ข่าว

ค่า PM2.5 แม่สายสูง ทหารเร่งฉีดละอองน้ำลดหมอกควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่า PM2.5 แม่สายสูง ทหารเร่งฉีดละอองน้ำลดหมอกควัน ด้านบนเขาหลายหน่วยงานสนธิกำลังเร่งทำแนวกันไฟ

 

 

                    วันที่ 3 มี.ค.2563 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากค่าปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 สูงสุดในประเทศไทย โดยการตรวจวัดคุณภาพอากาศที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่หน้าสำนักงานสาธารณะสุขอำเภอแม่สาย เมื่อเวลาย15.00 น. วันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาวัดได้ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงและส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน โดบพบว่าเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตกเฉียงใต้ฝุ่นละอองขนาดเล็กจากประเทศเพื่อนบ้าน 

ค่า PM2.5 แม่สายสูง ทหารเร่งฉีดละอองน้ำลดหมอกควัน

 

                ทางนายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จึงได้ประสานศูนย์ป้องกันกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 15 เชียงราย  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอแม่สาย กอ.รมน.จ.เชียงราย นำเครื่องดับเพลิงควบคุมระยะไกล (LUF60) ฉีดพ่นละอองน้ำ จำนวน 4 เครื่องและรถดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาฉีดพ่นละอองน้ำบนถนนพหลโยธินตั้งแต่บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สายและพื้นที่แหล่งชุมชน เพื่อชำระล้างฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 และเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่และเกิดความชื้นในชั้นบรรยากาศ เพื่อให้เพียงพอต่อการเกิดฝนและ การทำฝนเทียม   นอกจากนี้ยังได้ประกาศเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหากจำเป็นต้องออกจากบ้าน 
 
ค่า PM2.5 แม่สายสูง ทหารเร่งฉีดละอองน้ำลดหมอกควัน

 

 

                        นอกจากนี้ ทางด้าน ทหารพรานกองร้อยที่ 3101  ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อำเภอเชียงของ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาบ้านเกี๋ยงเหนือ กว่า 200 คน ร่วมกันทำแนวกันไฟ ที่บริเวณป่าชุมชนดอยห้วยป่าเมี้ยง บ้านเกี๋ยงเหนือ ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ จ.เชียงราย รวมระยะทาง กว่า 5 กิโลเมตร  และพื้นที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านดุก ป่าชุมชนหมู่บ้าน ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อป้องกันไฟป่า เนื่องจากป่าชุมชนแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ไม้ และยังเป็นแหล่งอาหารของชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ป่าลาดเชิงเขา และที่ผ่านมาเคยเกิดไฟไหม้ทุกปี ส่วนใหญ่จะเป็นการลักลอบเผาป่า เพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรเพาะปลูกพืชไร่ของชาวบ้าน ทุกฝ่ายจึงร่วมมือกันทำแนวกันไฟตลอดแนวเส้นทางที่อาจจะเกิดไฟไหม้ และเป็นการป้องกันปัญหาหมอกควันในช่วงฤดูแล้งนี้ด้วย

ค่า PM2.5 แม่สายสูง ทหารเร่งฉีดละอองน้ำลดหมอกควัน

 ภาพ/ข่าวณัฐวัตร ลาพิงค์นักข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ