ข่าว

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านด่านคำ คัดค้านใช้พื้นที่ กักตัวผีน้อย เฝ้าระวังและสังเกตการณ์ประมาณ 14 วัน ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

 

 

               เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากวันที่ 8 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 19.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากหน่วยงานราชการ ประกอบด้วย นายอำเภอเมืองมุกดาหาร,  ตัวแทนโรงพยาบาลมุกดาหาร ,ตัวแทนสาธารณสุขอำเภอเมืองมุกดาหาร, ผอ.รพ.สต.ตำบลมุกดาหาร

 

ลงพื้นที่บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในการที่จะใช้อาคารรวมใจ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เป็นสถานที่ในการเฝ้าระวังและสังเกตการ ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  จำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี โดยมีชาวบ้านกว่า 200 คน มาฟังคำชี้แจง

 

ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วยและต่างคัดค้านที่จะนำแรงงานหรือผีน้อยมากักตัวเพื่อดูอาการป่วยโรค COVID-19 เนื่องจากเป็นแหล่งใกล้ชุมชน สถานศึกษา เกรงจะกระทบความเป็นอยู่ตลอดจนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นระยะยาว ณ ศาลาประชาคมบ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร

 

      จากกรณีที่จังหวัดมุกดาหารได้พิจารณาใช้อาคารรวมใจ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เป็นสถานที่ในการเฝ้าระวังและสังเกตการ ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  จำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี หรือผีน้อย มากักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)  สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

ล่าสุดที่ศาลาประชาคม บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร นายวิเชียร  เชื้อดี  สมาชิกสภาเทศบาลตำบลมุกดาหาร นายอุดม  แข็งแรง  อดีตผู้ใหญ่บ้านด่านคำ พร้อมชาวบ้านกว่า 200 คน ได้เดินทางมาประชุมรับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนส่วนราชการ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ได้มีการทบทวนและยกเลิก ที่จะใช้อาคารรวมใจ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นสถานที่ในการเฝ้าระวังและสังเกตการ

 

เพราะชาวบ้านในพื้นที่เกรงจะได้รับผลกระทบหรือได้รับการแพร่เชื้อ แม้ว่าจะมีการยื่นยันจากหลายหน่วยงานว่าเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) จะไม่ลอยไปในอากาศ และไม่มีสัตว์เป็นพาหะนำโรค การจะติดเชื้อจะต้องติดจากผู้ที่เป็นโรคที่อยู่ใกล้กันไม่เกิน 1 เมตร และมีการไอ จามใส่กัน หรือมีการสัมผัสสารคัดหลั่ง ของผู้ติดเชื้อเท่านั้น

 

แต่ชาวบ้านก็ยังไม่มั่นใจภาครัฐว่าจะดูแลได้ขนาดไหน ซึ่งหากภาครัฐมีมาตรการจริงจังคงไม่มีการระบาดหนักไปจนถึงวันนี้ และยื่นยันว่าชาวบ้านด่านคำไม่ได้รังเกียจ หรือกีดกันบุคคลกลุ่มดังกล่าว ขณะเดียวกันชาวบ้านยังสอบถามทำไมไม่เลือกอาคาร หรือสถานที่ ที่เป็นหน่วยงานรัฐ เช่น ตึกอาคารโรงพยาบาลมุกดาหาร เนื่องจากอยู่ใกล้เจ้าหน้าที่อีกด้วย ทำไมต้องเลือกใกล้ชุมชน

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

           ด้านตัวแทนจากนายแพทย์สาธารณสุขอำเภอเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการเฝ้าระวังและสังเกตการ ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  จำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี

 

กรณีที่มีคนไทย ที่เป็นลูกหลานชาวจังหวัดมุกดาหารกลับมาจาก 4 ประเทศ จะต้องถูกดำเนินการควบคุมเฝ้าระวัง 14 วัน ซึ่งคนที่กลับเข้ามาต้องถือว่ายังไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อไวรัส  แต่ในระยะความปลอดภัยเราต้องกักกันตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน ในระหว่างนี้ทางแพทย์ พยาบาล จะเฝ้าตรวจดูอาการ ภายใน 14 วันถ้าไม่มีอาการใด ๆ ก็จะปลอดภัย

 

และให้กลับบ้านได้ หากมีไข้ก็จะส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งอาคารดังกล่าวอยู่ห่างจากชุมชน เป็นอาคาร 2 ชั้น สามารถแบ่งแยกสัดส่วนชายหญิงได้ชัดเจน มีรั้วรอบขอบชิด อากาศถ่ายเทสะดวก สามารถรองรับประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้มากกว่า 100 คน

 

         ภายหลังจากการชี้แจ้งของเจ้าหน้าที่ชาวบ้านด่านคำก็ยังไม่พอใจ เนื่องจากยังไม่ได้คำยืนยันที่ชัดเจนจากเจ้าหน้าของรัฐ แต่ยอมที่จะสลายตัว ก่อนที่จะหารือพร้อมกับจะล่ารายชื่อลายเซ็นชาวบ้านเป็นหนังสือ เพื่อจะได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมขอความชัดเจนต่อไป..

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

ชาวบ้านรวมตัวค้านพื้นที่กักตัวผีน้อย

 

อนุศักดิ์ เสาวภา  แสนวิเศษ จังหวัดมุกดาหาร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ