ข่าว

เชียงรายไม่รองบหลวง จัดคอนเสิร์ตได้เงิน 1 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงรายไม่รองบหลวง จัดคอนเสิร์ตได้เงิน 1 ล้านบาท แก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 5,000 บาท หากพบผู้ลักลอบเผาป่า

 

 

                  เวลา 13.30 น.วันที่ 18 ก.พ. 2563 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการแถลงสรุปรายละเอียดการจัดคอนเสิร์ต “คนสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงราย” ณ ห้องพญาพิภักดิ์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยมีดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย พ.อ.พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ฝ่ายทหาร นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหวัดเชียงราย และนายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหวัดเชียงราย ร่วมแถลง

เชียงรายไม่รองบหลวง จัดคอนเสิร์ตได้เงิน 1 ล้านบาท

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า การจัดคอนเสิร์ต “คนสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงราย” โดยมีศิลปิน เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์, ไท ธนาวุฒิ ชวธนาวรกุล, พาเมล่า เบาว์เด้นท์, ต้น สุชาติ ชวางกูร, เจี๊ยบ นนทิยา จิวบางป่า และศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 ณ โรงแรม เดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการป้องกันการเผาในที่โล่ง พื้นที่เกษตร และในป่า สนับสนุนการดับไฟป่า สนับสนุนการจัดทำพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ (Safety Zone) จัดหาอุปกรณ์ป้องกันและดับไฟจากการเผาทุกชนิด รวมทั้งอุปกรณ์ลดมลพิษ ซึ่งมีพี่น้องชาวเชียงรายร่วมจับจองบัตรคอนเสิร์ตไปกว่า 654 ใบ และมีผู้สนับสนุนรายใหญ่ เช่น ศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้บริหารโรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี ผู้บริหาร รพ.โอเวอร์บรุ๊คเชียงราย บริษัท เชียงรายกรีนเฮลท์ จำกัด ผู้บริหารบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และผู้บริหารหมู่บ้านธนทรัพย์ ตลอดจนผู้สนับสนุนรายย่อยอื่นๆ อีกมากมาย จนได้ยอดรวมทั้งสิ้น 1,000,000 บาทถ้วน โดยยอดเงินทั้งหมดนี้จะถูกนำไปใช้อย่างโปร่งใส เกิดประโยชน์สูงสุดตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งในครั้งแรกจะนำไปสนับสนุนเป็นค่าอาหารและน้ำดื่มให้แก่ผู้ปฏิบัติงานลาดตระเวนร่วมประจำตำบล ทั้ง 36 ชุดๆละ 12 คน ที่เข้าไปฝังตัวในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าและการเผา 14 อำเภอ 36 ตำบล เพื่อเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือมิให้เกิดการเผาในพื้นที่ โดยเริ่มปฏิบัติการไปแล้วในวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา และจะปฏิบัติการไปจนถึง 30 เม.ย.63

เชียงรายไม่รองบหลวง จัดคอนเสิร์ตได้เงิน 1 ล้านบาท

ทั้งนี้การจัดคอนเสิร์ต “คนสู้ไฟ เพื่อลมหายใจชาวเชียงราย” เป็นการแสดงออกถึงร่วมมือร่วมใจของชาวเชียงรายทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่ต้องการสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่มีส่วนช่วยสนับสนุนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยเน้น “หลักป้องกันไว้ก่อน” ตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) 3 ระยะ ดังนี้ 1. ระยะเตรียมความพร้อม (ห้วง ต.ค. – ธ.ค. 62) 2. ระยะเผชิญเหตุ (ห้วง ม.ค. – เม.ย. 63) 3. ระยะฟื้นฟูและสร้างความยั่งยืน (ห้วง พ.ค. – ก.ย. 63) อย่างไรก็ตามเป้าหมายของจังหวัดเชียงรายคือต้อง “ไม่มีการเผา” ไม่ว่าเชื้อเพลิงจะมีมากน้อยสักเท่าใด หาก “ไม่มีการจุดติดไฟ ย่อมไม่มีควัน” เพื่อทำให้จังหวัดเชียงรายจะมีอากาศสดใส ไร้มลพิษ เป็นเมืองน่ายล ผู้คนสุขภาพแข็งแรง “อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาหลายจังหวัดได้ประกาศงดเผาไปแล้ว แต่จังหวัดเชียงรายยังไม่มีการประกาศ เนื่องจาก เพราะว่าในจังหวัดเชียงรายพบจำนวนจุด Hotspot น้อยมาก เปรียบเทียบกับจังหวัดอื่นๆ และ ก่อนหน้านี้ได้มีการขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดเผาเพื่อป้องกัน ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ก็พบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีแต่อย่างไรก็ตามในส่วนของพื้นที่ป่า หากพบมีการเผา ก็จะมีการดำเนินการทางกฎหมายทันที และมีความผิดอาญา นอกจากนี้ ทางจังหวัดจะได้มอบรางวัลนำจับให้กับผู้ที่ ให้เบาะแส กับเจ้าหน้าที่ หากพบผู้กระทำผิดในการเผาป่า โดยปีนี้จะให้รางวัลละ 5,000 บาทในการนำจับ ส่วนการจะประกาศ งดเผาอย่างเด็ดขาดเมื่อไหร่นั้นจะต้อง หารือในที่ประชุมอีกครั้งและจะประกาศให้ทราบต่อไป “ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าว

เชียงรายไม่รองบหลวง จัดคอนเสิร์ตได้เงิน 1 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ