ข่าว

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสัตหีบผวา พบเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล หวั่นเป็นขยะติดเชื้อ

 

 จากกรณีเฟสบุ๊ค หมอแล็บแพนด้า ได้นำภาพเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนในน้ำ โดยมีข้อความระบุว่า "เอ....ที่สัตหีบทำไมเอาเข็มฉีดยามาทิ้งลงน้ำเต็มเลยครับเนี่ยขยะติดเชื้อทั้งนั้นเลยนะ"  มีคนกดถูกใจกว่า 3,500 คน ในเบื้องต้น มีคนคอมเมนท์ข้อความไปต่างๆ นานา จำนวนมาก อาทิ บางคนก็บอกว่าเป็นเข็มของคนเป็นโรคเบาหวานที่ฉีดอินซูลินแล้วเอามาทิ้งไว้ และจากอีกข้อความหนึ่งของหมอแล็บแพนด้า บอกว่า ได้ประสานกับคนในพื้นที่ ให้ช่วยไปดูปรากฏว่าไม่ใช่แค่เข็มฉีดยาเอามาทิ้งลงน้ำครับ มีทั้งหลอดเลือดอยู่ข้างในด้วยและมีเข็มหลากหลายชนิด คล้ายๆ มาจากโรงพยาบาลหรือคลินิค ทำไมมักง่ายแบบนี้นะ เดี๋ยวแกะรอยแป๊บว่าใครทิ้ง

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

                   และในวันนี้ 16 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณชายทะเล หมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้พบกับ นายณัฐพงษ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แสมสาร กล่าวว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเข็มฉีดยาลอยน้ำเป็นจำนวนมาก จึงลงมาดูและพบเข็มฉีดยาลอยอยู่ในน้ำจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยัง รพ.สต. บ้านช่องแสมสาร และ เจ้าหน้าที่ อสม.อบต.แสมสาร และชมรมสปีดโบ้ทแสมสารและครูสปีดโบ้ท มาช่วยกันเก็บเข็มฉีดยาขึ้นมาจากน้ำ เพื่อนำไปทำลายได้เป็นจำนวนมาก  ประมาณ 500 เข็ม ฉีดยา

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

                นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรีเขต 8 นายประเสริฐ พิทักษ์กรณ์ นายก อบต.แสมสาร   นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย ประธานสภา อบต.แสมสาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเก็บเข็มฉีดยาขึ้นมาควบคุมไว้ได้บางส่วน ซึ่งเข็มฉีดยานี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรน่า 19 (Covid-19) แต่อย่างไร น่าจะเป็นเข็มฉีดยาที่มาจากสถานคลินิกเสริมความงาม   เข็มที่พบเป็นเข็มฉีดยาที่ใช้ในการฉีดยาเบาหวาน หลอดเลือดและเข็มฉีดยาที่ใช้ในคลีนิค ซึ่งกำลังตรวจสอบหาที่มาของเข็มฉีดยาดังกล่าวอยู่ และไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคแต่อย่างใด

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นที่เราลงมาตรวจสอบ  กรณีเข็มฉีดยาลอยอยู่ในทะเลบ้านช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จากตรวจสอบเข็มเหล่านี้ส่วนมากจะใช้ในกรณีคลินิกเสริมความงาม   ซึ่งอุปกรณ์ที่ตรวจสอบไม่มีใช้ใน โรงพยาบาลรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่ใช้โรงพยาบาลแถวนี้แน่นอน ซึ่งบางกลุ่มและคนโยงไปถึงเรื่องกรณีคนไทยกลับบ้านจากอู่ฮั่น ที่พักเฝ้าดูอาการในพื้นที่สัตหีบ นั้น เรายืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน เพราะคนไทยกลับบ้านทั้งหมดไม่มีการฉีดยาอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่คนมาพักเฝ้าดูอาการ ซึ่งไม่ได้ป่วยทั้งนั้น รอครบ 14 วัน ในการกลับบ้านเท่านั้น ให้ประชาชนสบายใจได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งให้ อบต ดำเนินการแจ้งความ กับ สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินการติดตามตัวคนที่นำมาทึ้งมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย ประธานสภา อบต.แสมสาร กล่าวว่า เรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้นเพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเพราะทะเลแสมสารมีความสวยสะอาด ซึ่งเราได้ดำเนินการแจ้งความกับ สภ.สัตหีบ เพื่อติดตามตัวคนที่นำมาโยนทิ้งทะเล มาดำเนินคดีตามกฎหมาย       

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรีเขต 8 กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานและชาวบ้านในพื้นที่ ที่ช่วยกันเก็บเข็มที่ลอยในทะเล จากการตรวจสอบร่วมกัน ไม่ใช่เข็มที่ใช้ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลของรัฐบาล เข็มส่วนใหญ่ใช้ในคลีนิคเสริมความงาม สันนิษฐานว่ามีผู้นำมาทิ้งซึ่งไม่ใช่พื้นที่แสมสารแน่นอน  หรือหมอกระเป๋าเสริมความงาม และไม่ใช้เข็มที่มาจากคนไทยกลับบ้านจากอู่ฮั่น แน่นอนขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งเข็มขณะนี้ได้ถูกเก็บขึ้นมาตรวจสอบและนำไปทำลายเรียบร้อย  

ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรีรายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก  สวนนงนุชพัทยา  จ.ชลบุรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ