ข่าว

เกษตรจังหวัดนครราชสีมาจัดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรจังหวัดนครราชสีมาจัดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่นพร้อมขอสัตยาบันของเกษตรกรงดการเผาในพื้นที่การเกษตรเพื่อร่วมแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรด้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโนนด่าน ตำบลโตนด อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา นายกังสดาล สัวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายอนันต์ศักดิ์ วุฒิสิงห์ชัย นายอำเภอโนนสูง ร่วมพิธีเปิดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดการเผาในพื้นที่การเกษตร

เกษตรจังหวัดนครราชสีมาจัดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น

เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทย ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมและเกิดมลพิษทางอากาศเป็นประจำทุกปี โดยมีสาเหตุหนึ่งมาจากการเผาในที่โล่งทั้งในพื้นที่ปาและพื้นที่การเกษตร ซึ่งการเผาดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยขอประชาชนและเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อการทำอาชีพการเกษตรโดยตรง กล่าวคือ ทำให้ดินเสื่อมโทรมขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ผลผลิตที่ได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบดำเนินการควบคุมการเผาในพื้นที่การเกษตร และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการส่งเสริมกรหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น นำเสนอทางเลือกให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อลดการเผา โดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทน เพื่อให้สามารถจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรแทนการเผาทำลาย มุ่งสู่การทำเกษตรปลอดการเผาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เกษตรจังหวัดนครราชสีมาจัดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น

การจัดงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมตัวแทนเกษตรกร 13 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา ขามสะแกแสง คง บัวใหญ่ บ้านเหลื่อม แก้งสนามนาง บัวลาย สีดา พิมาย โนนแดง ประทาย ชุมพวงและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 250 เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งได้มีการกล่าวสัตยาบันของเครือข่ายเกษตรปลอดการเผาจังหวัดนครราชสีมา ในการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดนครราชสีมาเรื่องการงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด พร้อมเฝ้าระวังและสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาการเผาและหมอกควันในท้องที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมขอเป็นส่วนหนึ่งในการทำการเกษตรเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

เกษตรจังหวัดนครราชสีมาจัดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ