ข่าว

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร รายได้ซื้ออุปกรณ์เตรียมความพร้อมป้องกันไฟป่าเพื่อลดปัญหาหมอกควัน

 

 

 

                       วันที่ 28 มกราคม 2563  เวลา 15.00 น. กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวการจัดโครงการ วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์" FOREST RUN CHALLENGE โดยมีนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นายสินธพ โมรีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี ดร.กิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ดร.คฑา ชินบัญชร (แขกรับเชิญ) พร้อมแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนจำนวนมาก  ณ ร้านอาหารคีรีมันตรา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

             กรมป่าไม้ ร่วมกับ พันธมิตรเครือข่ายรักสิ่งแวดล้อมจากภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้ชื่องาน "Forest Trail Running 2020วิ่งทะลุถ้ำ 3,000 เมตร" เพื่อนำรายได้จัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) พร้อมอุปกรณ์ในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในภารกิจป้องกันเหตุและเตรียมความพร้อมตามแผนปฏิบัติงานด้านการป้องกันไฟป่าลดปัญหาหมอกควัน

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

 

 

 

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า การจัดงานจัดกิจกรรมโครงการ วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์" ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในเดือนแห่งความรัก วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ภายใต้ชื่องาน "Forest Trail Running 2020 วิ่งทะลุถ้ำ 3,000 เมตร" ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดขึ้น ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท แพริเออร์ จำกัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี และหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น และได้เลือกใช้สถานที่บริเวณป่าชุมชนตำบลสหกรณ์นิคม ที่มีเส้นทางท่องเที่ยวอุโมงค์เหมืองแร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ร่องรอยเส้นทางอุโมงค์ใต้ภูเขาหินมีความลึกหลายกิโลเมตร ที่ชาวชุมชนเรียกว่า ถ้ำทะลุมิติสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาถูมิ และถ้ำดังกล่าวอยู่ในบริเวณพื้นที่ของป่าชุมชนที่เกิดจากผู้นำชุมชนและกลุ่มชาวบ้านสหกรณ์นิคมมีความเห็นว่า ถ้าต้องการรักษาพื้นที่ป่าไม้ในบริเวณดังกล่าวให้มีความอุดมสมบูรณ์เช่นนี้ ต้องหาวิธีการในการป้องกัน โดยการร่วมกันจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์ป่าตำบลสหกรณ์นิคมขึ้น และขออนุญาตจัดทำโครงการป่าชุมชนในพื้นที่แห่งนี้ เพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติของชุมชนและคนรุ่นหลัง และถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการวิ่งผ่านเข้าไปในบริเวณถ้ำดังกล่าว ซึ่งรายได้ทั้งหมดภายหลังจากการหักค่าใช้จ่ายบางส่วนจะได้นำไปจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) พร้อมทั้งอุปกรณ์สนับสนุนในการปฏิบัติภารกิจป้องกันเหตุ และเป็นส่วนหนึ่งในแผนปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้และศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.)ภายในกิจกรรมวิ่งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป จะมีเหล่าศิลปินดารานักแสดง อาทิ นางสาวอินท์ชลิตา ผลุลาภิวัฒน์ (น้องลิต้า) อ.ดร.คฑา ชินบัญชร โหราศาสตร์ชื่อดัง ที่จะมาร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว

 


กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

 

นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า "สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งเพื่อการกุศลในครั้งนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ www.runlah.com และ www.forest-run.com และทาง facebook :วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์ โดยมีรายละเอียดรับสมัครแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้"

รายละเอียดการแบ่งประเภทการเข้าร่วมสมัครวิ่ง "Forest Trail Running 2020 วิ่งทะลุถ้ำ 3,000 เมตร"

ประเภททั่วไป "FAMILY RUN ระยะทาง 5 กิโลเมตร จุดไฮไลท์วิ่งทะลุถ้ำ ระยะทาง 500 เมตร 1 จุด

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

ราคาค่าสมัคร 500 บาท ,CROSS COUNTRY ระยะทาง 9 กิโลเมตร จุดไฮไลท์วิ่งทะลุถ้ำ ระยะทาง 3,000 เมตร 4 จุดราคาค่าสมัคร 700 บาท,TRAIL RUNNING ระยะทาง 15 กิโลเมตร จุดไฮไลท์วิ่งทะลุถ้ำ ระยะทาง 3,000 เมตร 4 จุดราคาค่าสมัคร 900 บาท และสำหรับ ประเภท VIP ระยะทาง 5 กิโลเมตร , 9 กิโลเมตร , 15 กิโลเมตร ราคาค่าสมัคร 1,500 บาท

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับของที่ระลึก ตามรายละเอียดที่ได้แจ้งไว้ในอัตราค่าสมัครแต่ละประเภท ผ่านเว็บไซต์ www.runlah.com และ www.forest-run.com และทาง facebook : วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์       ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลป้องกันทรัพยากรป่าไม้ของประเทศในโครงการ"วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลจน์" กิจกรรม "ดูแล ผู้ ดูแล"

 

กรมป่าไม้ชวนนักวิ่งปอดเหล็ก วิ่งทะลุถ้ำเมืองกาญจน์ 3,000 เมตร

วุฒิเดช ก้อนทองคำ/จิรวัฒน์ ศรีวิเชียร/ เจบจบ ชูชีพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ