ข่าว

ชุมพรติวเข้มสื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดการอบรมเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างสรรค์ท้องถิ่น ตามโครงการประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น จัดโดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร

 

 

                   เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงแรมชุมพรการ์เดนส์ อ.เมือง จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้รับมอบหมายจาก นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้เป็นประธานเปิดการอบรมเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างสรรค์ท้องถิ่น ตามโครงการประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น จัดโดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร โดยมี นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน มีสื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เข้ารับการอบรมประมาณ 50 คน จากนั้น นายสมพรได้บรรยายพิเศษเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่คาดว่าคงจะมีขึ้นภายในปี 2563 นี้ โดยระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งแทบทุกระดับก็คือมักมีหลุมดำ 4 หลุมใหญ่ที่อยากให้สื่อมวลชนช่วยกันหาทางแก้ไขด้วยคือ 1.ความสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติและคนใกล้ชิด ไม่ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งจะดีหรือไม่ดี หากเป็นญาติพี่น้องหรือบุคคลใกล้ชิดก็ต้องเลือกไว้ก่อน 2.เรื่องผู้มีพระคุณที่ต้องตอบแทนด้วยการลงคะแนนให้ แม้ว่าผู้มีพระคุณคนนั้นๆ จะภาพลบหรือมีประวัติไม่ดีก็ตาม

ชุมพรติวเข้มสื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

ชุมพรติวเข้มสื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

3.เรื่องผลประโยชน์ในโครงการต่างๆ ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นั้นๆ กำลังดำเนินหรือจะดำเนินการ แล้วผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย 4.การเมืองระดับชาติที่เข้ามาครอบงำการเมืองส่วนท้องถิ่น ดังนั้น หากเรายังไม่สามารถหลุดพ้นจากหลุมดำทั้ง 4 หลุมนี้ได้ โอกาสที่เราจะได้ผู้แทนที่ดี มีคุณธรรม มีความเสียสละ และมีความรู้ ก็คงเป็นไปได้ยาก

ชุมพรติวเข้มสื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

 

จากนั้น นายสุภาส กุศลชู นิติกรชำนาญงาน สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชุมพร ได้เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ อปท.ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาลนคร (ทน.) เทศบาลเมือง (ทม.) เทศบาลตำบล (ทต.) และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมทั้งบทบาท หน้าที่ และความสำคัญของ อปท.ในแต่ละระดับ ปิดท้ายด้วยการบรรยายเรื่อง “การเตรียมความพร้อมและการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งท้องถิ่น” โดย ร.ต.อ.หญิง ฐาปนีย์ มหาพชราอรุณใหม่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชุมพร (ผอ.กต.ชุมพร) ที่สรุปให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบว่า ปัจจุบันจังหวัดชุมพรมี อปท.รวม 79 แห่ง

ชุมพรติวเข้มสื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

แบ่งเป็น อบจ.1 แห่ง ทม.2 แห่ง ทต.25 แห่ง และ อบต.51 แห่ง ซึ่ง กกต.ชุมพรได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งในส่วนของการรับสมัครคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น การอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น รวมทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้ง ตลอดจนระเบียบข้อบังคับและข้อห้ามต่างๆ ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อใด และจะเลือกตั้ง อปท.ระดับใดก่อน ยังไม่สามารถประกาศได้ในขณะนี้ หากมีความคืบหน้าก็จะรีบแจ้งให้สื่อมวลชนทุกคนทราบทันที

ชุมพรติวเข้มสื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

//////ภาพข่าว นายเอกชนะ นวนละมัย ข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ