ข่าว

"สสจ.กรุงเก่า" แนะ7วิธี ห่างไกล โคโรน่า(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พีระ อารีรัตน์" สสจ.กรุงเก่า แนะ 7 วิธี ในการดูแลป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย ห่างไกลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

 

 

          นายพีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สสจ.พระนครศรีอยุธยา)  กล่าวว่า  จากสถานการณ์ขณะนี้ประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019  ทั้งหมดรวม  14 ราย

อ่านข่าว : 5 ล้านคนออกจากอู่ฮั่นไปไหน ก่อนปิดเมืองกักไวรัสโคโรน่า

 

 

"สสจ.กรุงเก่า" แนะ7วิธี ห่างไกล โคโรน่า(คลิป)

นายพีระ อารีรัตน์

 

"สสจ.กรุงเก่า" แนะ7วิธี ห่างไกล โคโรน่า(คลิป)

 

          ขณะนี้ทุกรายอาการดีขึ้น กลับบ้านได้แล้ว 5 ราย ยังอยู่โรงพยาบาล 9 ราย  “ไวรัสโคโรน่า” เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่พบในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจจากไวรัส เป็นไวรัสกลุ่มใหญ่ที่พบได้ทั้งในคนและในสัตว์

 

          ขณะนี้มีประชากรชาวจีนกว่า 11 ล้านคน กำลังประสบปัญหาอยู่ ภายหลังมีการเก็บตัวอย่างไวรัสจากคนไข้นำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ หลังจากนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกโรคนี้ว่า “โรคปอดอักเสบที่ไม่ทราบสาเหตุ” (pneumonia of unknown cause)

         

                 7วิธีห่างไกลโคโรน่า

            ข้อแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อห่างไกลโรค หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์  เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น   

           1. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ  

         2. ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

         3. รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  4. ประชาชนสามารถเดินทางไปประเทศจีนได้  อย่างไรก็ดีควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นตามคำประกาศของทางการจีน

        5. ระหว่างเดินทางในต่างประเทศขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย 

        6. หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี

        7. หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้                                                          


"สสจ.กรุงเก่า" แนะ7วิธี ห่างไกล โคโรน่า(คลิป)

 

           นพ.พีระ อารีรัตน์ กล่าวต่อว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว จึงทำให้มีชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวภายในจังหวัด จึงขอให้ประชาชนดูแลตนเองและบุตรหลานตามข้อแนะนำ เพื่อป้องกัน และ ห่างไกลโรค

 

         ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php   และ Line@ / เพจ เฟสบุ๊ค : รู้กันทันโรค, เพจเฟสบุ๊ค : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

"สสจ.กรุงเก่า" แนะ7วิธี ห่างไกล โคโรน่า(คลิป)          

    ภาพ-ข่าว เกียรติยศ  ศรีสกุล  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา                                                                                                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ