ข่าว

วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย

 

 

               นักขี่ม้าแดนปลาดิบทึ่งผลงานนักขี่ม้าเยาวชนไทย ชาวนครปฐม สร้างปรากฏการณ์ คว้า 2 แชมป์ ขี่ม้า รายการ Kyushu Western Championship 2020 ประเทศญี่ปุ่น โดยมีครูผู้ฝึกสอนคว้ารองชนะเลิศอีก 1 รางวัล โดยเตรียมเดินสายโชว์ฝีมือแข่งเวทีม้า Reining  โลกทำอันดับสร้างชื่อในนามประเทศไทย หลังเคยทำผลงานเด่นที่ อิตาลี โดยคว้าอันดับ 6 ในเวทีโลกมาแล้ว

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 63 ผ่านมา ที่เมืองฟุกุโอกะ เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการจัดการแข่งขันขี่ม้า ในรายการ Kyushu Western Championship 2020 ซึ่งจัดโดย KWHA(Kyushu Western Horse Association) โดยในรายการนี้ได้มี 2 นักกีฬาจากประเทศไทย ในนาม Siam Western Performance Horses เดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย นายเพิ่มพูน เพียรประสพ (เต็นท์) ลงทำการแข่งขันในประเภท Reserved รุ่น Open Reining และนายโภคิน ภิรมย์ชุน (คิม) ลงทำการแข่งขันในประเภท Youth Reining โดยทั้งคู่โชว์ทักษะคว้ารางวัลมาได้โดยใช้เวลาได้สัมผัสม้าเพียง 2 ครั้ง รอบละ 10 นาที ก่อนการแข่งขันเพียง 1 วัน เท่านั้น

วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย

  สำหรับในการแข่งขันครั้งนี้ 2 นักขี่ม้าของไทย ได้ใช้ม้าจาก El Patio Ranch ชื่อ King ลงทำการแข่งขัน โดยมีการจัดทำการแข่งขันเป็น 2 วัน ท่ามกลางผู้สนใจในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงนักขี่ม้าประเภท Reining ที่มี่ชื่อเสียงและผลงานในระดับโลกได้ลงมาร่วมเป็นคณะกรรมการและเข้าชมการแข่งขัน ซึ่งในการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรกที่ โภคิน (คิม) นักขี่ม้าเยาวชนจากประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขัน ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลการแข่งขันเมื่อจบ 2 วันปรากฏว่า นักกีฬาเยาวชนไทย โภคิน (คิม)ได้เรียกเสียงฮือฮารอบสนาม เนื่องจาก สามารถคว้ารางวัล 2 รางวัลในประเภทเยาชน คือ ชนะเลิศ Youth Reining Day1และ รุ่น Youth Reining Day2  ขณะที่ เพิ่มพูน (เต็นท์) ก็ไม่น้อยหน้าสามารถคว้ารางวัล Reserved รุ่น Open Reining มาด้วยเช่นกัน

               นายโภคิน ภิรมย์ชุน (คิม) หนุ่มวัย 17 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เป็นนักกีฬาขี่ม้าประเภท Reining เริ่มเป็นที่จับตาในวงการขี่ม้า Reining ในเวทีระดับโลกในขณะนี้เนื่องจากก่อนหน้า เมื่อกลางปี 62 ได้เป็นตัวแทนนักกีฬาไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับเชิญให้ร่วมการแข่งขันในรายการ Global Youth Reining Cup 2019 โดยทำการแข่งขันที่ประเทศอิตาลี และสามารถคว้าอันดับที่ 14 ของโลก ขณะที่ถ้าไม่นับรวมประเทศที่อยู่ในแถบยุโรป อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ทำให้นักขี่ม้า ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ต่างชื่นชมในผลงานการบังคับม้าของเด็กไทยที่มีทักษะและฝีมือไม่เป็นรองชาติใดและยังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการขี่ม้า Reining ในระดับเยาวชนของโลกที่น่าจับตาในขณะนี้ โดยมี นายเพิ่มพูน เพียรประสพ นักกีฬาและผู้ฝึกสอนเป็นผู้ให้ดูแลในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ

วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย

     Mr.Tim Shelley กรรมการ NRHA Judge กล่าวว่า สนามนี้เป็นสนามที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีโอกาสในการลงแข่งเพื่อพัฒนาความสามารถของตัวเอง  และในสามวันที่ผ่านมาตนเองได้มาเป็นกรรมการให้ที่นี่ รู้สึกว่าทุกคนรวมถึงนักกีฬาจากไทยได้มีโอกาสได้เข้าใจว่าการควบคุมม้าในการแข่งขันที่แท้จริงว่าเป็นเช่นไร โดยในไม่กี่ปีที่ผ่านมาตนเองได้มาเป็นกรรมการให้กับที่นี่  และได้เห็นพัฒนาการอย่างต่อเนื่องของนักกีฬาทุกคนในแถบนี้  ซึ่งไม่ได้เห็นนักกีฬาไทยมาสักพักหนึ่งแล้ว  แต่ครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่าเขามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

               ส่วนโภคิน (คิม) นี่เป็นครั้งแรกที่ได้พบเยาวชนจากประเทศไทยรู้สึกประทับใจมากกับการที่เขาได้รับการถ่ายทอดความสามารถมาเป็นอย่างดี ซึ่งเขาแสดงให้ทำให้เห็นว่าเขาเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าการควบคุมมาจริงๆแล้วเป็นเช่นไร ส่วนตัวอยากเห็นประเทศในเอเชียทั้งหมดมีความสนใจในกีฬา Reining และเข้ามาร่วมกันแข่งขัน เพื่อนําไปสู่การพัฒนาของทุกๆคนในอนาคต

ขณะที่ Mr. Yuichiro Peter Oyama จาก El Patio Ranch บอกว่า สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ของโภคิน (คิม) ที่มีผลงานออกมาดีอาจจะเป็นเพราะว่าเยาวชนของไทยเคยเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศอิตาลีมาก่อนหน้านี้แล้วเลยมีความมั่นใจและทําได้ดีมากๆ  แต่สิ่งที่เขาแสดงให้เห็นแววของความสามารถที่ทำได้ยากกว่านั้นคือการมาเก็บตัวที่มาทําความคุ้นเคยกับม้าก่อนแข่งเพียงแค่ 2  วัน แต่ก็ทําออกมาได้ดีมากๆ โดยวันแรกได้คะแนน 68 คะแนนและวันที่สองได้ 66.5 คะแนนซึ่งน่าประทับใจมาก และคะแนนที่ทําได้ 68 คะแนนก็มากที่สุดในการแข่งขันนี้อีกด้วย เขาเป็นนักกีฬาที่ดีมาก ในอนาคตหวังว่าอยากให้เค้าเป็นนักกีฬาที่ดี และเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียในอนาคตด้วย ส่วนมุมมองของประเทศไทยถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเริ่มมีกีฬาประเทศนี้ช้ากว่าญี่ปุ่น แต่การแสดงออกถึงท่วงท่าและการให้ความสําคัญกับการบังคับนั้นทําให้รู้สึกว่าม้าเป็นธรรมชาติมากๆ เรียกว่าสร้างความประทับใจได้จริงๆ

ด้าน นายเพิ่มพูน เพียรประสพ จาก คอกม้า Siam Western Performance Horses  อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรีในฐานนะนักกีฬาและผู้ฝึกสอน บอกว่า สำหรับกีฬาขี่ม้า Reining ก็เป็นหนึ่งที่สมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้บรรจุเข้าอยู่ในการแข่งขันที่ให้สมาคมฯ ได้ให้การสนับสนุนซึ่งเมื่อ 4 ปีก่อนตนเองได้เข้ามาร่วมการแข่งขันที่ญี่ปุ่นมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยได้พัฒนาการรุ่นเยาวชนไปด้วยจนกระทั่งมาถึงครั้งนี้เยาวชนของเราก็ได้ประสบความสำเร็จจนคว้ามาได้ 2 รางวัล ส่วนตนเองก็คว้ารางวัลรองชนะเลิศมาได้ ซึ่งก่อนหน้าเยาวชนของเราก็ได้เป็นแชมป์ประเทศไทยมาแล้ว ครั้งนี้ก็ได้ออกมาแข่งในต่างประเทศอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้าก็ได้ไปแข่งที่ประเทศอิตาลี จนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและเกิดกระแสการตื่นตัวที่จะเห็นการพัฒนาการขี่ม้าแบบ Reining ของเราที่จะออกไปร่มการแข่งขันกับนานาชาติในอนาคต จากนี้ก็จะเริ่มออกไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเพิ่มขึ้นหากมีโอกาส

นายโภคิน ภิรมย์ชุน (คิม) นักกีฬาเยาวชน บอกว่าการแข่งขันครั้งนี้ตนเองได้มา 2 รางวัลซึ่งดีใจมากที่ทำได้เพราะอยากจะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยก็มีนักกีฬาประเภทนี้อยู่ด้วย โดยความยากของการขี่ม้า Reining คือการทำให้รู้ว่าเราสามารถบังคับม้าได้และเข้ากับม้าได้ดี ซึ่งจะทำอย่างไรให้กรรมการเห็นว่าเราทำได้ประทับใจ ซึ่งจากนี้ก็จะพัฒนาตัวเองต่อไป โดยอยากจะเป็นตัวแทนไปแข่งขันให้มากขึ้นเพื่อที่จะทำให้ประเทศไทยมี่ชื่อเสียงและทำให้รู้ว่าคนไทยก็มีความสามารถในกีฬาประเภทนี้ไม่แพ้ชาติใดและขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยให้ตนเองได้เดินหน้าแข่งขันเพื่อทำชื่อเสียงประเทศชาติต่อไปด้วย

การแข่งขันขี่ม้าประเภท Reining คือ การขี่แข่งขันศิลปะบังคับม้าสไตล์คาวบอย Rein แปลว่าสายบังเหียน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้บังคับและสื่อสารกับม้า โดยม้าและผู้ขี่ที่จะได้คะแนนสูงๆ คือม้าที่แสดงออกถึงการยอมรับคำสั่ง และทำตามท่วงท่าที่กำหนดไว้โดยมีการต่อต้านน้อยที่สุด โดยความยากคือการใช้มือแค่มือเดียวในการออกคำสั่ง แต่ต้องออกคำสั่งทั้ง เร็วได้ ช้าได้ ซ้าย ขวา เดินหน้า ถอยหลัง หยุดเบรก และหมุน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมากคือคนและม้าที่ลงแข่งจะต้องรู้ใจกันมากๆ จึงจะได้รับคะแนนจากกรรมผู้ตัดสิน

วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย วงการขี่ม้าโลกตื่นตาโภคินดาวรุ่งขี่ม้าไทย

 ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ