ข่าว

ชื่นชมเด็กปอ 4 ใช้เวลาว่างเก็บลูกไม้เทพธาโรขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้อง ๆ ป.4 ถึง ป.5 ในตำบลเขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ใช้เวลาว่างไปเก็บลูกไม้เทพธาโรหรือไม้จวงหอมในวังเทพธาโรขาย หารายได้เป็นค่าขนมไปโรงเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งช่วงนี้ของทุกปีจะมีเมล็ดไม้เทพธาโรร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก

 

 

                     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วังเทพธาโร ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้การอนุรักษ์ไม้เทพธาโรหรือไม้จวงหอมที่มีมากกว่า 300 ต้น ช่วงนี้นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายนของทุกปี จะเป็นช่วงที่ไม้เทพธาโรมีผลขนาดเท่าลูกหว้า ร่วงหล่นลงสู่พื้นดิน จึงเป็นโอกาสทองของเด็ก ๆ ในละแวกใกล้เคียง ที่ใช้เวลาว่างมารับจ้างเจ้าของวังเทพธาโร เก็บผลของมันเพื่อนำไปขายให้กับเจ้าของสวน ราคาขวดละ 15 บาทหรือขนาดเท่าขวดใส่น้ำอ้อย โดยรับซื้อไม่อั้น เพื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย ครีมทาผิว แชมพู ยาหม่องและยาอมแก้ไอ แก้เจ็บคอ แผลในปากและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเจ้าของสวนคือนางมาลี แก้วละเอียด อายุ 63 ปีกับครอบครัว ไม่สามารถามานั่งเก็บผลไม้เทพธาโรได้เองทั้งหมด จึงต้องว่าจ้างน้อง ๆ นักเรียนที่มีความขยันขันแข็งและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เข้ามาเก็บขายหารายได้เป็นค่าขนมไปโรงเรียน อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง ห่างไกลจากการเล่นเกมและยังทำให้เด็ก ๆ รู้จักพืชสมุนไพรชนิดนี้ จนสามารถบอกนักท่องเที่ยวได้ว่า ไม้เทพธาโรต้นไหนมีกลิ่นอะไร และมีสรรพคุณอย่างไร ซึ่งเด็ก ๆ จะมีรายได้ตั้งแต่คนละ 15-35 บาท แต่หากวันไหนมีเพื่อน ๆ มาเก็บน้อยเด็ก ๆ กลุ่มนี้ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นเป็นเกือบ 60 บาทต่อวัน

ชื่นชมเด็กปอ 4 ใช้เวลาว่างเก็บลูกไม้เทพธาโรขาย

ชื่นชมเด็กปอ 4 ใช้เวลาว่างเก็บลูกไม้เทพธาโรขาย

ซึ่งสามารถเก็บได้ด้วยมือเปล่าหรือใช้ไม้เขี่ยหาบริเวณใต้โคนต้น โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ ช่วย ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกสนุกสนานเมื่อได้ตอบคำถามของนักท่องเที่ยวไปในตัว ซึ่ง ด.ญ ฐิตาภา บูรณ์ชนะ อายุ 11 ปีนักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านเขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรังกล่าวว่า พวกตนใช้เวลาว่างเที่ยงบ้าง เสาร์อาทิตย์บ้าง เวลาโรงเรียนปิดเข้าค่าย โดยจะขายได้ขวดละ 15 บาท มีรายได้สูงสุด 25 บาทต่อวัน ซึ่งผลเอาไปทำน้ำมันทาผิวได้ และเป็นรายจ่ายที่โรงเรียน ไปซื้อขนมแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เดือนหนึ่งมีรายได้ประมาณ 300 บาท

ชื่นชมเด็กปอ 4 ใช้เวลาว่างเก็บลูกไม้เทพธาโรขาย

ด้านนางมาลี แก้วละเอียด เจ้าของวังเทพธาโรกล่าวว่า ผลที่เด็ก ๆ เก็บมาขายนำไปสกัดทำสบู่ แชมพู ครีมทาผิวและอื่น ๆ โดยรับซื้อขวดละ 15 บาท ซึ่งมีทั้งให้เด็กเก็บใต้โคนต้นกับขึ้นไปเก็บบนต้น นำมาตากแดดและอบ ใช้อมแก้ไอ แก้เจ็บคอ แผลในปาก ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งผลจะมีมากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนของทุกปี

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

ชื่นชมเด็กปอ 4 ใช้เวลาว่างเก็บลูกไม้เทพธาโรขาย

ชื่นชมเด็กปอ 4 ใช้เวลาว่างเก็บลูกไม้เทพธาโรขาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ