ข่าว

สงกรานต์กร่อยขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวหนีโควิด19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวและขบวนแห่สงกรานต์ แต่ยังคงประเพณีทำบุญตักบาตรรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19

วันที่ 5 มีนาคม 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสปอดอักเสบ โควิด 19 มีหลายหน่วยงานยกเลิกกิจกรรม ล่าสุดเทศบาลนครขอนแก่นได้ประกาศงดกิจกรรมสำคัญในเทศกาลสงกรานต์คือขบวนแห่สงกรานต์ และกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ที่จัดต่อเนื่อง 3 วัน และ มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมในแต่ละวันจำนวนมากจนถึงหลักแสนคน

            โดย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า งานประเพณีดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว เป็นกิจกรรมที่ร่วมกับเครือข่าย ได้มีการหารือกับคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ พนักงาน และประชาชน เบื้องต้นมีความเห็นชอบร่วมกัน เป็นฉันทมติว่า เราจะงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ในปีนี้ เพราะว่ากิจกรรมนี้จะมีคนมารวมตัวเพื่อเล่นสงกรานต์มากที่สุดต่อวันถึงหลักแสนคน โดยถ้าสถานการณ์จนถึงเดือนเมษายน สถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้ คงไม่มีความสุขที่จะออกมาเล่น กับความเสี่ยง เชื้ออาจจะไปปะปนในน้ำ คงจะทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ เกิดการตอบรับที่ไม่ดี จึงขอประกาศว่า ปีนี้งดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว และขบวนแห่

            สงกรานต์กร่อยขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวหนีโควิด19

แต่บุญประเพณีสงกรานต์จะยังคงจัดที่บึงแก่นนคร เพื่อเป็นการสืบทอด ทั้งการตักบาตรวันสงกรานต์ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงแบบอีสาน ยังคงเอาไว้ แต่ไม่เน้นจัดใหญ่ จัดเพียงเพื่อคงรักษาประเพณีให้ครอบครัวที่มีลูกหลานกลับมาบ้าน ได้มีช่วงเวลา มีพื้นที่รวมตัวกันเพื่อทำบุญ แต่ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนไปจากนี้ ก็จะมีการเตรียมมาตรการและให้แปรไปตามสถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ

            แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดจากส่วนกลาง แต่เราก็วิเคราะห์สถานการณ์ว่า แม้จะจัดตามหน้าที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ถ้าประชาชนไม่มีความสุข จัดไปแล้วคงจะไม่เป็นผลดีต่อผู้จัดและคนมาเที่ยว จึงขอประกาศงดไว้ก่อน แต่ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางบวก ใกล้วันสงกรานต์ก็ทำอะไรไม่ทัน เพราะประกาศงดไปแล้ว ซึ่งงานนี้ได้มีการเตรียมตัวมาแล้วครึ่งปี เตรียมกันมาแล้ว 5 เดือน ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเดือนเดียวแล้วประกาศ ถ้ากลับใจมาจัดใหม่คงจะไม่ทัน โดยเฉพาะเรื่องของศิลปิน เมื่อประกาศงดก็ต้องยกเลิกทุกอย่าง

สงกรานต์กร่อยขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวหนีโควิด19

 

สงกรานต์กร่อยขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวหนีโควิด19

 

นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว เป็นกิจกรรมที่กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด โดยประเมินว่ามี เงินสะพัดมากกว่า 200 ล้านบาท แต่วงจรที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือประเมิน มีเงินสะพัดถึง 900 ล้าน การไม่จัดกิจกรรมก็แสดงว่าช่วงเงินสะพัดที่ขาดหายไปอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดเหตุแบบนี้ก็จำยอมเพื่อเอาความปลอดภัยไว้ก่อน

สงกรานต์กร่อยขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวหนีโควิด19

สงกรานต์กร่อยขอนแก่นประกาศงดถนนข้าวเหนียวหนีโควิด19

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ