ข่าว

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาญจนบุรี... หน.อช เขาแหลม พร้อมแขวงการทาง-การไฟฟ้า เร่งตัดต้นไม้ริมทาง หลังถูกไฟป่าเผาผลานจนแห้งตาย หวั่นเกิดอันตรายต่อ ปชช.-นทท.

 

 

              วันนี้ 24 ก.พ.63 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานหางชาติเขาแหลม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับนายสมเกียรติ เทศัชบุตร ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสังขละบุรี นายนัฐพล อาจคิดการ หัวหน้าแขวงการทางสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รวมทั้งเจ้าน้าที่ศูนย์สาธิตการควบคุมไฟป่าและศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคกลาง นำรถเครน พร้อมรถบรรทุก และอุปกรณ์เครื่องมือไปตัดต้นไม้ที่ถูกไฟไหม้กำลังยืนต้นแห้งตาย บริเวณชายเขา ริมถนนสาย 323 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 233-239 ท้องที่ ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี ช่วงน้ำตกเกริงกระเวีย-ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร จากการตรวจสอบพบต้นไม้ที่จะต้องตัดประมาณกว่า 20 ต้น หลังจากตัดแล้วเสร็จ คณะเจ้าหน้าที่จะทำการขนย้ายไปเก็บรักษาที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

ทั้งนี้ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อช.เขาแหลม กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณยอดภูเขา และเปลวไฟได้ลุกลามไหม้ลงมายังชายเขา ที่อยู่ริมถนนสาย 323 เป็นเหตุทำให้ต้นไม้น้อยใหญ่ที่อยู่บริเวณดังกล่าวเริ่มแห้งตาย และเสี่ยงต่อการหักโค่น คณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงร่วมมือกันตัดต้นไม้ออกเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางดังกล่าวได้

 ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน ไปถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางดังกล่าวว่า  ขอให้ทุกคนขับขี่ยวดยานอย่างระมัดระวัง และหากพบคณะเจ้าหน้าที่กำลังทำงานก็ขอให้ชะลอความเร็วลง  และระหว่างทางหากพบเห็นกลุ่มควันที่กำลังจะเกิดเป็นไฟป่า หรือพบต้นไม้หักโค่นหรือมีลักษณะที่กำลังจะหักโค่นลงมาขวางถนน สามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ที่เบอร์ 034-510431ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อช.เขาแหลม ขณะนี้ยังคงมีพื้นที่เกิดไฟป่าอยู่กระจายในหลายพื้นที่ ทำให้ต้องขอการสนับสนุนความช่วยเหลือจากศูนย์ปฎิบัติการไฟป่ากาญจนบุรีและศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคกลาง ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย เข้ามาช่วยดับไฟป่าที่เกิดในพื้นที่ อช.เขาแหลม

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

โดยเช้าวันนี้ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบการเกิดไฟป่าบริเวณพื้นที่บ้านเรดาร์ หมู่ที่3 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี บริเวณตรงข้ามทางเข้า โรงเรียน ต.ช.ด.บ้านเรด้า เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าควบคุม โดยการทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลาม ก่อนจะเข้าทำการดับไฟ โดยการใช้อุปกรณ์ตบไฟ และน้ำดับไฟ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถดับไฟได้หมด

โดยนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานฯปีนี้มีความรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่แล้ง เนื่องจากฝนที่ทิ้งช่วง ประกอบกับป่าในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ ที่มีต้นไม้ผลัดใบ เช่นไม้ไผ่ และไม้แดง และหญ้าที่แห้งซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่วนสาเหตุการเกิดไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของประชาชนในพื้นที่ ที่เผาป่าเพื่อล่าสัตว์และเก็บหาของป่า จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวให้หยุดการกระทำเสีย เพราะถ้าหากเจ้าหน้าที่พบและจับกุมได้ จะถูกดำเนินคดีและกฎหมายใหม่ มีบทลงโทษทั้งปรับและจำคุก รุนแรงขึ้น

พร้อมทั้งขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนที่พบเห็นบุคคลที่มีสามารถแจ้งเบาะแส บุคคลที่เผาป่า ด้วยการถ่ายคลิปวีดีโอ หรือมีรูปถ่าย จนสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดได้ ซึ่งสามารถแจ้งเบาะแส มาที่ อช.เขาแหลมได้ โดยจะมีรางวัลนำจับเป็นเงินจำนวน 40,000 บาท จากสำนักอนุรักษ์ที่3 แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแส ทั้งนี้ปัญหาไฟป่าไม่ใช่ส่งผลเสียหายต่อสภาพป่าและธรรมชาติเท่านั้น ควันไฟที่เกิดจากไฟป่ายังก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพพี่น้องประชาชนด้วย จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือกันในการป้องกัน ไม่ให้เกิดไฟป่าขึ้นมาในพื้นที่ อ.สังขละบุรี

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

จนท. เร่งตัดไม้ริมทาง หลังถูกไฟเผา หวั่นอันตรายต่อ ปชช.

วุฒิเดช ก้อนทองคำ... ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ