ข่าว

กระทรวงศึกษาธิการจับมือกระทรวงสาธารณสุข MOU กัญชาและกัญชงไปใช้จัดการเรียนการสอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาธิการจับมือกระทรวงสาธารณสุข MOU กัญชาและกัญชงไปใช้จัดการเรียนการสอน

 

 

                        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง “การนำความรู้เกี่ยวกับกัญชาและกัญชงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ” โดยมุ่งหวังให้ สามารถนำความรู้เกี่ยวกับกัญชาและกัญชงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพิ่มคุณภาพด้านวิชาการด้วยการบูรณาการข้อมูลด้านการแพทย์กับด้านการศึกษา พัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา พัฒนาแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ และการประสานความร่วมมือให้เกิดเป็นภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการให้ความรู้แก่นักศึกษาและประชาชนทั่วไปให้มีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานและสักขีพยาน ในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ. สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนางรักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นตัวแทนลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงศึกษา ให้กับนักศึกษาและประชาชนซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ คือ ร่วมส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงศึกษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในรูปแบบที่เหมาะสม ให้แก่นักศึกษาและประชาชนทั่วไป และ ร่วมส่งเสริมพัฒนาและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาการ แก่บุคลากร นักศึกษา และชุมชนในเครือข่าย ตลอดจนร่วมจัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงศึกษาธิการจับมือกระทรวงสาธารณสุข MOU กัญชาและกัญชงไปใช้จัดการเรียนการสอน

 

 

                            ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. กล่าวว่า “จากกระแสโลกาภิวัตน์คนในสังคมโลกมีความนิยมใช้กัญชา เป็นยา อาหาร และใช้ในสัตว์เลี้ยง  ประเทศไทยเองก็ได้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนากัญชาเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์  ดังนั้นมีความจำเป็นที่คนไทยควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษผลข้างเคียงและประโยชน์  รวมทั้งวิธีใช้กัญชาอย่างถูกต้องและเหมาะสมจึงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคมไทยได้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนตามที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้มีการช่วยเหลือเกษตรกร และพัฒนานวัตกรรม เร่งศึกษาวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา   กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชน โดยกำหนดกลไกการดำเนินงานที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการจึงได้ร่วมมือกันดำเนินการนำความรู้เกี่ยวกับกัญชาและกัญชงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพิ่มคุณภาพด้านวิชาการด้วยการบูรณาการข้อมูลด้านการแพทย์กับด้านการศึกษา พัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา พัฒนาแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ และการประสานความร่วมมือให้เกิดเป็นภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการให้ความรู้แก่นักศึกษาและประชาชนทั่วไปให้มีประสิทธิภาพ ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ  ขอขอบคุณสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดความร่วมมือ ร่วมแรง ในการเตรียมความพร้อมให้กับสังคมไทยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่อนุญาตให้ใช้กัญชาและกัญชงในการวิจัยและทางการแพทย์ได้ หวังว่าการดำเนินการนี้จะสร้างความเข้าใจและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนได้สำเร็จ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีคุณภาพ” ดร.กนกวรรณ กล่าว

กระทรวงศึกษาธิการจับมือกระทรวงสาธารณสุข MOU กัญชาและกัญชงไปใช้จัดการเรียนการสอน

 

กระทรวงศึกษาธิการจับมือกระทรวงสาธารณสุข MOU กัญชาและกัญชงไปใช้จัดการเรียนการสอน

 

 

                            ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน.ได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเลือก ทช 33098 “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด” หนังสือเรียนสาระทักษะการดําเนินชีวิตฯ และ  คู่มือการใช้หลักสูตรฯสำหรับการจัดการเรียนการสอนในสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อให้ความรู้และทักษะที่ถูกต้องในการใช้กัญชาและกัญชงเป็นยารักษาโรค รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้เรียน กศน. และประชาชนทั่วไป ได้รู้จริงและเข้าใจการใช้ รวมทั้งตระหนักรู้ถึงโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชง สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะส่งเสริมการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ในการพัฒนาคุณภาพวิชาการ การวิจัย การพัฒนาหลักสูตร เกี่ยวกับกัญชาและกัญชงเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และส่งเสริม สนับสนุน การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ตลอดจนส่งเสริมและอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทางการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับกัญชาและกัญชง เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเพื่อนำไปขยายผลให้แก่ผู้เรียนและประชาชนทั่วไปได้ถูกต้อง รวมทั้งร่วมจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับการดำเนินงาน ด้านกระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยขณะนี้ ได้มีการปลูก ผลิต และสกัดนำมาเป็นยารักษาผู้ป่วยถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมที่จะบูรณาการความรู้ ประสบการณ์ถ่ายทอดให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่จะนำไปพัฒนาด้านวิชาการ งานวิจัย และหลักสูตรต่างๆ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรในการจัดการเรียนการสอนของ (กศน.) เพื่อสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาและกัญชงในการรักษาทางการแพทย์ ให้กับนักศึกษา ประชาชน โดยจะสนับสนุนข้อมูลทางการแพทย์เรื่องกัญชาและกัญชง สนับสนุนวิทยากรให้ความรู้ ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพวิชาการ งานวิจัย และพัฒนาหลักสูตรเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา รวมทั้งร่วมจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงศึกษาธิการจับมือกระทรวงสาธารณสุข MOU กัญชาและกัญชงไปใช้จัดการเรียนการสอน

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ