ข่าว

ชาวเบตงร่วมบริจาคเงินช่วยชาวจีนสู้ไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเบตงร่วมบริจาคเงินช่วยชาวจีนสู้ไวรัสโคโรน่า

 

 

                     เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2563  ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเตง อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชนชาวอำเภอเบตง และ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน จากหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 10 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลาและ นักท่องเที่ยวชาวจีน จากประเทศมาเลเซีย ร่วมมอบเงินบริจาคกว่า20,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้กับ นายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการกองช่าง รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวอำเภอเบตง ได้พร้อมใจกันมอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และส่งกำลังใจให้คนจีน ด้วยคำพูดว่า "อู่ฮั่น สู้ๆ" และ "ประเทศจีน สู้ๆ" อีกด้วย

ชาวเบตงร่วมบริจาคเงินช่วยชาวจีนสู้ไวรัสโคโรน่า

นายใช้ กล่าวว่า ความสัมพันธ์อันดีร่วมระหว่างไทยและจีน โดยเฉพาะที่อำเภอเบตง มีมาช้านานแล้วโดยจากหลักฐานคำบอกเล่าที่ในหนังสือภาษาจีนของสมาคมก๋องสิ่ว และของสมาคมบำเพ็ญบุญมูลนิธิที่เผยแพร่ในราวปี พ.ศ.2535ต่างลงความเห็นตรงกันว่าชาวจีนกลุ่มแรกที่เดินทางจากประเทศจีนโดยเรือมาขึ้นฝั่งมาเลเซีย  แล้วเดินทางเท้าหรือ   นั่งเกวียนเข้ามายังพื้นที่เบตงราวปี พ.ศ.2341ประกอบด้วยสมาชิกประมาณ 10 - 20 คน ซึ่งเป็นคนหนุ่มสาวล้วนๆ ลักษณะที่เผชิญหน้าอยู่เบื้องหน้าคือ สภาพป่าทึบเต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด ชาวจีนคนแรกที่เข้ามาตั้งรกราก   ชื่อ เจิ้นฝ๋อเซิง หลังจากนั้นก็มีคนจีนอพยพเข้ามาเรื่อย ๆ อาจกล่าวได้ว่าชาวจีนที่อพยพมาจากมณฑลกวางซี ซึ่งเป็นมณฑลหนึ่งของจีนตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศซึ่งมีดินแดนบางส่วนติดกับประเทศเวียตนาม เป็นกลุ่มชาวจีนกลุ่มใหญ่ที่สุดของอำเภอเบตงที่มีส่วนบุกเบิกอำเภอเบตงมากที่สุด

ชาวเบตงร่วมบริจาคเงินช่วยชาวจีนสู้ไวรัสโคโรน่า

 ดังนั้นเมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้นคนไทยในฐานะที่เราเป็นพี่น้องกันกับคนจีนจึงต้องส่งกำลังใจและให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพราะที่ผ่านมาเมื่อไทยได้รับผลกระทบหรือเกิดเหตุการณ์ใด ประเทศจีนก็ได้ให้การช่วยเหลือเช่นกัน ดังนั้นในวันนี้คนเบตง จึงขอส่งกำลังใจและการให้ความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยที่เมืองอู่ฮั่นด้วยการมอบเงินเป็นการช่วยเหลือเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่กำลังรอการช่วยเหลือในด้านต่างๆต่อไป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ผู้สื่อข่าว ยะลา

ชาวเบตงร่วมบริจาคเงินช่วยชาวจีนสู้ไวรัสโคโรน่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ