ข่าว

กนกวรรณ เดินหน้าดึงภาคีเครือข่ายร่วมยกระดับการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กนกวรรณ รมช.ศึกษาธิการเดินหน้าดึงภาคีเครือข่ายร่วมยกระดับการศึกษาเชื่อมโลกการเรียนรู้และการใช้ชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัยให้เป็นหนึ่ง

 

 

              กระทรวงศึกษาธิการ : ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดเผยหลังการประชุมหารือกับผู้แทนบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) คณะทำงาน รมช.และหน่วยงานในกำกับที่เกี่ยวข้อง เมื่อเร็วๆนี้ว่า “เบื้องต้นเราได้หารือร่วมกัน เพื่อขอรับการสนับสนุนหนังสือ สื่อการศึกษาและระบบการบริหารจัดการแบบครบวงจรในห้องสมุด ซึ่งจะเป็นหนึ่งแนวทางในการพัฒนาการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของ สำนักงาน กศน. และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาและยกระดับการศึกษา พร้อมทั้งบูรณาการจัดการศึกษาร่วมกับภาคีเครือข่ายให้เกิดประโยชน์กับบุคลากรและประชาชนทุกช่วงวัยอย่างคุ้มค่าสูงสุด ที่จะเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือการอ่าน และสนับสนุนสื่อต่างๆ เพื่อสนับสนุนโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาด้านต่างๆ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ผ่านศูนย์โค-เลิร์นนิ่งสเปซ  (Co - Learning Space) ในห้องสมุดหรือศูนย์การเรียน 6 แห่ง

กนกวรรณ เดินหน้าดึงภาคีเครือข่ายร่วมยกระดับการศึกษา

ตลอดจนจะเป็นการขยายผลเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมในการพัฒนาทักษะ และการแลกเปลี่ยนความรู้อย่างหลากหลายให้ครอบคลุมทุกมิติ  โดยอาจจะเริ่มต้นนำร่องในการสนับสนุนหนังสือและสื่อที่มีความน่าสนใจสำหรับศูนย์ โค-เลิร์นนิ่งสเปซ  (Co - Learning Space) ในห้องสมุดหรือศูนย์การเรียน 6 แห่ง ในจังหวัดต่างๆ ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี  สงขลา กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช อุบลราชธานี และเชียงใหม่ รวมถึงการสนับสนุนการผลิตหรือเผยแพร่การส่งเสริมการอ่านและการรู้หนังสือ รวมถึงการจัดกิจกรรมการประกวด แข่งขันความรู้ เพื่อเพิ่มทักษะและสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มเป้าหมายผ่านรายการโทรทัศน์ของอมรินทร์ เพราะปัจจุบันวิถีการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การเรียนรู้ที่อยู่กับที่เฉพาะในห้องเรียนหรือห้องสมุดไม่สามารถตอบโจทย์การท่องโลกแห่งการเรียนรู้ของเยาวชนและคนรุ่นใหม่อีกต่อไป ฉะนั้นการได้ออกไปเรียนรู้ในสถานที่จริง ที่สามารถสัมผัสประสบการณ์ต่างๆได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ของเยาวชนไทยยุค 4.0 กระทรวงศึกษาธิการจึงมีแนวคิดที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานในทุกมิติ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้ถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ดีที่สุดและสามารถรองรับความต้องการของประชาชนทุกช่วงวัย ให้สามารถรองรับการเรียนรู้แบบแอคทีฟ เลิร์นนิ่ง (Active Learning)

กนกวรรณ เดินหน้าดึงภาคีเครือข่ายร่วมยกระดับการศึกษา

ซึ่งหมายถึง พื้นที่การเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้เรียนหรือกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป  ซึ่งแน่นอนว่าหากได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายที่มีศักยภาพช่วยกันผลักดันและสร้างสรรค์อาหารสมองที่มีคุณค่าอย่างทั่วถึง จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถยกระดับการศึกษาไทยตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและพลิกโฉมการศึกษาไทยเพื่อสร้างโอกาสและคุณภาพให้ครอบคลุมในทุกมิติอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปได้อย่างแน่นอน โดยรูปแบบและความร่วมมือด้านต่างๆจะมีการประชุมวางแผนรายละเอียดในโอกาสต่อไป ” รมช.ศธ.กล่าว

กนกวรรณ เดินหน้าดึงภาคีเครือข่ายร่วมยกระดับการศึกษา

กนกวรรณ เดินหน้าดึงภาคีเครือข่ายร่วมยกระดับการศึกษา

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ