ข่าว

ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน เฝ้าระวังการลำเลียงทางท่าอากาศยาน

ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า “ขณะนี้กลุ่มการค้ายาเสพติดชาวแอฟริกันตะวันตกหรือ West African Drug Syndicate: WADs) ยังคงมีบทบาทสำคัญโดยอยู่เบื้องหลังการลำเลียงยาเสพติดข้ามชาติ เฉพาะ 2 เดือนที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติอาเซียน (ASEAN Airport Interdiction Task Force : AITF) ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับผู้ลำเลียงรวม 4 รายยึดโคเคน รวม 7.6 กก. ซึ่ง 2 รายล่าสุดเป็นชายชาวอาร์เจนตินา พร้อมโคเคน 2.8 กก. และหญิงชาวแอฟริกาใต้ พร้อมโคเคน 1.8 กิโลกรัม โดยปี 2562 ที่ผ่านมาหน่วย AITF สามารถสกัดกั้นโคเคนก่อนถูกลำเลียงเข้าประเทศ รวม 9 ครั้ง ยึดโคเคน 30.6 กก. ซึ่งล้วนถูกว่าจ้างจากชาวแอฟริกันตะวันตก โดยใช้วิธีออกเดินทางจากต้นทางและแวะพัก ผ่านประเทศสมาชิกอาเซียนก่อนเข้าประเทศไทย

 

ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์โคเคนในประเทศไทยว่า โคเคนเป็นยาเสพติดที่ผลิตในโคลัมเบีย และลำเลียงผ่านบราซิลและอาร์เจนตินาซึ่งไม่แพร่ระบาดมากในประเทศ และด้วยการที่มีราคาค่อนข้างแพง กลุ่มผู้ใช้โคเคนจึงอยู่ในวงจำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมชั้นสูง ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทย ส่วนใหญ่การลักลอบนำโคเคนเข้ามาในประเทศไทยจะมีผู้ค้าชาวแอฟริกันตะวันตก ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชาวไนจีเรียอยู่เบื้องหลังเลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่าสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน ภายใต้ปฏิบัติการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติอาเซียน(ASEAN Airport Interdiction Task Force : AITF) เพื่อยกระดับการปฏิบัติให้เกิดความเข้มงวดมากขึ้นในการเฝ้าระวังและสกัดกั้น โดยมีการแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ข่าวสารร่วมกันมากขึ้น ส่งต่อข้อมูลข่าวให้รวดเร็วขึ้น และร่วมกันขยายผลด้านการสืบสวนและการข่าวมากขึ้น

เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีจุดเน้นหนึ่งคือ ความร่วมมือระหว่างประเทศเชิงรุกในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และข้อเน้นย้ำของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในด้านความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศไทยทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ

 

    

ป.ป.ส. ยกระดับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลได้ดำเนินทุกมาตรการที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้พี่น้องประชาชนและสังคมอยู่อย่างปลอดภัย และขอความร่วมมือหากพบเห็นพฤติการณ์ชาวต่างชาติต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

 

 

 

ภาพ/ข่าว. นิศานาถ  สมัครไทย  ทีมข่าวเฉพาะกิจคมชัดลึก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ