ข่าว

จี้เปิดเอกสาร-ลดโบนัสก.ก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจากเดิม20ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมสหกรณ์ครูขอนแก่น นัดสมาชิกประชุมใหญ่13 กุมภานี้ เตรียมซักฟอกทั้งคดีเงินหาย431ล้านล่าช้า-เปิดเอกสารรับสภาพหนี้ยุค"เอกราช ช่างเหลา"อดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ-ลดโบนัสกรรมการจากเดิม20ล้านบาท

 

 

           ความคืบหน้ากรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นที่เงินหายไปกว่า 431 ล้านบาท ตามที่ได้นำเสนอมาตามลำดับ ล่าสุดนายวิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4ก.พ. 2563 คณะกรรมการบริหารชมรมฯ ได้ประชุมเพื่อหารือและหาข้อสรุปในการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น

   

อ่านข่าว: สหกรณ์ครูขอนแก่นแจงกำไรอื้อ 1,126 ล้าน สมาชิกรับปันผล14ก.พ.

 

          โดยที่ประชุมได้พูดคุยถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสหกรณ์ฯซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่13ก.พ.2563นี้ที่ศูนย์ประชุมการแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่นหรือKICEโดยชมรมฯ ได้ออกแถลงการณ์เชิญชวนสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงและได้มีการเตรียมหัวข้อการอภิปราย ในวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี มีหัวข้อสำคัญคือ เรื่อง เงินสูญหาย431ล้านบาท คุณสมบัติของกรรมกรรมและผู้ตรวจสหกรณ์ โบนัสคณะกรรมการ การลดดอกเบี้ย การปันผล การแก้ไขข้อบังคับของสหกรณ์ จำนวนเจ้าหน้าที่สหกรณ์

 

           โดยเฉพาะเรื่องการติดตามความคืบหน้าคดีเงินที่หายไปจากบัญชีออมทรัพย์ของสหกรณ์ฯ จำนวน431ล้านบาท ที่มีการแจ้งความดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับ นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ นายนพรัตน์ สร้างนานอก และ นายสมศักดิ์ โคตรวงศ์ ซึ่งเป็นกรรมการสหกรณ์ฯ

 

จี้เปิดเอกสาร-ลดโบนัสก.ก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจากเดิม20ล.

 

 

          โดยก่อนหน้านี้ ประธานดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นคือ นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่27ม.ค.ที่ผ่านมา นายเอกราช ช่างเหลา ได้เดินทางเข้ามาเซ็นหนังสือรับสภาพหนี้สหกรณ์ฯ จำนวน431ล้านบาท โดยนำหลักทรัพย์เป็นที่ดินเปล่าไม่มีสิ่งก่อสร้าง10แปลงมาค้ำประกัน รวมเป็นมูลค่า169ล้านบาท

 

           พร้อมกับมีเงื่อนไขชำระให้แล้วเสร็จทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ6.75ในวันที่27ธ.ค.2563โดยมาเซ็นรับทราบเพียงผู้เดียว แต่จนถึงขณะนี้ทางชมรมฯ และสมาชิกเคยไม่เคยมีผู้ใดได้เห็นเอกสารเซ็นรับสภาพหนี้ดังกล่าวเลยว่ามีเนื้อหาสาระและเงื่อนไขอย่างไร ซึ่งเกรงว่าจะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของชมรมฯ และสมาชิกเกรงจะก่อให้เกิดความเสียหายหากมีอะไรพิรุธหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนดก็จะต้องมีการคัดค้านกันอย่างเต็มที่ และหากมีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นก็จะไม่พ้นความรับผิดชอบของคณะกรรมการแต่อย่างใด จึงควรที่จะเปิดเผยให้สมาชิกได้ทราบโดยด่วน เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

 

      นอกจากนี้ทางสมาชิกยังมีข้อกังขาในการดำเนินคดี ทั้งการแต่งตั้งทนายความเพื่อดำเนินคดี แต่พบว่า คดีมีความล่าช้าอย่างมากและไม่เป็นไปตามที่สหกรณ์ฯ แถลงให้สมาชิกรับทราบ ทั้งนี้ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นได้แสดงความกังวลว่า จะเกิดความล่าช้าจนขาดอายุความในเดือนมีนาคม 2563นี้ เพราะถ้าดูตามหลักฐานแล้วการเดินบัญชีแล้วเงินออกจากบัญชีตั้งแต่เดือนมีนาคม2553 ถ้าล่าช้าจะทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

 

        ซึ่งทางชมรมฯ ก็จะหาแนวทางฟ้องร้องคดีด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย สมาชิกต้องการแค่ให้ดำเนินคดีเร็วที่สุดเท่านั้น จะต้องขอทราบเหตุผลของความล่าช้าในการดำเนินคดีของสหกรณ์ฯ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสหกรณ์ฯ ปี2562ที่จะถึงนี้ด้วย

 

       “ทางชมรมได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน เมื่อวันที่16ม.ค.2563ที่ผ่านมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสมาชิก โดยขณะนี้ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเพื่อไปให้ปากคำโดยได้เตรียมคนไปให้ปากคำ10คน และจัดลำดับคนไว้แล้ววันละ2คน เพื่อให้มีการดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว” นายวิศร์ กล่าว

 

จี้เปิดเอกสาร-ลดโบนัสก.ก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจากเดิม20ล.

 

   

           ประธานชมรมฯ ยังกล่าวย้ำอีกว่า ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ต้องการให้สมาชิกได้มีโอกาสเข้าประชุมรับฟังการอภิปรายให้มากที่สุด แต่ในหนังสือแจ้งสมาชิกของสหกรณ์แจ้งว่าการประชุมใหญ่สามัญประจำปี อ้างว่าคนเข้าประชุมคือผู้แทนสมาชิกเท่านั้น ให้โควตาเข้าร่วมรับฟังแค่100คน แต่สมาชิกมีจำนวนมากก็ยังต้องการไปร่วมเพราะเป็นสิทธิพื้นฐานของสมาชิกของการมีส่วนร่วมของการเป็นเจ้าของร่วมกัน แม้จะไม่ได้รับเบี้ยประชุมก็ตาม ซึ่งประเด็นเบี้ยประชุมก็อยากให้มีการปรับเปลี่ยนเช่นกัน เพราะที่ผ่านมา ผู้แทนที่เข้าประชุมจะได้รับเบี้ยประชุมถึงคนละ7,000บาท ถือว่าสูงมากจากผู้แทนเกือบ400คน แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ต่างก็ยกมือให้คณะกรรมการผ่านทุกเรื่อง ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงหรือรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก

 

        “ปีนี้เราไม่ยอม ไม่ให้เข้าหรือไม่ก็จะไปกันให้มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องสำคัญ สมาชิกตื่นตัวมาก ตลอดมามีเฉพาะกลุ่มเท่านั้นที่ครองสหกรณ์ สมาชิกถูกปิดหูปิดตามาโดยตลอด สิ่งที่จะรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกจะต้องเกิดขึ้นจริงจังเสียที จะยกมือให้ก็ควรจะเหมาะสม โดยเฉพาะเงินโบนัสคณะกรรมการจากที่เคยได้กว่า20ล้านบาท ทางชมรมได้เสนอให้แค่6ล้านบาท ไม่ใช่ 20ล้านบาทอย่างที่เคย” นายวิศร์ กล่าว

 

จี้เปิดเอกสาร-ลดโบนัสก.ก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจากเดิม20ล.

 

จี้เปิดเอกสาร-ลดโบนัสก.ก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจากเดิม20ล.

   

       ข่าว/ภาพ โดยจิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวประจำจ.ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ