ข่าว

ผุดไอเดีย ปลูกบอนไซมะพร้าว เพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผุดไอเดีย ปลูกบอนไซมะพร้าว เพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่น

 

 

 

                             ชุมชนเจริญพัฒนา ม.1 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง รวมกลุ่ม ปลูกบอนไซมะพร้าว ไม้ประดับที่กำลังได้รับความนิยมจาก จากนักท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่น ราคาเริ่มตั้งแต่ต้นละ 600 – 1,500 บาท

ผุดไอเดีย ปลูกบอนไซมะพร้าว เพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่น

วันที่ 6 ก.พ.63 มะพร้าวแคระ ที่ชาวบ้านเรียกกัน หากเรียกให้สวยหรู ก็คือ บอนไซมะพร้าวนั้นเอง เป็นไม้ประดับที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่นิยมซื้อไปเพื่อประดับบ้าน ประดับร้านค้า ร้านอาหาร หรือแม้กระทั้งออฟฟิศ ที่ทำงาน เหมาะสำหรับคนที่มีใจรัก ไม้ประดับประเภทบอนไซ โดยนำมะพร้าวทุกสายพันธุ์ที่ผลงอกเป็นต้นกล้า นำมาปลูกลงในกระถางที่สวยงาม ตามใจชอบ เพื่อบังคับให้ต้นเล็ก รูปร่างตามจิตนาการ ของคนปลูก จึงทำให้บอนไซมะพร้าวกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ในขณะนี้ และขายได้ราคาในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ราคาเริ่มตั้งแต่ต้นละ 600 – 1,500 บาท

ชาวบ้านชุมชนเจริญพัฒนา หมู่ที่ 1 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ได้รวมกลุ่มกันปลูกบอนไซมะพร้าว เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ที่สำคัญชุมชนมีวัตถุดิน ในท้องถิ่น สร้างมูลค่าให้กับสินค้า สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยกลุ่มบอนไซมะพร้าวชุมชนเจริญพัฒนา มีนายนพนนท์ หวานชื่น เป็นประธานกลุ่ม มีสมาชิกทั้ง หมด 6 คน ทุกคนปลูกบอนไซมะพร้าวที่บ้านของตัวเอง เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการดูแลเป็นเวลานาน ประมาณ 3-5 ปี ถึงจะได้บอนไซมะพร้าว ในลักษณะ รูปร่าง ที่ที่แต่ต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ที่จะปลูกบอนไซมะพร้าวเพื่อธุรกิจ หรือเพื่อประดับบ้านตัวเองต้องเป็นคนที่มีความพร้อมทำเป็นอาชีพเสริมได้ ไม่เดือดร้อนเงินทอง ต้องเป็นคนใจเย็น มีใจรัก

ผุดไอเดีย ปลูกบอนไซมะพร้าว เพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่น

นางสรินญา บัวงาม อายุ 57 ปี สมาชิกกลุ่มบอนไซมะพร้าวชุมชนเจริญพัฒนา กล่าวว่า บอนไซมะพร้าว ได้รับความยินมเป็นอย่างมาก ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างชาติ เพราะเป็นไม้ประดับที่แปลก เป็นไม้ประดับที่ต้องใช้เวลาเลี้ยงนาน เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาว่าง และผู้ที่มีความพร้อม เพราะกว่าจะขายได้ต้องใช้เวลา 3-5 ปี โดยกลุ่มบอนไซมะพร้าวชุมชนเจริญพัฒนา หมู่ที่ 1 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จะรวมกลุ่มกันไปขายตามห้างสรรพสินค้า ต่างๆในจังหวัดกระบี่ และตามศูนย์ราชการ ราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่ต้นละ 600 – 1,500 บาท นอกจากนั้นยังรับสอนวิธีการปลูกบอนไซมะพร้าวให้กับกลุ่ม บุคคลที่สนใจอีกด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อหรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายนพนนท์ หวานชื่น เป็นประธานกลุ่มบอนไซมะพร้าวชุมชนเจริญพัฒนา 0902276180 และนางสรินญา บัวงาม 0960869263

ผุดไอเดีย ปลูกบอนไซมะพร้าว เพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่น

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กระบี่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ