ข่าว

สสจ.ชัยนาท แจงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในชัยนาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ชัยนาท แจงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในชัยนาท ไม่เป็นความจริง เตรียมเอาผิดคนปล่อยข่าวลือทางโซเชียล

 

 

            จากกรณีที่มีผู้ใช้แอปพลิเคชันไลน์ในจังหวัดชัยนาท ได้เขียนข้อความในกรุ๊ปไลน์ “เมืองชัยไล่ล่าตาสับปะรด2”  และมีการส่งต่อกันไปยังกลุ่มไลน์อื่นๆ  โดยข้อความจากผู้ใช้รายหนึ่ง ระบุว่า   “ตอนนี้โรงพยาบาลชัยนาทพบผู้ต้องสงสัยเป็นโรคโคโรน่า ใครจะไป รพ.ใส่แมสไปด้วยนะครับ  หัวหน้าหนูเป็นคนรับคนไข้ เห็นบอกมีผู้สัมผัสกับผู้ป่วยทั้งหมด 14 คน  อันนี้ข้อมูลจากน้องพยาบาลจ้า ไม่ได้ให้ตกใจกลัว แต่ให้ป้องกันและดูแลตัวเองจ้า” ต่อมาผู้ใช้รายที่ 2 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  “คนตาคลีค่ะไปเที่ยวญี่ปุ่นมา แต่เข้าข่ายสงสัย มาพักเตียงที่ รพ.ชัยนาทค่ะ มีข่าวมาเตือนเช็คกันแล้วว่าจริง อย่าตื่นกันนัก ไม่จำเป็นก็งดเข้า รพ.ชัยนาท ก่อนตอนนี้ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ข่าวนะคะ ป้องกันกันไว้ก่อนค่ะ”

 

สสจ.ชัยนาท แจงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในชัยนาท  

 ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกับ นายแพทย์พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดชัยนาท  โดยนายแพทย์พัลลภ ยืนยันว่า  ข้อมูลที่ปรากฏในแอปพลิเคชั่นไลน์  ไม่เป็นความจริง   เป็นข้อมูลเท็จ เฟคนิวส์    เพราะ ณ ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดชัยนาททั้งจังหวัด ยังไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโควิด19 แต่อย่างใด   และไม่มีผู้เข้าข่ายติดเชื้อเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร  ตามข้อมูลที่ปรากฎอยู่ในไลน์ด้วย   ข่าวนี้จึงเป็นข่าวลวง ไม่เป็นความจริง  เพราะทางจังหวัด ได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่     โดยเฉพาะกับผู้ที่มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ  จะแนะนำให้ไปตรวจร่างกายกับโรงพยาบาลใกล้บ้านทุกราย   ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่พบว่าผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชัยนาทและจังหวัดใกล้เคียง  มีอาการป่วย หรือ ผู้เข้าข่ายสงสัยตามนิยามของการเฝ้าระวังโรคแต่อย่างใด   จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ณ ตอนนี้จังหวัดชัยนาทยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19  และขอให้ประชาชน อย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่มีการส่งต่อทางโซเชียล เพราะเป็นข่าวลวง  ให้ติดตามข่าวสารที่เป็นความจริง จากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรงเท่านั้น  

 

 

 

                    ทั้งนี้  นายแพทย์สาธารณสุข  กล่าวถึงเรื่องการปล่อยข่าวลือ เกี่ยวกับไวรัสโควิด19 จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก   ว่าได้มีมาตรการเน้นย้ำให้ข้าราชการและบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัด ระวังเรื่องการให้ข้อมูล  หากบุคลากรในสังกัดคนใด มีการให้ข้อมูลเท็จ หรือปล่อยข่าวลือ  ถือว่าเป็นการกระทำผิดวินัย จะต้องถูกสอบสวนทางวินัยทุกราย    ส่วนบุคคลภายนอก ที่มีการปล่อยข่าวลือ หรือมีการแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จไปตามสื่อโซเชียล  ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก   จากนี้ไปสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท  จะดำเนินการตรวจสอบ  และจะแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายกับผู้ที่ปล่อยข่าวลือ  

สสจ.ชัยนาท แจงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในชัยนาท

ข่าว/ภาพ  ชฎารัฐ จันทร์พาหิรกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยนาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ