 

    สำหรับกรณีของนายสุวิจักขณ์ ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคระบาด ได้ปฏิบัติตัวโดย 1.เมื่อถึงบ้านจะรีบเข้าบ้านให้เร็วที่สุดโดยใส่หน้ากากอนามัยและเสื้อผ้าที่มิดชิด 2.เสื้อผ้าทั้งหมดที่ใส่ในทุก ๆ วัน จะถูกแช่ด้วย เดตตอลและอบที่อุณหภูมิมากกว่า 50 องศา 3. รับประทานอาหารโดยสั่งผ่านโทรศัพท์หรือใช้การส่ง ไม่ออกไปพบปะกับผู้คน 4.แจ้งให้โรงพยาบาลในท้องถิ่นทราบว่า ได้เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงคือ ญี่ปุ่น อย่างไม่ปิดบัง 5.หากมีไข้จะแจ้งให้ทาง รพ ทราบในทันที และ 6.ทำการวัดไข้ตลอดระยะเวลาที่กักตัวพร้อมบันทึกเป็นรายวัน กระทั่งครบ 14 วัน และเดินทางมาตรวจยืนยันดังกล่าว ซึ่งได้รับการชื่นชมจากสังคมอย่างมาก

 

 

ลูกนายก 'อ้อย' ไปญี่ปุ่นกักตัวเอง 14 วัน ผลยันไม่ติดเชื้อ

    

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ จ.สระแก้ว ล่าสุด วันที่ 12 มี.ค.63 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว แจ้งว่า มีผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สะสม จำนวน 14 ราย เพิ่มอีก 3 ราย ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรค 1 ราย ตรวจยืนยันผลออกมาพบว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 12 ราย รอผลอีก 2 ราย ส่วนกลุ่มที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังโดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานที่เดินทางกลับจากไปทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตในประเทศเกาหลีใต้หรือผีน้อย ซึ่งในพื้นที่ จ.สระแก้ว มีจำนวน 5 ราย ที่กลับมายังภูมิลำเนาก่อนเปิดศูนย์ดูแลและกักตัวที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขณะนี้ทางสาธารณสุขแต่ละพื้นที่และ อสม.ได้เข้าไปแนะนำ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้มีการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจยืนยันทุกวันและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  ส่วนกลุ่มผีน้อยกลุ่มล่าสุดที่เพิ่งเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 242 คน ที่ถูกส่งไปกักตัวที่ศูนย์ดูแลและกักตัวของกองทัพเรือที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นั้น ในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.63) จะมีการส่งตัวผีน้อยกลับภูมิลำเนาทั้งหมด ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการกักตัวและดูแลในภูมิลำเนาของตนเอง ซึ่งในจำนวนนั้นมีคนจังหวัดสระแก้วรวมอยู่ด้วยอีก 1 คน คาดว่า จะเดินทางถึงพื้นที่ จ.สระแก้วในช่วงบ่าย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดจะเข้าพูดคุยเรื่องขั้นตอนการรับและขั้นตอนการกักตัวที่บ้านด้วย 

 

 

 

ลูกนายก 'อ้อย' ไปญี่ปุ่นกักตัวเอง 14 วัน ผลยันไม่ติดเชื้อ

 

 

ลูกนายก 'อ้อย' ไปญี่ปุ่นกักตัวเอง 14 วัน ผลยันไม่ติดเชื้อ

 


ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ