ข่าว

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน ทีมอาหารที่พักสิ่งอำนวยความสะดวก อาคารรับรองสัตหีบ

 

 

                  เวลา 13.30 น. วันนี้ 18 ก.พ. 2563 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโควิด-19 อาคารสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เปิดทำการแถลงข่าว เกี่ยวกับ " ภารกิจเบื้องหลังการทำงาน ของ จนท อาคารรับรองสัตหีบ  " โดยมี  พลเรือตรีวิทยา จันทรคติ ผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ นาวาเอก  ณัฐวุฒิ นิ่มเรือง รองผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ ทีมแม่ครัว นายนิวัฒน์ บุญเกิน หัวหน้าเชฟ  นาอารีย์ ช่วงแพร เจ้าหน้าที่ประกอบอาหาร นางกนกกาญจน์ เล็กศิริรัมย์ ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายจัดเลี้ยง เข้าร่วมทำการแถลง

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน


 

 พลเรือตรีวิทยา จันทรคติ ผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ กล่าวว่าในภารกิจรับคนไทยกลับบ้าน  กิจการอาคารรับรองสัตหีบ เรามีหน้าที่ดูแลที่พักและการจัดเลี้ยงคนไทยกลับบ้านทั้ง 138 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่กงสุลอีก 3 คน ซึ่งเราอยู่เบื้องหลังของภารกิจนี้ ทั้งแม่บ้าน เจ้าหน้าที่ประกอบอาหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน สำหรับการเตรียมพร้อม หลังเราได้รับการประสานงานว่ามีการรับพี่น้องคนไทยมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ได้เพียง 2วัน เราได้มีการประชุมทุกฝ่าย ซึ่งเราได้เตรียมห้องพักอาคาร 3 – 7 รวม 145 ห้องพร้อมกับทำความสะอาด จัดเครื่องนอน สิ่งของอำนวยความสะดวก รวมถึงเครื่องดื่มอาหาร เตรียมความพร้อมทุกด้าน ซึ่งเราต้องเตรียมอาหาร 4 มื้อ เช้า,เที่ยง,เย็นและรอบดึก ในทุกวันตลอด 14 วัน ซึ่งเราเตรียมอาหารเพียงพอต่อพี่น้องคนไทย เพราะผมคิดว่าคนไทยที่กลับมา คงลำบากตอนที่อยู่ในประเทศจีน เพราะอาหารการกินหากินลำบาก ซึ่งคนไทยกล้บบ้านบางคนขาดอุปกรณ์ต่างๆเราก็เตรียมของให้ทุกคนจนครบ เพราะเขาสามารถขนของมาได้แค่ 7 กิโลกรัมขณะขึ้นเครื่องบินมาไทย โดยเฉพาะของใช้ทั่วไปเราสนับสนุนตามที่เราเห็นสมควรเกือบ 100 % ทุกคน เช่นปรอทวัดไข้ที่ให้ติดตัว และผ้าอนามัย เพราะมีผู้หญิงมาทั้งหมด 104 ท่าน เราก็ดำเนินการจัดหาให้ เสื้อผ้าบางส่วน รองเท้าแตะ

เรามีหน้าที่จัดเตรียมอาหารไปแค่โซนเขียว ซึ่งไม่ได้เข้าไปข้างในโซนแดง ซึ่งพนักงานทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัยป้องกันทุกคน ส่วนการทำความสะอาดห้องเรา คนไทยกลับบ้านต้องทำความสะอาดเองแต่เราเตรียมอุปกรณ์ให้ทุกอย่าง เช่น ไม้ถูพื้น น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ เรามีหน้าส่งของเข้าไป เช่นปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน  ซึ่งจะถูกรวมไว้และจะนำออกมาฆ่าเชื้อในวันที่ 19 ก.พ. นี้   โดยในวันวาเลนไทน์เราก็สร้างความประทับใจโดยการจัดดอกกุหลาบ มอบไปพร้อมอาหารมื้อเช้า ในวันนั้น ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับเขาซึ่งจะทำให้สุขภาพจิตเขาดีขึ้น

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

หลังจากวันที่ 19 ก.พ. 2563 น้องๆกลับบ้านไปแล้วเรารจะทำคลีนนิ่ง โดยทีมกระทรวงสาธารณสุข กรมแทพย์ทหารเรือ  กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ ตามหลักการ รวมเป็นเวลา 10 วัน เพื่อกำจัดเชื้อต่างๆภายใน และทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศรวมถึงล้าง  ส่วนโต๊ะ ตู้ เตียง ทีวี ตู้เย็น จะมีการทำความสะอาดทุกอย่าง และทำการเปิดห้องให้อากาศถ่ายเทเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งมั้งหมด 137 ที่พักอยู่ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างได้แค่มาพักรอดูอาการ ทุกคนสุขภาพดี ซึ่งอาคารที่ 1-2-8 ที่อยู่นอกบริเวณ คนไทยกลับบ้าน จะเปิดให้ประชาชนจองเข้าพักได้ในวันที่ 22 ก.พ.63  และอาคาร 3-4-5-6-7 ที่คนไทยกลับบ้านพักอาศัย จะเปิดใช้บริการในวันที่ 29 ก.พ.63 โดยจะมอบโปรโมชั่นลดราคาห้องพิเศษ ให้กับคนไทยกลับบ้านและเจ้าหน้าที่กงสุล ลด 50 %  และพี่น้องสื่อมวลชนและพี่น้องที่มารับคนไทยกลับบ้านเราลดให้ 30 % และบุคคลทั่วไปที่อยู่ทางบ้าน และนักท่องเที่ยว เราลด 20 %  เวลา 2 เดือนเต็มตั่งแต่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 63 ซึ่งเราจะสร้างความมั่นใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวในพื้นที่สัตหีบ

ท้ายสุดเราได้ปฎิบัติตามคำขวัญของผู้บัญชาการทหารเรือที่ให้ไว้ในการปฎิบัติงาน  กองทัพเรือต้อง เป็น กองทัพทหารของประชาชน หายใจ เชื่อมใจ และมีชีวิตรวมกันกับประชาชน  สู้เพื่อรับใช้ประชาชน ที่ใดมีศัตรู ที่ใดมีอันตราย ที่นั่นย่อมมีทหารของกองทัพเรือ

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

เบื้องหลังความสำเร็จคนไทยกลับบ้าน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรีรายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก  สวนนงนุชพัทยา  จ.ชลบุรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ