ข่าว

ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง

 


               เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ที่วัดลำเหย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เตาเผาศพทรุดอุดตันปล่องควัน อย่าพึ่งตาย ที่วัดยังไม่มีเตาเผาศพต้องรื้อเตาเผาทำใหม่ ยกชุด ทางวัดลำเหย ฝ่ายคณะสงฆ์-กรรมการวัด และชาวบ้านตำบลลำเหย ร่วมบอกบุญสาธุชน ทำบุญ สมทบทุนร่วมบริจาคเงินตามกำลังศรัทธา สร้างเตานำ้มัน เผาศพ ที่วัดลำเหย


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับพระปลัด พล ติก.ขวีโร (หลวงพี่นุ่ย) มีพระครูนันทศิริคุณ (หลวงพ่อสุด)เจ้าอาวาสวัดลำเหย สายมหานิกาย รักษาการเจ้าอาวาสวัดลำเหยเมื่อปี 2516 และเป็นเจ้าอาวาสวัดลำเหยเมื่อปี 2519 จนถึงปัจจุบัน  ภายในวัดลำเหย พบคณะกรรมการวัดและเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้านม.4  นายสมบูรณ์ สุขขีวณัต ผญบ.ม.4 พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายสมหวัง เชียงวันนา ชาวบ้าน พ่อค้า-แม่ค้าตลาดนัดจำนวนมากร่วมแรงร่วมใจ ทำบุญ ได้ตั้งกระป๋องพร้อมมีสมุดลงชื่อบริจาคสบทบทุนติดพุ่มผ้าป่า ร่วมบริจาคเงินสร้างเตาเผาศพ

ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง

เมรุ เตาเผาศพมีช่างมาดำเนินการรื้อเตาเผาศพออกมาจากเมรุเผาศพและทำการเจาะ รื้อตัวปล่องเตาเผาศพออกเพื่อดำเนินการก่อสร้างขึ้นไปใหม่แทนของเดิมที่ชำรุด และในส่วนของเตาเผาศพของเดิมนั้นก็ชำรุดเนื่องจากมีการใช้งานมานานมากเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลานับตั้งแต่สร้างเตาเผาศพขึ้นมาได้มีการปนกิจเผาศพประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงไปแล้วหลายร้อยศพ ในการเปาแต่และศพใช้ระยะเวลาเปาหลายชั่วโมงและใช้ความร้อนในการเผาอุณภูมิที่สูงมากทำให้เตาเปาศพใช้งานมานานเกิดการชำรุดและอุดตันปล่องควันทำให้มีรอยแตก ไม่สามารถเผาศพได้ จึงต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการซ่อมแซมสร้างขึ้นมาใหม่ หากญาติโยมตายในช่วงนี้ทางสัดก็ไม่สามารถประกอบพิธีทางศาสนาเผาศพให้ชาวบ้านได้ ทางวัดลำเหยได้บอกบุญไปยังศิษยุนุศิษ  ลูกหลานของคนลำเหยทุกท่าน  สจ.บัญชา บุญวงษ์ สจ.เขต 2 อำเภอดอนตูม  นายกจำปี เหล่าปาสี นายก อบต.ลำเหย กำนันชัยรัตน์ เณรตาก้อง และคณะกรรมการวัด ชาวบ้านในตำบลลำเหต ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง

 ซึ่งเตาเผาศพของวัดลำเหตเป็นเตานำ้มัน มีความสูงจากพื้นดิน 12 เมตรและต้องทำปล่องควันขึ้นมาใหม่ในส่วนของเตาเผาก็ต้องดำเนินการมาติดตั้งขึ้นมาใหม่ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนกว่า 1.7 ล้านบาท ซึ่งเมรุหลังนี้สร้างขึ้นมา 10 กว่าปีแทนเตาเผาของเก่าที่ใช้ถ่านในการเผ่าศพ เตาเผาหลังนี้เผาศพแรกคุณแม่เสงี่ยม สินอาภา อายุ 92 ปี และเผาศพสุดท้ายที่เตาเผาชำรุดปล่องควันอุดตันจะเป็นศพนางเสทิ้น สมาวงศ์ อายุ 80 กว่าปี ซึ่งวันที่ 21 ของเดือนที่ผ่านมาได้ทำการเผาศพได้เพียง 20 นาทีต้องรีบนำศพออกมาและเอาไปเผาที่วัดอื่น เนื่องจากเตาเผาทรุดตัวทำให้อุดตันปล่องควันและต้องรื้อออกทำปล่องควันใหม่และทำเปลี่ยนเตาเผาใหม่แทนเตาเผาเดิมเนื่องจากใช้งานมานานทนความร้อนไม่ไหวชำรุดทรุดตัวของเตา ทางวัดลำเหยยังขาดปัจจัยในการซ่อมแซม สร้าง เตาเผาศพปลอดมลพิษ จึงได้บอกบุญมายังสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาสร้างบุญ สร้างกุศล เตาเผาศพ เป็นสถานที่ ที่ทุกคนต้องมาส่งร่างที่ไร้วิญญาณขึ้นสู่สรวงสวรรค์ร่างกายถูกไฟเผาแปลสภาพ ร่องลอยไปกับควัน ที่ทุกคนหนีไม่พ้น ตาย”


ทางวัดยังบอกบุญมายังสาธุชนทั่วไปมีจิตศรัทธาบริจาคได้ที่หมายเลขบัญชี 105242163204 ธนาคาร ธกส.สาขาดอนตูม บัญชีชื่อ วัดลำเหย  ออมทรัพย์ หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่พระปลัด พล (หลวงพี่นุ่ย) 092-9989515  เชิญประชาชนสาธุชนร่วมเป็นเจ้าภาพ ทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างเตาเผาศพปลอดมลพิษ วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 เวลา 11.00 น. ทอดผ้าป่าสามัคคี ณ.วัดลำเหย ต.ลำเหย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม 

ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง ปล่องควันตัน ไม่มีเตาเผาร่าง วอนผู้ใจบุญช่วยสมทบทุนสร้าง

ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ