ข่าว

ขอนแก่นคืบ สำนักพุทธเตรียมตรวจสอบเหตุพระชกต่อยกับชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดขอนแก่นคืบ สำนักพุทธเตรียมตรวจสอบเหตุ พระชกต่อยกับชาวบ้าน

 

 

                วันที่ 4 ก.พ.63 ความคืบหน้ากรณีพระสุภชัย ธนิสัพโร อายุ 56 ปี พระสำนักสงฆ์สว่างแสงธรรม บ้านโนนศิลา หมู่ 4 ในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ถูกกลุ่มชาวบ้านทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บจนต้องนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลชุมแพ หลังจากพระสงฆ์รูปดังกล่าวที่อยู่ในอาการคล้ายคนเมาสุรา ได้มีปากเสียงกับชาวบ้าน พร้อมกับท้าชกต่อยกับชาวบ้าน จนเป็นเหตุให้ถูกชาวบ้านชกต่อยจนได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลแตกที่ศีรษะ เนื่องจากชาวบ้านทนพฤติกรรมไม่ไหว เหตุเกิดในช่วงเย็นของวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขอนแก่นคืบ สำนักพุทธเตรียมตรวจสอบเหตุพระชกต่อยกับชาวบ้าน

 

 

 

  ล่าสุด น.ส.เพ็ญประภา แพงไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น ทราบว่า พระสงฆ์ที่ถูกชาวบ้านทำร้ายร่างกายนั้น เป็นระสงฆ์ที่มีการอุปสมบทถูกต้องตามระเบียบของสงฆ์จริง โดยเป็นชาวจังหวัดอุดรธานีที่เดินทางมาตั้งสำนักสงฆ์ในพื้นที่บ้านโนนศิลา หมู่ 4 เขตเทศบาลเมืองชุมแพ โดยใช้ที่ดินของญาติโยมที่เป็นผู้บริจาคให้เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน อย่างไรก็ดีในเรื่องของพฤติกรรมที่ชาวบ้านให้ข้อมูลทางสื่อมวลชนว่าพระรูปดังกล่าวมีการดื่มสุรา  ออกเรี่ยไรเงินชาวบ้านไปใช้ส่วนตัว รวมทั้งพฤติกรรมอื่นๆ ที่นำไปสู่ความเสื่อมศรัทธาของชาวบ้านนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกันระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น และเจ้าคณะอำเภอชุมแพ ซึ่งจะต้องสอบสวนอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งขณะนี้ตัวพระศุภชัย ยังอยู่ระหว่างการรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลชุมแพ ซึ่งหากอาการดีขึ้นแล้วจึงจะสามารถไต่สวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้

ขอนแก่นคืบ สำนักพุทธเตรียมตรวจสอบเหตุพระชกต่อยกับชาวบ้าน

 

 

 

 

    ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้มีพระภิกษุสงฆ์ต่างถิ่นเดินทางเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้มีการตรวจสอบและจับตาอยู่อย่สฃต่อเนื่อง แต่อาจจะมีเล็ดรอดสายตาไปบ้างเนื่องจากขอนแก่นเป็นเมืองใหญ่ ทั้งนี้จึงได้ขอให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับการเรี่ยไรเงินของพระสงฆ์ว่า การที่พระสงฆ์หรือกลุ่มคนที่มากับพระสงฆ์จะเรี่ยไรเงินได้นั้น จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าคณะผู้ปกครองจังหวัดอย่างเป็นรายลักษณ์อักษร ซึ่งจะมีการกำหนดวัตถุประสงค์ พื้นที่ และระยะเวลาในการเรี่ยไร รวมทั้งรถยนต์ที่ใช้ในการเรี่ยไรด้วย ซึ่งหากประชาชนไม่มั่นใจก็สามารถขอดูหนังสืออนุญาตจากกลุ่มผู้มาขอเรี่ยไรได้ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ

ขอนแก่นคืบ สำนักพุทธเตรียมตรวจสอบเหตุพระชกต่อยกับชาวบ้าน

 

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ