ข่าว

ทหารเพื่อประชาชน เร่งนำน้ำแจกจ่ายด่วน หลังพบทุกพื้นขาดน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารเพื่อประชาชน เร่งนำน้ำแจกจ่ายด่วน หลังพบทุกพื้นขาดน้ำอย่างหนัก

 

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 มกราคม 2563   พลตรี พนา แคล้วปลอดทุกข์  ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11   ได้มอบหมายสั่งการให้ พันโท ปฐมพล วงพิเดช   ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 112  นำรถน้ำออกให้การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักในขณะนี้ ซึ่งในบางพื้นที่เข้าขั้นวิกฤต แม้แต่น้ำประปาก็ไม่ไหล  แม้แต่น้ำประปาในชุมชนที่จะทำการผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับคนในพื้นที่ ยังถึงขึ้นแห้งถังกักเก็บ  ซึ่งหลายพื้นที่ยอมรับว่าขาดแคลนทั้ง น้ำกิน-น้ำใช้ มานานกว่า 1 เดือนแล้ว  ซึ่งบางครอบครัวที่พอมีทุนทรัพย์ก็จะไปวิ่งหาซื้อน้ำมาเติมใส่ภาชนะภายในบ้าน ส่วนครอบครัวไหนทุนทรัพย์น้อยก็ได้แต่หลังพึ่งพาให้ผู้นำท้องถิ่นช่วย ซึ่งก็ได้ไม่ทั่วถึง เพราะเนื่องจากแหล่งน้ำที่จะไปเอามาแจกจ่าย อยู่ต่างอำเภอ และแถมต้องไปต่อคิวเพื่อรอรับน้ำจากแหล่งที่ยังพอมีเหลือแบ่งปันได้ ทำให้การนำน้ำกลับมาในแต่ละเที่ยวจึงต้องใช้เวลานาน ส่งผลทำให้การช่วยเหลือไม่ทั่วถึง  

ทหารเพื่อประชาชน เร่งนำน้ำแจกจ่ายด่วน หลังพบทุกพื้นขาดน้ำ

 

ในการนี้ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11  ได้สั่งการให้หน่วยทหารในสังกัดทุกหน่วย ระดมรถน้ำที่มีอยู่เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนให้เต็มที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน  ในขณะที่ พันโท ปฐมพล วงพิเดช  ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กมทหารราบที่ 112  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารลงให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หมู่ 7  ตำบลบางโรง อำเภอคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา  หลังได้รับการประสานจากนายวีระ แก้วอริยะวงษ์  ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางโรง  ว่าประชาชนในพื้นที่ตำบลบางโรงกว่า 420  ครัวเรือน  กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะปัญหาภัยแล้ง  ซึ่งแต่เดิมมาคนในพื้นที่จะใช้น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคจากแม่น้ำบางปะกง  

ทหารเพื่อประชาชน เร่งนำน้ำแจกจ่ายด่วน หลังพบทุกพื้นขาดน้ำ

 

แต่เมื่อแม่น้ำบางประกงเค็มลง ทำให้น้ำที่เคยกักเก็บไว้ใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ไม่เพียงพอกับสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้น ทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก จึงหวังให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาให้การช่วยเหลือ ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทหารได้นำน้ำเติมยังถังกักเก็บเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน และยังมีชาวบ้านอีกหลายครัวเรือนได้ขอให้เจ้าหนาที่ทหารนำน้ำประปาเติมใส่ตุ่ม น้ำและภาชนะกักเก็บน้ำอื่นๆ ที่ชาวบ้านหากันมา เพื่อจะได้มีน้ำไว้ใช้  ด้านแม่ชีสมหมาย สมปรารถนา สัมปชาโน  สำนักปฏิบัติธรรม ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้นำน้ำประปามาช่วยเหลือภายในสำนักปฏิบัติธรรม เพราะเนื่องจากขาดแคลนน้ำมานานกว่า 1 เดือดแล้ว เงินที่จะนำไปซื้อหาน้ำมาใช้ก็ไม่เพียงพอจะดำเนินการได้ ทำให้รู้สึกดีใจที่วันนี้เจ้าหน้าที่ทหารนำน้ำมาเติมให้ในยามที่ประชาชนเดือดร้อน        

ทหารเพื่อประชาชน เร่งนำน้ำแจกจ่ายด่วน หลังพบทุกพื้นขาดน้ำ
.....สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ