ข่าว

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

 

                         สภาพภูมิอากาศในจังหวัดศรีสะเกษ เช้าวันนี้มีสภาพที่เย็นลงเล็กน้อย มีหมอกลงมาในช่วงเช้าสร้างความสดชื่นให้กับพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านเกษตรกรกำลังเริ่มเผชิญกับสภาพความแห้งแล้งของพื้นที่ ขาดน้ำ ขาดอาชีพ ขาดรายได้ จึงหาอาชีพเสริม หาเก็บดอกสะเดาตามทุ่งนามาขาย

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

 

                   วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563  สภาพอากาศในพื้นที่ของจังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้โดยวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีอากาศที่เย็นลงเล็กน้อย มีหมอกบางๆ ลอยปกคลุม ทำให้สร้างความเย็นสบายๆ กับพื้นที่อย่างมาก ขณะที่สภาพท้องนาที่ขาดน้ำหลังฤดูเก็บเกี่ยว เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ กำลังเริ่มเผชิญต่อสภาพอากาศความแห้งแล้ง การขาดน้ำในช่วงหน้าแล้ง ส่งผลให้เกษตรกรส่วนหนึ่งมุ่งหน้าเดินทางเข้าเมืองใหญ่ หาอาชีพหารายได้ในช่วงหน้าแล้ง เพื่อการมีรายได้ ไปจนกว่าจะมีฝนตกลงมาใหม่ ที่จะได้ถึงฤดูทำนาอีกครั้ง ปล่อยให้เด็กกับผู้สูงอายุอาศัยอยู่ในหมู่บ้านตามลำพัง แต่ด้วยความขยันของคนอีสาน ไม่ได้ปล่อยเวลาให้ว่างเปล่า พยายามดิ้นรนหารายได้มาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเสมอ และในพื้นที่ทุ่งนาของอำเภออุทุมพรพิสัย จะมีต้นสะเดา ที่ขึ้นเองอยู่ตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก และในช่วงหน้าแล้งจะออกดอก เกษตรกร คนเฒ่าคนแก่ที่อยู่บ้าน เช้ามาก็จะออกไปเก็บดอกสะเดามาขายให้กับผู้รวบรวมพ่อค้าคนกลางที่จะตะเวนมารับกันตามหมู่ โดยนัดหมายกันเป็นจุดๆ ตามหมู่บ้าน เพียงเก็บใบออก จัดให้สวยงาม และก็เป็นการสร้างรายได้ในการตบแต่ง จัดมัดอีกทางด้วย

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

 

                     นางมาลี สงวนวงษ์ หนึ่งในเกษตรกร ที่เป็นทั้งผู้หาดอกสะเดามาขาย และเป็นผู้รวบรวม เล่าให้ฟังว่า ในช่วงหน้าแล้งหลังฤดูการทำนาข้าวแล้ว เกษตรกรที่เป็นคนหนุ่มสาว ก็จะมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองใหญ่  เพื่อหารับจ้างขายแรงงาน เพื่อการมีรายได้ในช่วงหน้าแล้ง ปล่อยให้ผู้สูงอายุ คนเฒ่าคนแก่อยู่บ้านกับเด็ก เพื่อเรียนหนังสือ ขณะเดียวกันคนที่อยู่ในหมู่บ้านก็พยายามที่จะหาอาชีพทำ เพื่อการมีรายได้ และเพื่อการออกกำลังกาย  สมองจะได้ไม่ว่าง หรือคิดมากเกี่ยวกับความยากจน และก็เป็นเรื่องที่ธรรมชาติเมตตา ในพื้นที่ทุ่งนาข้าวของอำเภออุทุมพรพิสัย มีต้นสะเดาที่ขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก ดอกสะเดากลายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย เช่น น้ำพริกสะเดาหวาน หรือจะนำเอาสะเดามาลวกน้ำร้อนทานกับน้ำพริกก็อร่อย แถมที่ได้รับความนิยมมากก็เพราะเป็นยาประจำบ้านในสูตรยาของแพทย์แผนไทย จึงทำให้ดอกสะเดามีราคาดี ขายได้ตลอดเรื่อยมา เรียกได้ว่า วันไหนอยากได้เงินสักสองสามร้อย ก็เดินไปทุ่งนาเก็บดอกสะเดามาขายช่วงเช้า 3-4 ชั่วโมงก็มีเงินซื้อหมู ไก่ มาทำกับข้าวกินกันในครัว วิถีชีวิตของชาวอีสาน คนศรีสะเกษ ก็จะอยู่แบบพอเพียงเช่นนี้ ไม่ได้หวังที่จะหามาจนหมดทุ่งเพื่อขายเอาเงินครั้งเดียวคราวละมากๆ แต่จะขายพอมีรายได้ พอกินได้ในช่วงหน้าแล้งนี้เท่านั้น

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

อากาศเย็น ฝนแล้ง ชาวบ้านเก็บสะเดาขาย

 

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ