ข่าว

เผาอ้อยรายวันที่เลยฝุ่นละอองขนาดเล็กและหิมะดำปลิวว่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.เลย ที่ อ.เอราวัณ และ อ.วังสะพุง แม้ จ.เลย ออกมาตรการเข้มงวดกวดขันระวางโทษให้รางวัลแจ้งเบาะแสวงเงินสูง แต่การเผาไร่อ้อยยังดำเนินต่อโดยไม่เกรงกลัวความผิด

 

 

                            เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 10 ก.พ.2563  ได้มีประชาชน เกษตรกรทำการเผาไร่อ้อยบริเวณใกล้เคียงบ้านห้วยป่าน ต.ผาสามยอด  อ.เอราวัณ และที่ไร่อ้อยใกล้กับหมู่บ้านวังไห ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง  จ.เลย  ที่อยู่ใกล้กับโรงงานน้ำตาล จำนวนกว่า 100  ไร่ ซึ่งสิ่งที่ถูกเผาคือใบอ้อย เกิดมลพิษทางอากาศมลภาวะ ทำลายสิ่งแวดล้อม อุณหภูมิอากาศสูงขึ้นมาก  เปลวไฟรุกโชติช่วงสว่างไปเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้เกิด ขี้เถ้า หิมะดำปลิวว่อนร่อนลงลงที่หลังคาบ้าน พื้นบ้าน สนามหญ้า ถนน   จำนวนมาก แล้วยังทำให้สภาพอากาศร้อนขึ้นกว่าปกติ   ชุมชน ส่วนราชการหวาดระแวงผวาหนัก เพราะเกรงว่าจะลุกลามเข้าไปยังบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและพืชไร่พืชสวนข้างเคียง

 

เผาอ้อยรายวันที่เลยฝุ่นละอองขนาดเล็กและหิมะดำปลิวว่อน

 

 

                       กลุ่มไลน์ได้แสดงออกทางความคิดเห็นออกมาถึงสาเหตุและแรงจูงใจแห่งการเผาไร่อ้อย  เผาหญ้าและเผาตอซังข้าวไว้  เพื่อสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน ชาวไร่และเกษตรกรต่างๆนานา   ทางราชการเองต้องเข้าระงับไฟไหม้พงหญ้า และไร่อ้อย เกรงจะลุกลามเข้าบ้านเรือนราษฎรและภูเขาป่าสงวนแห่งชาติได้  บ้างว่า ใครจะไปเที่ยวแอบเผาไร่อ้อยชาวบ้านครับที่เผาไร่อ้อย 99% เป็นพวกเถ้าแก่ลานอ้อยทั้งนั้นครับ เพราะเขารับโควต้ามาได้ราคาสูงกว่าเกษตรกร ไปเหมาซื้อจากเกษตรกร ถึงเวลากลัวตัดส่งโรงงานไม่ทันเลยต้องใช้วิธีลัด น้ำหนักจะลดลงไปหน่อยแต่ราคาโควต้าที่ได้สูงทำให้คุ้มครับ เกษตรกรที่มี 5 ไร่ 10 ไร่ เขาไม่เผาหรอกครับกลัวไม่ได้ราคาได้เงินไม่พอส่งดอก ธ.ก.ส.  ส่วนตัวเกษตรกรที่ลูกหลานไปทำงานกรุงเทพ ต่างถิ่น  จะตัดเองก็ทำไม่ไหวอายุมากแล้ว ต้องขายเหมาให้เถ้าแก่ตันละ 400-450 บาท เถ้าแก่ก็เผาแล้วให้คนงานมาลุยตัด นี่คือต้นเหตุการเผาไร่อ้อยในขณะนี้ครับ  ทั้งนี้  ถ้าสังเกตดูการแจ้งเหตุไฟใหม้ไร่อ้อยจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ ถึงพันไร่ขึ้นไป

 

เผาอ้อยรายวันที่เลยฝุ่นละอองขนาดเล็กและหิมะดำปลิวว่อน

ภาพ/ข่าว บุญชู  ศรีไตรภพ นักข่าวภูมิภาค จ.เลย  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ