ข่าว

ครูพี่โอ๊ะเยี่ยมชมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ หวังส่งเสริมการดูแลคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูพี่โอ๊ะเยี่ยมชมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ หวังส่งเสริมการดูแลคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ณ โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล จังหวัดอุบลราชธานี และศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการของ "เครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ" ตลอดจนการฝึกทักษะอาชีพ ห้องเรียน และกิจกรรมต่าง ๆ

ครูพี่โอ๊ะเยี่ยมชมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ หวังส่งเสริมการดูแลคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มีความตั้งใจเดินทางมาเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอน สำหรับผู้พิการและด้อยโอกาส ซึ่งสอดคล้องกับจุดเน้นการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ และยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้ได้รับการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และตามความต้องการจำเป็นในแต่ละประเภทความพิการ ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีทั้ง 3 คน ทำงานร่วมกันเป็นทีม ช่วยเหลือดูแลงานในความรับผิดชอบ และงานที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษา และการเรียนรู้ในทุกระดับการศึกษา ทุกประเภท เพื่อให้ครอบคลุมคนไทยทุกช่วงวัย ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ขอให้เชื่อมั่นว่าการพัฒนาการศึกษา โดยการนำของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความพยายามที่จะผลักดันการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยความเข้าใจ ใส่ใจ พร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์ ที่จะเกิดการทำงานอย่างมีความสุขร่วมกัน "ขอแสดงความชื่นชมครูและผู้บริหาร ของโรงเรียนอุบลปัญญานุกูล และศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 ตลอดจนทุกโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ ซึ่งได้จัดแสดงผลงานนิทรรศการ และกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้ ขอยกย่องในความทุ่มเทเสียสละ และจิตวิญญาณของความเป็นครู ที่พร้อมจะอุทิศตนดูแลลูกหลานคนไทยที่มีลักษณะพิเศษอย่างเต็มที่ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในวิธีการ และแนวปฏิบัติในการดูแลเด็กพิการได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังสะท้อนให้รับรู้ถึงปัญหาอุปสรรคในการทำงาน ที่จะต้องอาศัยการแก้ไขปัญหาในหลายส่วน ๆ ก็ยิ่งทำให้เห็นถึงศักยภาพของการทำงาน ที่สามารถสร้างผลการดำเนินงานและการเรียนรู้ของเด็กพิการออกมาได้อย่างดี แม้จะยังมีความไม่คล่องตัวในหลาย ๆ เรื่องก็ตาม และขอขอบคุณทุกข้อเสนอแนะและความคิดเห็น เพื่อช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน ภายใต้ความร่วมมือของทั้งระดับบริหาร ระดับปฏิบัติ และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบเรียนร่วม (เด็กทั่วไปกับเด็กพิการ) ในจังหวัดอุบลราชธานี, การนำคู่มือสื่อการเรียนการสอนไปใช้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับช่วงวัยของเด็กพิการ, การปรับปรุงระบบการบริหารงานบุคคลของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขต 10 ในระดับอำเภอ ให้มีกฎหมายรองรับ, การขยายความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและระดับพื้นที่ อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น
โดยขอให้เชื่อมั่นในความตั้งใจและทุ่มเททำงานของรัฐมนตรีคนนี้ ที่พร้อมจะติดตาม ประสาน และเชื่อมโยงการทำงานกับรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ให้เกิดความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมจับมือทุกคนเดินหน้าสู่การพัฒนาการศึกษา สร้างกำลังคนไทยที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาประเทศต่อไป" รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

ครูพี่โอ๊ะเยี่ยมชมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ หวังส่งเสริมการดูแลคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน

โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530 บนเนื้อที่ 42 ไร่ เปิดสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และออทิสติก ในระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ในพื้นที่เขตบริการ 5 จังหวัด (ศรีสะเกษ มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี) ปัจจุบันมีนักเรียน รวม 415 คน จำนวน 47 ห้องเรียน มีผู้บริหาร ครู และบุคลากร รวม 119 คน มีนายมีเกียรติ นามสมตรึก เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน โดยเน้นจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้อย่างเสมอภาค และเต็มตามศักยภาพของผู้เรียน พร้อมฝึกทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ ทั้งในกลุ่มเกษตรกรรม อุตสาหกรรม คหกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และมีความร่วมมือกับสถานประกอบการในพื้นที่ เพื่อส่งนักเรียนไปฝึกงานในสถานประกอบการด้วย นอกจากนี้ ในปี 2559 โรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้จัดตั้งเป็นศูนย์อินเทอร์เน็ตโรงเรียน (US0 NET) เพื่อให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อลังคม (Unversal Service Obilgation : USO) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยให้การสนับสนุนการปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ พร้อมจัดอุปกรณ์ต่าง ๆ งบประมาณสำหรับค่าไฟฟ้าและสัญญาณอินเทอร์เน็ต และองค์ความรู้ทางวิชาการให้กับครู เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะดิจิทัลของเด็กพิการและคนในชุมชน ซึ่งเปิดให้บริการตามวันเวลาราชการ และเวลา 9.00-15.00 น. ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ นางพรสวรรค์ วงศ์บุตรดี รองผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารงานวิชาการ และครูผู้ดูแล ได้เปิดเผยว่า ศูนย์อินเทอร์เน็ตโรงเรียน (US0 NET) ถือว่ามีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนมนหลายประการ ทั้งเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่สมบูรณ์พร้อม ต่อการจัดการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูล ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละคน เกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และที่สำคัญเป็นแหล่งเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลข่าวสารของประชาชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ปี 2539 โดยมีนายสุรพล เสนบุญ เป็นผู้อำนวยการ และมีครูและบุคลากร รวม 125 คน เน้นจัดการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยแก่คนพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการจนตลอดชีวิต ทั้งแบบไปกลับแบบหมุนเวียน แบบประจำ แบบหน่วยบริการ และแบบไปถึงที่บ้าน เพื่อให้บริการคนพิการครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างมีคุณภาพ ในหลายลักษณะบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มและเตรียมความพร้อม ทางการได้ยิน การเห็น สติปัญญา ร่างกาย บุคคลออทิสติก และการเตรียมความพร้อมห้องส่งต่อ, การบริการกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด และฝึกพูดโดยครู, การให้บริการช่วยเหลือระยะเริ่มแรกของหน่วยบริการใน 24 อำเภอ, การช่วยเหลือเฉพาะครอบครัวนักเรียนที่รับบริการที่บ้าน, ศูนย์การเรียนสำหรับเด็กป่วยในโรงพยาบาลฯ, ห้องเรียนคู่ขนานบุคคลออทิสติก ตลอดจนจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากร และชุมชน จัดสื่อเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ ช่วยเหลือทางการศึกษาให้กับคนพิการ

ครูพี่โอ๊ะเยี่ยมชมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ หวังส่งเสริมการดูแลคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน

ทั้งนี้ มีเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ ใน 24 อำเภอ อาทิ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 จังหวัดอุบลราชธานี, โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54, โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29, สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี, ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการบ้านศรีวนาไล, องค์กรการกุศลบ้านร้อยใจเพื่อคนพิการ, สำนักงานเทศบาลตำบลขามใหญ่ เป็นต้น

ครูพี่โอ๊ะเยี่ยมชมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ หวังส่งเสริมการดูแลคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้าน

ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ