ข่าว

สุดทึ่ง เกษตรกร นำความรู้หมอดินอาสา มาประยุกต์ใช้ปลูกถั่วพลู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดทึ่ง เกษตรกร นำความรู้หมอดินอาสา มาประยุกต์ใช้ปลูกถั่วพลู 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน

ทึ่ง เกษตรกร นำความรู้ที่ได้จากการเป็นหมอดินอาสา มาประยุกต์ใช้ปลูกถั่วพลู 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน แนะควรปลูกให้ออกผลผลิตหน้าแล้ง จะได้ราคดี สูงถึง กก.ละ 300 บาท

สุดทึ่ง เกษตรกร นำความรู้หมอดินอาสา มาประยุกต์ใช้ปลูกถั่วพลู

วันที่ 20 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน ของ นายมโน คงรงค์ อายุ 54 ปี หมอดินอาสาประจำตำบลเขาต่อ ม.2 ต.เขาต่อ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ใช้พื้นที่ 1.2 ไร่เศษ กับการปลูกถั่วพลู โดยใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพกรมพัฒนาที่ดินเพื่อลดต้นทุนการผลิต ทำให้มีรายได้ต่อปี จากการขายถั่วพลูไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท ส่งผลให้ครอบครัวมีรายเสริมจากการทำอาชีพเกษตรหลัก สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ไม่เดือดร้อน

นายมโน กล่าวว่า หลังจากที่ราคาปาล์ม และยาง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก มีราคาตกต่ำ ตนก็ได้หันมาลองทดลองปลูกพืชแบบผสมผสาน แบ่งพื้นที่บางส่วนปลูกผักที่ให้ผลผลิตเร็ว และดูแลง่าย ต้องการน้ำน้อย ก็ได้ทดลองปลูกถั่วพูถั่วพลู เป็นพืชผักพื้นบ้านที่ปลูกง่าย ปรากฎว่าเป็นที่ต้องการของตลาด มีทั้งแม่ค้าหลักและแม่ค้าย่อย รับซื้อไม่ขาดสาย ราคาเริ่มต้นกิโลกรัมละ 60 บาท หากว่าอยู่ในช่วงหน้าแล้ง ผลผลิตมีน้อย ราคาจะสูงถึงกิโลกรมละ 300 บาท

นายมโน ได้กล่าวถึงเคล็ดลับในการปลูกถั่วพลูให้ได้ราคาสูง ว่าควรจะเลือกปลูกถั่วพลู ให้ออกผลผลิตในช่วงหน้าแล้ง จะขายได้ราคาดี โดยการปลูกถั่วพู 1 ครั้ง ใช้เวลา 7 เดือน หลังจากนั้นก็จะเว้นที่ว่างไว้ หรือปลูกพืชอายุส้นอย่างอื่นแทน 5 เดือน แล้วกลับมาปลูกใหม่ถั่วพลูอีก หมุนเวียน 1 ปี ตนมีรายได้ จากการเก็บถั่วพูขาย ได้เงินกว่า 1.2 แสนบาท ซึ่งได้เริ่มปลูกถั่วพลู มาประมาณ 10 ปี ไม่เคยขาดทุน และตอนนี้แปลงที่ตนปลูกอยู่ เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ ได้เริ่มให้ผลผลิต เก็บขายไปแล้วประมาณ 1 เดือนเศษ ได้เงินกว่า 8 หมื่นบาท หากว่าเก็บขายจนหมดผลผลิต คาดว่าจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 1 แสน 2 หมื่นบาท นายมโน ได้กล่าวด้วยว่า ได้นำความรู้ที่ได้จากการเป็นหมอดินอาสา ได้เรียนรู้การปรับปรุงดินจากสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ มาปรับปรุงดินในพื้นที่ จนทำให้ปลูกพืชได้ผลผลิตดี หากว่าเกษตรกรสนใจ ก็พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ไม่หวงวิชา

สุดทึ่ง เกษตรกร นำความรู้หมอดินอาสา มาประยุกต์ใช้ปลูกถั่วพลู

 

สุดทึ่ง เกษตรกร นำความรู้หมอดินอาสา มาประยุกต์ใช้ปลูกถั่วพลู

บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กระบี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ