ข่าว

ลุยต่อเนื่อง สั่งเข้ม รื้อบ้านพักหรูบนยอดเขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สบอ.3ร่วมอช.เอราวัณ ฉก.พญาเสือ ปักป้ายสั่งรื้อบ้านพักตากอากาศหรูบนยอดเขา ของอดีตผอ.โรงงานชื่อดัง ภายใน 30 วัน ฝ่าฝืนจำคุก 3 ปีปรับวันละ 1 หมื่น

ตามนโยบายของนาย วราวุธ ศิลปอาชา   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร  บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับนายทุน ผู้บุกรุกป่า

เมื่อเวลา10.00น.วันที่28 กุมภาพันธ์ 2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์   ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)ได้สั่งการให้ นายปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ  นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย/จนท.ชุดพญาเสือ และคณะเจ้าหน้าที่ จำนวน 20 นาย เดินทางมาติดประกาศคำสั่งรื้อถอน สิ่งปลูกสร้างฯ บริเวณด้านหน้าบ้านพักตากอากาศหรูบนยอดเขา ของนายโชคชัย ศุภวานิช อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท นมชื่อดัง ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ  โดยให้รื้อถอน สิ่งปลูกสร้าง พืชผลอาสินหรือสิ่งอื่นใดไปให้พ้นจากอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี ภายใน 30 วัน นับแต่วันติดประกาศรื้อถอนนี้

ลุยต่อเนื่อง สั่งเข้ม รื้อบ้านพักหรูบนยอดเขา

ลุยต่อเนื่อง สั่งเข้ม รื้อบ้านพักหรูบนยอดเขา

ลุยต่อเนื่อง สั่งเข้ม รื้อบ้านพักหรูบนยอดเขา

 

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ดำเนินการ ตรวจยึดบ้านพักตากอากาศหรู บนยอดเขา จำนวน 3 หลัง เนื้อที่1 ไร่ 3 งาน 58 ตาราวา และแจ้งความดำเนินคดีกับนายโชคชัย ศุภวานิช อดีตผอ.โรงงานชื่อดัง เจ้าของบ้าน นำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 ตามปจว.ข้อที่ 5  คดีอาญาที่  105/2557 ยึดทรัพย์ที่/65 2557  ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งฟ้องคดีอาญาต่อนายโชคชัย ศุภวานิส ตามคดีหมายเลขดำที่ อ.2501/2562

ลุยต่อเนื่อง สั่งเข้ม รื้อบ้านพักหรูบนยอดเขา

 

 

 

             สำหรับคดีปกครอง ศาลปกครองกลาง ได้คำพิพากษาคดี หมายเลขดำที่ ส.4/2558 คดีหมายเลขแดงที่ส.65 / 2561 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 โดยยกฟ้องคำฟ้องของนายโชคชัย ศุภวานิช ที่ฟ้องอุทยานแห่งชาติเอราวัณ และให้ดำเนินการรื้อถอนบ้านพักตากอากาศได้ นายโชคชัย ศุภภานิช ไม่ได้มีการอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองกลางดังกล่าว ถือว่าคดีนี้เป็นอันถึงที่สุด

 

             หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จึงอาศัยอำนาจ มาตรา 35( 2 ) พ.ร.บ.  อุทยานแห่งชาติ ฉบับใหม่พ.ศ. 2562 ประกาศคำสั่งให้นายโชคชัย ศุภวานิช  อดีตผอ.โรงงานชื่อดัง  ให้รื้อถอนบ้านพักตากอากาศหรูบนยอดเขา จำนวน 3 หลัง สิ่งปลูกสร้าง พืชผลอาสิน หรือสิ่งอื่นใดไปให้พ้น จากอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี ภายใน 30 วัน

 

                นับแต่วันประกาศคำสั่งนี้ เมื่อครบกำหนดเวลาตามประกาศคำสั่งแล้ว หากยังดื้อเพ่งไม่รื้อถอน จะถูกดำเนินคดีฐาน ฝ่าฝืนประกาศคำสั่งนี้ ระวังโทษจำคุก ตั้งแต่ 1 ปี ถึง 3 ปี ปรับไม่เกิน  3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องระวางโทษปรับรายวันอีกวันละ 1 หมื่นบาท จนกว่าจะได้มีรื้อถอนเสร็จ และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนให้กับทางราชการ จำนวน 401,607 บาท และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในอัตราร้อยละ 25 ต่อปี อีกด้วย

 

ลุยต่อเนื่อง สั่งเข้ม รื้อบ้านพักหรูบนยอดเขา

 ข่าวและภาพ  โดย นายวุฒิเดช ก้อนทองคำ... ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ