ข่าว

กนกวรรณ ไม่หวั่นวันหยุด ลุยเมืองปากน้ำโพ เร่งแก้ปัญหาพัฒนางานกศน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กนกวรรณ ไม่หวั่นวันหยุด ลุยเมืองปากน้ำโพ เร่งแก้ปัญหาพัฒนางานกศน.

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครสวรรค์  และสำนักงาน กศน.จังหวัดนครสวรรค์ วานนี้ (1 มี.ค. 63) ว่า  “ การเดินทางมาจังหวัดนครสวรรค์ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจในการลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยงานในกำกับแบบไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ได้เห็นสภาพจริงของการดำเนินงาน และความต้องการของพื้นที่อย่างแท้จริง รวมถึงการมาให้กำลังใจ และช่วยเติมเต็มและผลักดันการทำงานตามนโยบายให้มีความพร้อมมากขึ้น เพราะคน กศน.ถือว่าเป็นคนพันธุ์พิเศษ ที่มีความสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ครอบคลุมทุกมิติ บนพื้นฐานของข้อจำกัดในหลายๆด้าน ด้วยความยากลำบาก และขาดแคลนมาโดยตลอด โดยพบว่ามีอุปสรรคปัญหาในการดำเนินงานที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน และจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมแซม ปรับปรุง ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครสวรรค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการกลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษา ทั้งในและนอกระบบโรงเรียนรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่อุทัยธานี กำแพงเพชร พิจิตร ตากและนครสวรรค์ ในรูปแบบของ 4 กิจกรรมหลักคือนิทรรศการ ค่ายกิจกรรมการศึกษาและบริการวิชาการ ซึ่งที่นี่มีผู้มาใช้บริการนิทรรศการ ค่ายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาอยู่ค่ายต้องมีการพักค้างคืน และใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรม โดยที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสืบเนื่องมาจากอายุการใช้งานที่ยาวนานของระบบไฟฟ้าและประปาจนเกิดความชำรุด จึงควรมีการปรับปรุงพื้นที่ เช่น ระบบน้ำประปา ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์บริเวณภายนอกอาคารทั้งหมด รวมทั้ง ซ่อมแซมพื้นอาคารจัดกิจกรรม อาคารหอพักนอนสำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่เข้ามาใช้บริการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ เนื่องจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้มีความชำรุดเสียหาย ให้สามารถกลับใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

กนกวรรณ ไม่หวั่นวันหยุด ลุยเมืองปากน้ำโพ เร่งแก้ปัญหาพัฒนางานกศน.

และในส่วนของสำนักงาน กศน.อำเภอเมืองนครสวรรค์ ก็ประสบปัญหาหลังคาสำนักงานชำรุด ทรุดโทรม เพราะมีอายุการใช้งานนานกว่า 30 ปี ประกอบกับเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ลมพายุพัดรุนแรง ทำให้พื้นทรุดอาคารและฝ้าเพดานหลุดร่วง เป็นวงกว้างกว่า 325 ตารางเมตร และหลังคารั่ว สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงาน ทำให้ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ปฏิบัติงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีฝุ่นละอองจากฝ้าและเศษบนหลังคาร่วงลงมาตลอดเวลา และเวลาฝนตก อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และไฟฟ้าเสียหาย รวมถึงไม่สะดวกสำหรับผู้ติดต่องานอีกด้วย โดยอาคารสำนักงานของกศน อำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของฝ่ายบริหาร กศน.อำเภอเมืองนครสวรรค์ ซึ่งประกอบด้วย ห้องทำงาน ผอ กศน อำเภอ  งานธุรการ งานการเงิน งานพัสดุ งานแผน และเป็นส่วนของการติดต่องานต่างๆ ของกศน อำเภอเมือง  นอกจากนี้บ้านพักข้าราชการของสำนักงาน กศน.จังหวัดที่มีอยู่จำนวน 5 หลัง ก็มีสภาพเก่าและผุพังเช่นกัน ซึ่งตรงนี้ก็ได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งสรุป และติดตามจัดทำงบประมาณเสนอไปยังต้นสังกัดโดยด่วนต่อไป

กนกวรรณ ไม่หวั่นวันหยุด ลุยเมืองปากน้ำโพ เร่งแก้ปัญหาพัฒนางานกศน.

" การมาในวันนี้ ทำให้ได้ข้อเท็จจริงในการปฏิบัติงานของบุคลากร กศน.ชาวนครสวรรค์ ซึ่งต้องขอชื่นชม และขอบคุณผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ตั้งใจ ขับเคลื่อนงานต่างๆให้สำเร็จตามเป้าหมาย แม้จะขาดความพร้อมในหลายๆด้าน แต่คน กศน.ก็ไม่เคยที่จะยอมแพ้ นี่คือ สิ่งที่ประจักษ์ชัดว่า กศน. คือ ครูพันธุ์พิเศษอย่างแท้จริง ตนสัญญาว่าเราจะก้าวไปด้วยกัน พัฒนาการศึกษาและส่งเสริมให้ประชาชน ให้มีทักษะความรู้ อาชีพ มีงานทำ และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขมากขึ้น”

กนกวรรณ ไม่หวั่นวันหยุด ลุยเมืองปากน้ำโพ เร่งแก้ปัญหาพัฒนางานกศน.

จากนั้น ดร.กนกวรรณ รมช.ศธ. ได้เดินมาตรวจเยี่ยม ณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์ และสำนักงาน กศน.จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีพื้นที่อยูในบริเวณเดียวกัน โดยการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้สร้างความประทับใจให้แก่ รมช.ศธ.เป็นอย่างมากเพราะแม้จะเป็นวันหยุด และเป็นช่วงเวลาที่ไม่ใช่เวลาจัดการเรียนการสอนหรือพบกลุ่ม ครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนยังขมักเขม้นทำงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่ง รมช.ศธ.ได้ซักถามและแนะนำเกี่ยวกับการจัดการศึกษาวิชาเลือกให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียนและสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ รวมทั้งเน้นย้ำเรื่องให้ความรู้ การป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า โควิท-19 และปฏิบัติตามตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา โควิท-19 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด ดร.กนกวรรณ กล่าวทิ้งท้าย

กนกวรรณ ไม่หวั่นวันหยุด ลุยเมืองปากน้ำโพ เร่งแก้ปัญหาพัฒนางานกศน.

ภาพ/ข่าว นายศุภชัย อรชร นักข่าวภูมิภาค จ.นครสวรรค์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ