ข่าว

ลางบอกเหตุถึงหนี้สินที่จะตามมา ชาวสวนกัดฟันสู้ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรสุดช้ำ ภัยแล้งกระทบหนัก วอนจนท.ช่วยเหลือ ปัญหาเงินกู้ ธกส. หลังกัดฟันสู้เริ่มไม่ไหว

 

 

                 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 จังหวัดปทุมธานีได้เผชิญภัยแล้งเพิ่มมากขึ้น ปริมาณน้ำภายในคลองซอยต่าง ๆ ได้ลดระดับเกือบติดก้นคลอง  เกษตรกรหลายรายต้องทนกับสภาวะอย่างนี้อีกต่อไป  น้ำในลำคลองน้อยมากทำให้พืชผลทางการเกษตรแถบจะยืนต้นตายสร้างความเสียหายให้เกษตรกรโดยทั่วหน้า

ลางบอกเหตุถึงหนี้สินที่จะตามมา ชาวสวนกัดฟันสู้ภัยแล้ง

    จากการสอบถาม นายทองสิน  เริ่มศรี วัย 51 ปี เกษตรกร คลอง 14 ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตนและนางสมพงษ์  บุญส่ง ผู้เป็นภรรยาเป็นชาวจังหวัดสกลนคร ได้มาเช่าที่เพื่อทำสวนกล้วยและอ้อย จำนวน 150 ไร่ มาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว  ซึ่งเจ้าของที่คิดค่าเช่าไร่ละ 2,000 บาท ต่อปี  สำหรับพืชผลที่ทำนั้นประกอบด้วย กล้วยน้ำว้า จำนาน 125 ไร่ และเป็นไร่อ้อยพันธุ์สุพรรณ50 จำนวน 25 ไร่ ภัยแล้งครั้งนี้ต้องปล่อยให้ต้นอ้อยยืนต้นตายเนื่องจากขาดน้ำ  เพราะต้องนำน้ำที่เหลือมาใช้ในการทำสวนกล้วยทั้งหมด ยอมทิ้งไร่อ้อยทั้ง 25 ไร่ เพื่อรักษาสวนกล้วย จำนวน 125 ไร่ เพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้  

ลางบอกเหตุถึงหนี้สินที่จะตามมา ชาวสวนกัดฟันสู้ภัยแล้ง

 

เพราะทุกวันนี้ยอดผลผลิตก็ลดลงกว่า 40%แล้ว และยังมีต้นกล้วยที่เริ่มปลูกใหม่ จำนวน 30 ไร่ ถ้าภายใน2 เดือนนี้ ไม่มีน้ำคงได้รับความเสียหายทั้งหมด เพราะทุกวันนี้ตนก็หาแห่งน้ำและลอกคลองไว้รับน้ำที่ไหลมาจากคลองระบายน้ำที่ 13 เพื่อนำน้ำมาใช้ในสวน ด้วยค่าใช้จ่ายของตัวเอง   จากภัยแล้งทำให้ผลกระทบไปยัง ค่าเช่าที่ดิน และเงินกู้ ธกส. อยากให้หน่วยงานรัฐ มาช่วยปรับอัตราดอกเบี้ยหรือพักชำระหนี้ไปก่อน เพราะตนอยากนำเงินมาจ่ายค่าเช่าที่ดินก่อนเพราะเกรงว่าถ้าไม่มีการจ่ายค่าที่หรือค้างมาเมื่อไร ก็ต้องออกจากที่ดิน ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้ตนและครอบครัวมากกว่าที่เป็นอยู่  วอนชลประทานช่วยบริหารจัดการน้ำดูแลชาวเกษตรกรให้ยืนอยู่ได้บ้างในการประกอบอาชีพ.

 

ลางบอกเหตุถึงหนี้สินที่จะตามมา ชาวสวนกัดฟันสู้ภัยแล้ง

ภาพ/ข่าว : ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปทุมธานี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ