ข่าว

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราจัดทำโครงการตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

วันที่25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00น. ณ ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา KCC นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการคัดกรองโรคตา เพื่อมอบแว่นสายตาให้แก่ผู้มีความผิดปกติในการมองเห็น. โดยจักษุแพทย์จากโรงพยาบาลอานันทมหิดล 

 

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

นายกลยุทธ เปิดเผยว่า ในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรามีประชากรผู้สูงอายุทั้งหมดจำนวน7,603คน ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพทางตาและปัญหาด้านการมองเห็น สภาวะตาบอดและสายตาเลือนรางรวมทั้งโรคตาถือว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของไทย จากผลการสำรวจสภาวะตาบอด สายตาเลือนรางและโรคตาที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในประเทศไทย พบว่าประชากรไทยมีความชุกของตาบอดร้อยละ0.59 สายตาเลือนรางร้อยละ 1.57 โรคที่เป็นสาเหตุของตาบอดในประชากรไทยที่สำคัญ 5 โรค ได้แก่ โรคต้อกระจกร้อยละ 51 โรคต้อหินร้อยละ 9.8 โรคของจอตาร้อยละ 9 โรคที่ทำให้ตาบอดในเด็กร้อยละ 5.7 และโรคของกระจกตาร้อยละ 5 โดยพบว่าโรคต้อกระจกและความผิดปกติอื่นๆ ของเลนส์แก้วตาพบมากที่สุดในผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อตัวผู้สูงอายุเองทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและเศรษฐกิจ เช่น การทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้ด้วยตนเองต้องพึ่งพาผู้อื่นขาดรายได้เกิดภาวะซึมเศร้า ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว และคนในสังคมด้วย ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถแก้ไขรักษาหรือป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่กระทบต่อการมองเห็นด้วยวิธีการทางแพทย์ เช่น การผ่าตัด การสวมแว่นตา

 

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

ตรวจคัดกรองโรคตาแก้ปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุ

ดังนั้น เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราได้เห็นความสำคัญการของการตรวจคัดกรองโรคทางตาและแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการการตรวจคัดกรองโรคทางตาแก้ไขความผิดปกติด้านการมองเห็นในกลุ่มผู้สูงอายุขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคตาช่วยเหลือและแก้ปัญหาความผิดปกติด้านการมองเห็นของผู้สูงอายุ โดยผ่านการวินิจฉัยจากจักษุแพทย์ รวมถึงเพื่อส่งเสริมความรู้การดูแลรักษาสุขภาพดวงตาแก่ผู้สูงอายุ  ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลอานันทมหิดล นำโดยจักษุแพทย์นายแพทย์ฉลองชัย วิเศษรจนา พร้อมเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจคัดกรองโรคตา โดยเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราได้จัดแบ่งผู้เข้ารับการคัดกรองโรคทางตาจำนวน 4 รุ่นๆละ200คน รวม800คน และดำเนินการดังนี้
1.ตรวจตรวจคัดกรองความผิดปกติทางสายตาผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา และตรวจวินิจฉัยโรคทางตาโดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางโรคตาหรือจักษุแพทย์ ตรวจวัดค่าสายตาโดยผู้เชี่ยวชาญและรับรองผลการตรวจโดยจักษุแพทย์ในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีผลการตรวจคัดกรองเบื้องต้นมีภาวะสายตาผิดปกติ
2.จัดทำทะเบียนจำแนกผู้สูงอายุกลุ่มต่างๆคือกลุ่มปกติ กลุ่มผู้ทีปัญหาทางสายตาโดยการแก้ไขการสวมแว่น(สายตาสั้น,สายตายาว)และกลุ่มที่แก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด ตามผลการตรวจของจักษุแพทย์หรือพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางโรคตาและผู้สูงอายุที่ได้รับสนับสนุนแว่นตา
3.ตรวจวัดสายตาประกอบแว่นแก่กลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตาซึ่งแก้ไขด้วยการสวมแว่นตา
4.ส่งต่อกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติทางตาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการตรวจวัดสายตาประกอบแว่น ไปยังเครือข่ายบริการสุขภาพในพื้นที่เพื่อให้ได้รับสิทธิการรักษาตามสิทธิ
5.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ประชาชนที่สนใจและจัดพิธีมอบแว่นตากลุ่มเป้าหมายที่สามารถแก้ไขปัญหาความผิดปกติด้านการมองเห็นด้วยการใส่แว่นตามผลการตรวจยืนยันโดยจักษุแพทย์
สำหรับการจัดโครงการโรคทางตาได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราปีงบประมาณ2563 เป็นเงิน 318,850 บาท 

.....สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ