ข่าว

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวตรัง ได้เฮ แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่บ้านนายหัวชวน ร่วมเปิดเวทีแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ถูกราชการประกาศทับซ้อนที่ดินชาวบ้าน เขตอุทยานแห่งชาติ เขาปู่-เขาย่า เทือกเขาบรรทัด ขณะที่แกนนำสมัชชาคนจน จ.ตรัง บอกเชื่อความหวังการแก้ปัญหาที่ดินมาหลายรัฐบาล มาวันนี้เชื่อ

 

 

 

 

                     เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 มกราคม 2563 ณ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเปิดเวทีสร้างความเข้าใจการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในพื้นที่ของสมัชชาคนจนตรัง พัทลุง และนครศรีธรรมราช กับรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 หมวดที่ 3 ว่าด้วยนิคมสหกรณ์ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 334/2562 และมติ ครม. วันที่ 3 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนคลองลำปริง หมู่ที่ 3 ต.ละมอ อ.นาโยง จ. ตรัง มีนายทวี สุระบาล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ จิตรสำรวย นายอำเภอนาโยง สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เขต 5 ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และเครือข่ายสมัชชาคนจนจาก 3 จังหวัด พัทลุง ตรังนครศรีธรรมราช และ เครือข่ายชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

 

ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประชาชนโดนละเมิดสิทธิ์ที่ดินทำกิน จึงต้องการต่อรองเจรจาต่อผู้มีอำนาจเพื่อแกปัญหาร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันพี่น้องประชาชนยังย่ำอยู่กับที่ไม่มีการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด โดยขับเคลื่อนให้มีตำบลนำร่อง 10 ตำบล  ตรัง 5 ตำบล พัทลุง 4 ตำบล นครศรีธรรมราช 1 ตำบล

 

แรมโบ้ อีสาน ได้กล่าวและตอบข้อซักถามของประชาชนว่า ได้มีการทำหนังสือแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหา 10 ตำบลนำร่อง โดยมีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณนั่งเป็นประธาน  ซึ่งคาดว่ารอเซ็นลงนามอนุมัติจากพลเอกประวิตร คลอดแน่นอน และเมื่อเซ็นลงนามแต่งตั้งแล้วสามารถทำงานได้เลยไม่ต้องรอประชุมใหญ่ เพื่อต่อไปจะได้มีการแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว ทั้งนี้ฝากย้ำไปยังทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องดูคำสั่งและดูว่าไปทิศทางไหน ต้องทำงานให้สอดคล้องกัน ไม่ใช่ถือกฎหมายอย่างเดียว อยากจะโค่นก็โค่น อยากจะยึดก็ยึดนั้นคงไม่ได้

ทางนายกฯสั่งมา ทำอย่างไรก็ได้ให้พี่น้องประชาชนอยู่อย่างมีความสุข  พี่น้องในพื้นที่จะต้องไม่ถูกดำเนินคดี แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่บุกรุกที่ดินเพิ่ม ไม่จำหน่าย จ่ายโอนให้นายทุน  ให้มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองได้อยู่กันสงบไม่มีการฟ้องร้อง ซึ่งทางรัฐบาลจะรับเรื่องและจะแก้ไขเป็นปัญหาโดยรวม

ทางด้าน นายอานนท์ ศรีเพ็ญ  หรือ สิงห์ เขาบรรทัด ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช  กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตกลงกันตอนชุมนุมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีที่มาในวันนี้เพื่อตอกย้ำว่าสิ่งที่ได้ตกลงกับรัฐบาลเป็นการที่จะดำเนินการตามข้อเสนอที่พี่น้องเทือกเขาบรรทัดในนามสมัชชาคนจนเป็นตัวการันตีว่าสิ่งที่เราขับเคลื่อน ขยับขับเคลื่อนในรูปแบบของคณะกรรมการว่าจะขยาย 1-2-3 อย่างไร นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นการแก้ปัญหาที่ดิน

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

 

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

 

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

สำหรับการคาดหวังดูท่าทีของรัฐบาลมีความจริงใจอยู่ระดับหนึ่ง แต่ในส่วนตัวตนมองว่าที่ผ่านมามีข้อขัดแย้งอยู่หลายเรื่อง หลายข้อกฎหมาย เรื่องระเบียบต่าง ๆ ยังมีปัญหาที่ต้องเข้าไปจัดการ เพราะรัฐบาลต้องแสดงความจริงใจอยู่พอสมควรจะเริ่มขยับแก้ไขกฎหมายบางเรื่องที่มันขัดแย้งกับแนวทางที่เรายื่นข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินอย่างไร ตอนนี้ชาวบ้านอยู่ในสภาวะสับสนเพราะที่ผ่านมากระบวนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่ผ่านมาทางนโยบายที่เราเรียกร้องผ่านเครือข่ายองค์กรชุมชนกลายเป็นว่าเราถูกหลอกลวง เราถูกรัฐบาลไม่ถูกใจมาโดยตลอดในหลายๆยุกต์ ยุกต์นี้ความคาดหวังของพี่น้องประชาชนไม่มันใจ 100% ถึงอย่างไรก็เป็นภารกิจที่ต้องเดินหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินร่วมกัน

 

ในขณะที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน กล่าวว่า ตอนนี้ตนเองไม่หนักใจเพราะมีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนโดยมี พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นประธานแก้ไขปัญหาและยังตั้งอนุกรรมการขึ้นมาหลายอนุเพื่อแก้ไขติดตามเมื่อฝ่ายอนุสรุปปัญหานำเสนอในที่ประชุมกรรมการชุดใหญ่ เราคิดว่าการแก้ไขปัญหาเริ่มคลี่คลายที่ดี ชาวบ้านจะเริ่มมีชีวิตที่ดีขึ้นได้สบายอกสบายใจ  ตนมั่นใจรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันโอชา มีคำสั่งชัดเจนว่าปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต้องนำรวบรวมเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนทุกอย่างอย่างจริงจังและจริงใจ ปัญหาทุกปัญหาเราจะนำมาสรุปว่าเป็นปัญหาการแก้ปัญหาของแต่ละกระทรวงหรือปัญหาเชิงนโยบายสิ่งต่างๆ เหล่านี้ท่านนายกรัฐมนตรีเองก็สั่งการว่าให้รีบรวบรวมสรุปปัญหาต่าง ๆ มาเข้าสู่กระบวนการคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้อย่างสิ้นเชิงและเป็นรูปธรรม

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

 

แรมโบ้อีสาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้าน จ.ตรัง

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ