ข่าว

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

วันที่ 18 ก.พ.2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 21.00 น.คืนที่ผ่านมา (17 ก.พ.) พ.ต.ท.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน รอง ผกก.สส.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากพระภิกษุสงฆ์วัดหน้าพระบรมธาตุ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ว่า พระบวร เหล่าทะนนท์ หรือ “ท่านเต้-หลวงเต้” ที่ตระเวนไปแอบอ้างว่าเป็นผู้ช่วยเข้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ต.ในเมือง จ.นครศรีธรรมราช หลอกลวงวัดและญาติโยมในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ได้เงินไปหลายแสนบาทและยังถูกกล่าวหาว่าล่อลวงเด็กผู้หญิงไปล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย จนทางวัดและคณะสงฆ์หลายแห่งทั่ประเทศได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายในเฟซบุ๊คและกลุ่มไลน์คณะสงฆ์ทั่วประเทศเพื่อประกาศเตือนวัด และญาติโยมให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อพระบวร เหล่าทะนนท์ หรือ “ท่านเต้” และหากพบตัวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีทันที  ซึ่งในขณะนี้พระบวร เหล่าทะนนท์ หรือ “ท่านเต้”ได้แอบเข้ามาขอพำพักชั่วคราวบนตึกชั้น 2 วัดหน้าพระบรมธาตุ  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

 

 

หลังรับแจ้งจึงนำกำลังรีบรุดไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามเมื่อไปถึงทราบว่าพระบวร หรือ “ท่านเต้” พักอยู่ในห้องชั้นบนตึกของวัด  พ.ต.ท.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน จึงได้ทำการตรวจสอบไปยังจังหวัดต่าง ๆ ที่มีการโพสต์กล่าวหาพระบวร หรือ “ท่านเต้”จน เป็นข่าวครึกโครมในโลกโซเชี่ยล และพบว่าแม้จะมีผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ยังไม่มีผู้เสียหายรายได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ  เจ้าหน้าที่จึงไม่มีอำนาจในการจับกุมหรือควบคุมตัวพระบวร หรือ “ท่านเต้” จึงทำได้แค่การวางกำลังเฝ้าสังเกตุการณ์ไว้ภายในวัดเท่านั้น

 

 

ในขณะเดียวกันในโลกโซเชี่ยลได้มีการแชร์โพสต์ของพระปลัดภูริวิต ภูริปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพรหมวาศรี หมู่ที่ 9 บ้านโพธิ์ชัย ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร  ซึ่งเพิ่งโพสต์ภาพพระบวร เหล่าทะนนท์ หรือ “ท่านเต้” พร้อมข้อความเตือนภัยเมื่อช่วง  หัวค่ำที่ผ่านมา (17 ก.พ.) ความว่า “โจรห่มเหลืองบุคคลอันตราย...ประกาศด่วนวัดต่าง ๆระวังกันด้วย บุคคลที่เห็นในขณะนี้ชื่อพระบวร เหล่าทะนนท์ มาจากภาคใต้นครศรีธรรมราช ได้มาหลอกทางวัดและชาวบ้านโพธิ์ชัย ว่าจะทำผ้าป่ามา โดยมาพักอยู่วัด 1 สัปดาห์ แล้วถ่ายภาพงานก่อสร้างในวัด เพื่อไปหากิน โดยการเอาไปหลอกให้โยมโอนเงินมาร่วม โดยใช้ชื่อวัดแอบอ้าง แล้วมีโยมท่านนึงโอนเงินให้เขาไป 1 แสนบาท และโยมได้โทรมาหาผมว่าโอนเงินให้เขาไปแล้ว แต่เขาไม่ได้ไปกดมาให้ทางวัด  วันนั้นผู้ใหญ่บ้านพาไปกดที่ธนาคาร แต่เขาหลอกว่าบัญชีโดนอายัด (ทั้ง ๆ ที่อยู่ธนาคาร) ที่จริงแล้วมีหลายเรื่อง แต่เล่าแค่นี้พอ ฉะนั้นแล้ว ผมเลยจะบอกว่า #ทางวัดเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับการกระทำของพระรูปนี้ เพื่อไม่ให้ไปหลอกใครอีกหรือใครที่รู้จักช่วยจัดการที ทำเสื่อมเสียพุทธศาสนาโดยการมาถ่ายภาพงานปั้นงานก่อสร้างในวัด แล้วเอาไปหลอกญาติโยม”

 

 

 

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

 

 

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

 

 

ทำให้พระสงฆ์ในวัดหน้าพระบรมธาตุ และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หลายวัดในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แชร์โพสต์ของพระปลัดภูริวิต ภูริปญฺโญ มาในเพจ/เฟซบุ๊คและกลุ่มไลน์ต่าง ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมระบุว่าในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปิดล้อมเพื่อเข้าจับกุมตัวพระบวร หรือ “ท่านเต้” พักอยู่ในห้องชั้น  2 บนตึกวัดหน้าพระบรมธาตุ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีผู้เช้าไปแชร์และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทำให้พระบวร ที่หรือ “ท่านเต้” ไหวตัวรีบลงมาจากตึกเพื่อหลบหนี แต่เมื่อลงมาถึงพบเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ด้านล่าง เมื่อตำรวจพยามเบ้าไปเชิญตัวไปสอบสวนที่โรงพัก แต่พระบวร หรือ“ท่านเต้” อ้างว่าอาตมาไม่ได้ทำอะไรผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีหมายจับหรือพยานหลักฐานจะมาจับกุมหรือควบคุมตัวอาตมาได้ไม่เด็ดขาด  จนกระทั้งพระครูปคุณเจติยกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยและขอนิมนต์พระบวร หรือ “ท่านเต้” ไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เนื่องจากพระบวร หรือ “ท่านเต้”อ้างว่าสังกัดอยู่อยู่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติ ส่วนวัดหน่าพระบรมธาตุ สังกัดคระสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย

 

 

            ในขณะเดียวกัน ผศ.ดร.พระครูสิริธรรมาภิรัต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฎิราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช พร้อมคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติได้เดินทางมาถึงวัดหน้าพระบรมธาตุ พอดี ทั้งหมดจึงนำตัวพระบวร หรือ“ท่านเต้”มายังสำนักงานคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยมีพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมให้พระบวร หรือ“ท่านเต้” เห็นแก่พระพุทธศาสนาขอให้ยอมลาสิขาหรือสึกจากพระ  แต่พระบวร หรือ“ท่านเต้” ไม่ยอมสึกอ้างว่า ๆไม่ได้ทำความผิดอะไร ทางคณะสงฆ์จะต้องมีพยานหลักฐานการกระทำผิดมายืนยันจึงจะยอมสึกจากพระ ในขณะที่กำลังเจรจากันอยู่นั้นพระภิกษุจากวัดพระมหาธาตุ ฯและวัดข้างเคียงจำนวนเกือบ 10 รูปทราบข่าวจึงแห่เดินทางมาสังเหตุการณ์ด้วยความสนใจ พร้อมเรียกร้องให้พระบวร หรือ“ท่านเต้” สุกจากพระ เพราะได้สร้างความเสื่อมเสียแก่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารและภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ในบวรพระพุทธจนเป็นข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วประเทศอยูู่ในขณะนี้ โดยเริ่มตั้งแต่ฉ้อโกงเงินวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารไป  1 แสนบาท และถููกไล่ออกจากวัดเมื่อเรื่องเงียบก็กลับมาก่อเรื่องเสื่อมเสียซ้ำซากเมื่อคณะสงฆ์จะจับสึกก็หลบหนีออกจากวัด จนคณะสงฆ์(ธรรมยุติ)ได้ประกาศให้พ้นจากความเป็นพระไปนานแล้ว แต่ไม่รู้ว่าไปบวชอีกที่วัดหรือกับพระอุปัชฌาย์รูปใด  เมื่อไหร่ หรือแอบห่มจีวรด้วยตัวเองตระเวนก่อเรื่องหลอกลวงวัดและญาติโยมไปทั่วประเทศ และจากการตรวจสอบไม่พบใบสุทธิของพระสงฆ์ แต่พบบัตรประจำตัวประชาชนระบุชื่อ “พระบวร เหล่าทะนนท์ อายุ 49 ปีที่อยู่เลขที่ 435 ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเลขที่ของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นั้นเอง

 

 

 

            ในขณะที่พระปลัดภูริวิต ภูริปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพรหมวาศรี หมู่ที่ 9 บ้านโพธิ์ชัย ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร  พร้อมญาติโยมที่เสียหายหลายรายได้โทรศัพท์ประสานมายัง ผศ.ดร.พระครูสิริธรรมาภิรัต พร้อมระบุว่าอย่าเพิ่งปล่อยตัวพระบวร หรือ “ท่านเต้” เพราะในขณะนี้ทางวัดและญาติโยมที่เสียหายกำลังรวมตัวกันเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและจะรีบเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราชทางเครื่องบินเที่ยวแรกของเช้าวันที่ 18 ก.พ. 2563 นี้เมื่อทราบว่าจะมีผู้เสียหายรวมตัวแจ้งความและจะเดินทางมาที่ จ.นครศรีธรรมราช พระบวรหรือ “ท่านเต้” จึงรีบรับปากว่าจะยอมสึกและจะออกจากวัดไปทันที  ทางคณะสงฆ์จึงตอบลงก่อนจะทำพิธีลาสิขาหรือสึกพระบวร หรือ “หลวงเต้” เป็นฆราวาส ซึ่งหลังสึกเสร็จแล้วพระบวร หรือนายบวร เหล่าทะนนท์ หรือ เต้ ได้นุ่งขาวห่มขาวแต่ได้นำเอาสบง จีวรใส่ในยามและจะรีบเดินทางออกจากวัด อ้างว่าจะไปนอนที่ บสข.เพื่อโดยสารรถทัวร์กลับบ้านเกิด จ.ราชบุรี ในเช้าตรู่วันที่ 18 ก.พ. 2563  แต่ปรากฏว่าทางพระภิกษุสงฆ์ไม่ยอมให้นายบวร นำสบง จีวรไปด้วย เพราะเกรงว่าเมื่อพ้นจากวัดนายบวร หรือ เต้ จะนำเอาสบง จีวรมาห่มอีกครั้งและตระเวนก่อเรื่องฉาวโฉ่สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการสงฆ์และพระพุทธศาสนาอีกอย่างแน่นอน  ทางด้าน พ.ต.ท.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ได้ทำการเชิญตัวนายบวรหรือเต้ ไปสอบสวนที่โรงพัก และขอทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด เพื่อถ่วงเวลาให้ทางผู้เสียหายเข้าแจ้งความและเดินทางมาชี้ตัวผู้ต้องหาเพื่อสามารถดำเนินคดีได้ตามขั้นตอนกฎหมาย ท่ามกลางความโล่งของพระภิกษุสงฆ์

 

 

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผศ.ดร.พระครูสิริธรรมาภิรัต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กล่าวว่า พระบวร หรือ “หลวงเต้” บวชเป็นพระที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี ก่อนจะเดินทางมาเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2549 และขอพำนักอาศัยที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จนเรียนจบระดับปริญญาตรี และจะเดินทางไป ๆ มา ๆ ระหว่างจังหวัดราชบุรี กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ในระยะหลังพระบวนหรือนายบวร มีปัญหาด้านสมองทำให้พูดจากวกไปวนมาสับสน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายประการ จนทางคณะสงฆ์เห็นว่าสติสัมปชัญญะไม่ปกติ ไม่สามารถที่จะครองผ้าเหลืองต่อไปได้ จึงจะจับสึกจามกฎของสงฆ์แต่พระบวร ได้หลบหนีออกจากวัดทางคณะสงฆ์จึงไล่ออกจากวัดและประกาศให้พ้นจากความเป็นพระ แต่นายบวน ยังคงห่มจีวรและตระเวนก่อเหตุหลอกลวง ฉ้อโกงวัดและญาติโยมหลายแห่งทั่วประเทศ โดยอ้างว่าเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จนมีเจ้าอาวาสและญาติโยมโทรศัพท์มาสอบถามและแจ้งเรื่องราวการกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง จนอาตมาอธิบายและชี้แจงแทบไม่หวาดไม่ไหว และพระสงฆ์รวมทั้งญาติโยมหลายรายได้โพสต์เตือนภัยในโลกโซเชี่ยล คาดวานายบวร ไม่สามารถหลบหนีไปไหนได้อีกจึงย้อนกลับมา จ.นครศรีธรรมราช แต่ไม่กล้ากลบมาที่วัดพระมหาธุวรมหาวิหาร โดยไปขอจำวัดที่วัดหน้าพระบรมธาตุ ซึ่งอยู่ตงข้ามวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จนพระสงฆ์ที่จได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโพสต์แจ้งทางโลกโซเชี่ยล จนนำมาสู่การจับสึกจากพระเป็นผลสำเร็จ

 

 

             “ทางคณะสงฆ์และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับนายบวร โดยการจับสึกอย่างเป็นทางการและออกจากวัดไปเรียบร้อยแล้ว และพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) จะได้เข้าแจ้งต่อนายทะเบียนบ้านวัด เพื่อคัดชื่อพระบวร ออกจากทะเบียนบ้านวัด  หลังจากนั้นก็ปล่อยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและบรรดาผู้เสียหายที่ต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และในโอกาสต่อไปหากใครพบว่านายบวร ยังห่มจีวรอีกก็สามารถแจงเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีในข้อหาแต่งกายเลียนพบบพระสงฆ์ต่อไป”.ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กล่าวในที่สุด

 

 

 

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

 

 

หลวงเต้ โจรห่มเหลือง ตระเวนฉ้อโกงญาติโยมทั่วประเทศ

ภาพ/คลิป  ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ยุทธนะ  เตมะศิริ นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ