ข่าว

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

 

                         ชาวบ้าน เยาวชน คนเฒ่าคนแก่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านทุ่งไชย ร่วมกันจัดทำวัวเทียมเกวียน ปลาช่อนตัวใหญ่ อื่นๆ เพื่อเตรียมไว้ประกอบในขบวนเปิดงาน “ประเพณีงานบุญเดือนสาม ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด”

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

 

                            วันที่ 29 มกราคม 2563 ที่ ลานกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้าน เยาวชน คนเฒ่าคนแก่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านทุ่งไชย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งไชย กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาออกมาร่วมกันจัดทำวัวเทียมเกวียน ประดิษฐ์ตัวปลาช่อนตัวใหญ่ อื่นๆ เพื่อเตรียมไว้ประกอบในขบวนเปิดงาน “ประเพณีบุญเดือนสาม ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด” ในระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นงานแห่งความภาคภูมิใจของคนทุ่งไชย อันมีประวัติการสร้างบ้านแปงเมืองให้ลูกหลานได้อยู่กันมานานแสนนาน โดยชื่อเดิมจะชื่อหมู่บ้าน ทุ่งธงชัย อันหมายถึงชัยชนะของคนกลุ่มน้อยที่แสวงหาที่อยู่อาศัยอันอุดมสมบูรณ์ จนนำไปสู่การสู้รบกับผู้ที่มารุกราน และชาวบ้านก้ได้รวมกันสู้จนสามารถชนะผู้รุกราน ในทุ่งกว้างบริเวณนี้ และภายหลังจากได้ชัยชนะแล้ว ก็ได้พากันตั้งบ้านเรือนอาศัย และในช่วงเดือนสาม ก็จะมีการประเพณีบุญเดือนสาม ตามด้วยปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด ซึ่งตามทุ่งนาในเขตของตำบลทุ่งไชย จะมีการเลี้ยงปลาช่อนไว้ในท้องนาที่ปลูกข้าว ซึ่งเป็นข้าวอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี เพราะปลาจะตาย พอเกี่ยวข้าวเสร็จก็จะมีปลาช่อนเป็นอาหารไปด้วย และเมื่อเกี่ยวข้าวเหนียวมาเสร็จก็จะนำมาจี่ เพื่อถวายพระ ทำบุญ ข้าวจี่ในช่วงเดือนสาม ลูกหลานจะเดินทางกลับมาบ้านทุ่งไชย เพื่อมาร่วมทำบุญทุกปี

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

 

                   นายสมมาศ ถาวร นายก อบต.ทุ่งไชย เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกันทั้งคณะกรรมการหมู่บ้าน ตำบล อบต. กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ได้กำหนดที่จะจัดงาน ประเพณีงานบุญเดือนสาม ปลาช่อนรสดี ข้าวจี่รสเด็ด ขึ้นในระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 โดยในช่วงนี้จะเป็นการเตรียมงาน เป็นความร่วมมือของจิตอาสา ชาวบ้าน เยาวชน คนเฒ่าคนแก่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านทุ่งไชย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งไชย กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาออกมาร่วมกันจัดทำวัวเทียมเกวียน ประดิษฐ์ตัวปลาช่อนตัวใหญ่ อื่นๆ เพื่อเตรียมไว้ในการร่วมขบวนแห่ นางรำ ต่างๆ เข้าสู่งานในวันที่ 30 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันเปิด มีการประกวดแข่งขันส้มตำลีลา การแข่งขันจับปลาช่อนแดดเดียว แข่งขันการทำปลาช่อนเผา ข้าวจี่ใหญ่ เพื่อร่วมทำบุญถวายพระสงฆ์ การแสดงสินค้า ผ้าไหมเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของทุ่งไชย ชมการแสง สี เสียง ตำนาน ทุ่งธงชัยชนะ ตำนานการสร้างบ้านแปงเมืองตำบลทุ่งไชย พร้อมชมการแข่งขันชกมวย การประกวดสาวประเภทสอง มิสปลาข่อ พร้อมชมมหรสพทุกคืน ที่สำคัญในงานนี้จะได้สาธิตการประกอบอาหาร การแปรรูปอาหารจากปลาช่อนรสดีของทุ่งไชย ที่นำมาจากท้องนาตามธรรมชาติ ของแปลงนาข้าวอินทรีย์ ด้วย

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

เตรียมปลาข่อใหญ่ไว้เปิดงาน

 

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒนื ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ