ข่าว

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลเมืองฉะเขิงเทรา จับมือ ปศุสัตว์จังหวัด จัดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

 

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563  ณ ศาลาจัตรุมุข หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายพงศธร  ถาวรวงศ์
รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยนายบุญทวี สุขรัตน์อมรกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา นายเสรี เพ็งสาท ผู้อำนายการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการรณรงค์ทำหมันสุนัขและแมวประจำปี2563 

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

 

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

 

 

 

โดยให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัข แมว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฟรี ให้กับสุนัขและแมว
นายบุญทวี เปิดเผยว่าโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่สำคัญ คนหรือสัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคนี้จะต้องเสียชีวิตทุกราย โดยสัตว์พาหะนำโรคส่วนใหญ่พบในสุนัข รองลงมาได้แก่ แมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน พบผู้ป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าที่เสียชีวิตส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ที่พื้นที่ยากจนและด้อยพัฒนา ประชาชนที่พักอาศัยในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์ มีฐานะยากจนเข้าถึงบริการได้ยาก เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพิษภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่และสัตว์เลี้ยง 

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

 

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

 

 

โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทราดำเนินโครงการจัดสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทราขึ้น เพื่อกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปทั้งในคนและสัตว์จึงมีความจำเป็นต้องกำจัดปริมาณสุนัขและแมวด้วยวิธีทำหมันให้กับสุนัขและแมวให้ครอบคลุม 21 ชุมชน ในพื้นที่เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งมีจำนวนประชากรสุนัขและแมวประมาณ 3020 ตัว และเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าร่วมโครงการรณรงค์การลดประชากรสุนัขและแมวในพื้นที่เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา โดยในวันนี้มีประชาชนให้ความสนใจนำสุนัขและแมว มารับการผ่าตัดทำหมันกว่า 130 ตัว และฉีดวัคซีนปัองกันโรคพิษสุนัขบ้ากว่า 200 ตัว 

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ฉะเชิงเทรา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ