ข่าว

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอม-เกาะสมุย

 

 

              จากกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563ในการ มี เป็นประธานประชุม เปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อน โดยนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เสนอนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เพื่อหารือไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าได้รับการร้องเรียนเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานีไม่สามารถเดินทางไปเกาะสมุยได้ เพราะมีรถจำนวนมาก มีท่าเรือเพียง 2 แห่ง ทำให้รถติดจำนวนมาก ต่อมาวันที่ 21 ม.ค. 2563 รศ.ดร.รงค์  บุญสวยขวัญ.และนายสายัณห์ ยุติธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำหนังสือเสนอเสนอญัตติด่วนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการสร้างสะพาน เกาะสมุยถึงอำเภอขนอมในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ (The new Thailand Southern Economic) ตามที่เสนอข่าวมาแล้วนั้น

            (28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.รงค์  บุญสวยขวัญ.และนายสายัณห์ ยุติธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายปรีชา แก้วกระจ่าง ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมคณะที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส.ได้นำคณะสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สำรวจเก็บข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนในท้องที่ อ.ขนอม และ เกาะสมุย  โดยมีนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอขนอม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น และภาคเอกชนให้การต้อนรับและใช้ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอขนอม ร่วมประชุมหารือกัน โดยในการประชุมทุกคน  ทุกฝ่ายจ่างเห็นด้วยกับการสร้างสะพานเชื่อมขนอม-เกาะสมุย และขอให้ รศ.ดร.รงค์ และนายสายัณห์ เร่งประสานงานผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

            นายสายัณห์ ยุติธรรม กล่าวว่า  หากย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2490 จะพบว่าเกาะสมุย เกาะพงันและหมู่เกาะใกล้เคียงในหมู่เกาะทะเลใต้ เป็นพื้นที่ขึ้นอยู่ในการกครองของจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดในสมัยนั้นได้ยื่นเรื่องและแถลงต่อสภาผู้แทนราษฏรขอตัดพื้นที่เกาะทั้งหมดให้เป็นเขตปกครองรับผิดชอบของจังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยอ้างเหตุผลว่าพื้นที่เป็นเกาะหางไกลจากแผ่นดินใหญ่ทำให้อยากแก่การปกครอง  อย่างไรก็ตามเกาะสมุย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกรู้จักและมีเป้าหมายในการเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่มีปัญหาเรื่องการคมนาคมเพราะส่วนใหญ่จะต้องเดินทางโดยเรือเฟอร์รี่ และสายการบินของภาคเอกชน ซึ่งเดิมท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามไปเกาะสมุยก็ตั้งอยู่ใน อ.ขนอม จ.ครศรีธรรมราช แต่ในปัจจุบันย้ายไปยู่ อ.ดอนสัก จ.ราษฏร์ธานี โดยในข้อเท็จจริงการเดินล่าช้าและไม่เพียงพอกับความต้องการ ตอนเฉพาะในช่วงเทศกาลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและตางประเทศจำนวนมากรอควิติดค้างอยู่ที่ท่าเรือเฟอร์รี่จำนวนมาก  ตนจึงนำเรื่องนี้ไปหารือในสภาผู้แทนราษฏรเพื่อให้มีการสร้างสะพานเกาะสมุย-ขนอม เพื่อให้สามารถเดินทางไปเกาะสมุยได้โดยสะดวก ส่วนเรื่องชื่อส่วนจันทร์โอชานั้น ตนแค่เล่าให้รับรู้กันว่าในอดีตในภาคใต้มีการสร้างสะพานสารสินข้ามไปเกาะภูเก็ต และสะพานเปรม ติณลูลานนท์ โดยเชื่อมเกาะยอ 2 ด้านอำเภอเมืองสงขลา และอำเภอสิงหนคร เข้าด้วยกัน หากจะมีการสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุยสมัยในรัฐบาลนี้ก็อาจจะใชชื่อสะพาน“จันร์โอชา”ก็ได้

            “หากก่อสร้างสะพานจากขนอม-เกาะสมุย จะทำให้ อ.ขนอมกลายเป็น “ริเวียร่าเมืองไทย”ไปโดยปริยาย โดยชื่อสะพานที่เบื้องต้นตนบอกว่า “ชื่อจันทร์โอชา” ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะในวันนี้สะพานยังไม่ได้ก่อสร้างใด ๆ และหลังจากตนเสนอในสภาจนเป็นข่าวกว้างขวาง ทางนายกรัฐมนตรีได้ให้โฆษกรัฐบาลโทรศัพท์มาหาตนยืนยันว่าท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเห็นด้วยในการสร้างสะพานข้ามไปเกาะสมุย และจะให้การสนับสนุนเรื่องการตั้งคณะทำงนเพื่อพิจารณาศึกษาการสร้างสะพานตามขั้นตอนต่อไป แต่ในสงวนชื่อสะพาน จันทร์โฮชา”นั้นก็ให้ยุตเอาไว้ก่อน”

ทางด้าน ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ กล่าวว่า หากก่อสร้างสะพานข้ามจากขนอม-เกาะสมุย สำเร็จได้จริงจะกลายเป็นสะพานเชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะแห่งแรกของฝั่งอ่าวไทย  โดยมีเหตุผลและข้อมูลสนับสุนจากข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี พบว่าในปี 2560 ระบุว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับ 6 ของประเทศ และเป็นอันดับ 3 ของภาคใต้รองจากจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดกระบี่ โดยฉพาะในปี 2561 เกาะสมุยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จำนวน 2,651500 คน คิดเป็นร้อยละ 43 ของจำนวนนักองเที่ยวในจังหวัดทำรายได้ จำนวน 64,726 .88 ล้านบาท คิดเป็นรายได้ร้อยละ 63  ของรายได้การท่องเที่ยวรวมของจังหวัด เป็นชาวต่างประเทศร้อยละ 60 ชาวไทยร้อยละ 40 โดยปัจจุบันเส้นทางการเดินทางมายังกาะสมุย สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทางคือ ทางสายการบิน และทางเรือ โดยสารเรือเฟอรี่ ซึ่งเป็นปัญหาหลักอยู่ในขณะนี้ทีมจากปัญหาความยุ่งยากในการจองคิวโดยสาร การใช้เวลา ในการเดินทางที่นาน ค่าโดยสารราคาแพง อีกทั้งข้อจำกัดในปริมาณจำนวนการโดยสารของแต่ละเที่ยว ซึ่งถ้ามีกรณีฉุกเฉินจะไม่สามารถเดินทางไต้ในทันทีดังนั้น หากมีกาสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุยถึงอำเภอขนอม จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

            “ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาเศรษฐกิจภาคไต้  ตามนโยบายของรัฐบาลนี้ อีกทั้งสามารถปัญหาข้อจำกัดในการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติที่จะมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ในทางด้านการแพทย์การมีสะพานจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน กรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถส่งไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีหรือโรงพยาบาลอื่น ๆได้อย่างวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะในปัจจุบันการส่งต่อผู้ป่วยจะส่งผ่านเรือเฟอร์รี่เป็นหลัก ในเวลากลางวัน แต่หากมีผู้ป่วยฉุกเฉินฉุนที่ต้องส่งต่อในเวลากลางคืนหรือไนช่วงมรสุมคลื่นลมทะเลมีกำลังแรงจะมีความยากลำบากมาทำให้เกิดวามลำชำและเสียงต่อความพิการและเสียชีวิตของผู้ป่วยได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและคุณภาพชีวิตโดยรวมของประชาชน”

            ดังนั้นจึงขอเสนอญัตติด่วนตังกล่าวมาเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาในเรื่อง การสร้างสะพานเกาะสมุยถึงอำเกอขนอมในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้(The new Thailand Southe Economic) ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 49 และข้อ 50 ส่วนเหตุผลและรายละเอียดจะได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯต่อไป หากโครงการก่อสร้างสะพานเกาะสมุย-ขนอม เกิดขึ้นจริงไม่เฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานีเท่านั้น แต่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงจะได้รับผลดีไปด้วย และจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในภาพรวมของภาคใต้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นปีละนับแสนล้านบาทอย่างแน่นอน

            “ ส่วนที่มีนักการเมืองพรรคไหน นักธุรกิจพื้นที่ไหนกลุ่มไหนที่ออกมารณรงค์ในเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะมีเป้าหมายเดียวกัน และหลังจากการได้ก่อสร้างสะพานแล้วจะได้ประโยชน์กับนักการเมืองพรรคไหน นักธุรกิจกลุ่มไหนไม่ได้ให้ความสำคัญ เพราะสะภานนี้ไม่ใช่ของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ไม่ใของชาวขอนมหรือชาวเกาะสมุย แต่เป็นสะพานของประเทศไทยของโลกก็ว่าได้ เพราะประโยชน์หลักคือเกิดประโยชน์กับประชาชนทั้งหมด รวมทั้งชื่อสะพานที่ ส.ส.สายัณห์ ยุติธรรม เสนอชื่อ “จันทร์โอชา”จนมีผู้หลักผู้ใหญ่และคนทั่วไปบางส่วนไม่เห็นด้วยนั้นก็ไม่ใช่เนื้อหาสาระที่สำคัญเพราะหลังสร้างเสร็จจะใช้ชื่ออะไรนั้นมันเป็นระเบียบทางราชการที่กำหนดเอาไว้แล้วก็คงเป็นไปตามนั้น”

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

หลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางไปยังท่าเทียบเรือภายในโรงไฟฟ้าขนอม เพื่อเดินทางไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี โดยได้รับการสนับสนุนเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำขนอม  โดยการเดินทางผ่านเกาะต่าง ๆ ที่อยู่เป้าหมายของเส้นทางที่จะก่อสร้างสะพาน พบว่าเดินทางไปถึงเกาะสมุยในส่วนที่ใกล้ที่สุดจะใช้เวลาแค่ 35 นาทีเท่านั้น และทางคณะเดินทางต่อไปอีก 10 นาทีขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือประมงละไม ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย โดยมีนายวิรัช หรือโกฉุย พงษ์ฉบับนภา นักธุรกิจโรงแรม ในเครือพาวิลเลี่ยนสมุย ใน ต.มะเร็ต อำเภอเกาะสมุย และประธานสมาคมศาลเจ้ากวนอูอำเภอเกาะสมุย พร้อมมีนักธุรกิจโรงแรมอีกหลายราย ให้การต้อนรับนักธุรกิจและสื่อมวลชนจำนวนมากมาคอยต้อนรับคณะอย่างพร้อมเพียง

            โดยนายวิรัช หรือโกฉุย ได้เปิดห้องอาหารและร่วมเสวนา “สะพานเชื่อมต่อแผ่นดินใหญ่ ข้ามอ่าวไทยขนอม -เกาะสมุย”  ระยะทางประมาณ 16-18 กิโลเมตร พร้อมบรรยายข้อมูล พร้อมแบบการก่อสร้างสะพานจำลอง ซึ่งเป็น ผู้ออกแบบสะพาน ข้ามแผ่นดินใหญ่ บรรยายจำลองให้เห็นภาพ ว่า ในอดีตเกาะสมุย เป็นเกาะที่มีพลเมืองไม่มาก แต่ในปัจจุบัน มีประชากรแฝงหลายแสนคน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกาะ  สมุยจำนวนมาก เกิดเป็นเมืองขนาดใหญ่  หากมีการสร้างสะพานเกิดขึ้นจริง จะทำให้เกาะสมุย เป็นซิตี้ไอร์แลนด์ ดังนั้นถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องทำสะพานจากแผ่นดินใหญ่เชื่อมมายังเกาะสมุย เนื่องจากจะแก้ปัญหาได้ทุกมิติ พร้อมทั้งความสะดวกสบายในอนาคต ซึ่งในปัจจุบัน การเดินทาง ทั้งสนามบิน ค่าครองชีพ เพราะในปัจจุบันคนเกาะสมุยจะทำการก่อสร้างอะไรสักอย่างวัสดุ อุปกรณ์ค่าก่อสร้างจะสูงกว่าปกติ 8 เท่า รวมทั้งเรื่องอุบัติเหตุ คนเจ็บป่วยฉุกเฉิน

            “ปัจจุบันการเดินทางมายังเกาะสมุย สามารถเดินทางได้เพียง 2 เส้นทาง คือ ทางสายการบิน และทางเรือโดยสาร ซึ่งมีความยุ่งยากในการจองคิวการเดินทาง อีกทั้งใช้เวลาในการเดินทางที่นาน ราคาค่าโดยสารก็แพง ส่วนการบริการก็มีข้อจำกัดเรื่องของจำนวนของผู้โดยสาร หากมีกรณีฉุกเฉินไม่สามารถเดินทางได้ในทันที ซึ่งอันนี้ยังเป็นเพียงแนวความคิดเห็นในฐานะตนเป็นผู้ประกอบการเท่านั้น และที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปศึกษาดูงานมาหลายประเทศ พร้อมนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ทำการออกแบบจำลอง สะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ เท่านั้น ก็ต้องรอดูว่า จะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากงบประมาณการก่อสร้างค่อนข้างสูงเลยทีเดียว”

            หลังจากเสร็จสิ้นการสัมมนา นายวิรัช หรือโกฉุย ได้นำคณะทั้งหมดได้เดินทางไปกราบไหว้สักการะเทพเจ้ากวนอู รูปหล่อสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  เพื่อทำการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ พร้อมได้ทารเสี่ยงทาย ขอพรให้สะพานนี้เกิดขึ้นจริง ๆ และผลทำนายออกมาในทิศทางเป็นบวก

            โดย“ นายวิรัช หรือโกฉุย กล่าวอีกว่า ตนต้องขอขอบคุณ ท่าน รศ.ดร.รงค์.  บุญสวยขวัญ และ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตนนับถือน้ำใจของ สส.ทั้งสองท่านจริง ๆ ที่เล็งเห็นถึงการเดินทางมายังเกาะสมุย และเห็นความสำคัญ มีจิตใจกว้างขวาง ที่ไม่เลือกท้องถิ่นนิยม  ที่ สส.จังหวัดนครศรีธรรมราช มีความคิด จะผลักดันโครงการนี้ ถึงแม้นโครงการนี้ ตนเริ่มต้นด้วยคิดมานานแสนนาน แต่วันนี้ ตนรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ที่มี ส.ส.จากจังหวัดนครศรีธรรมราม จะสร้างฝันเรื่องสะพานข้ามอ่าวไทย มายังเกาะสมุย เป็นความคิดที่มีมิติ ล้ำเลิศ ในการคิดที่จะผลักดัน เสนอสภาเพื่อสร้างสะพานบุญแห่งนี้

            “ซึ่งสะพานแห่นี้ที่เป็นมิติใหม่ ซึ่งตนในถานะผู้ประกอบการก็ขอภาวนา ขอให้สะพานแห่งนี้ เป็นโปรเจคนี้กิดขึ้น และจะเป็นอานิสงฆ์ ซึ่งจะทำให้สะพานข้ามอ่าวไทย ที่มีรูปแบบใหม่ ให้เหมือนเป็นย่านริเวียร์ร่า โดยได้อนิสงฆ์ทั้งหมดไม่ว่า จะเป็นชาวเกาะสมุย  ชาวอำเภอขนอม และ ไปจนถึงเขาพลายดำใน  อำเภอสิชล และ เส้นสะพานอำเภอขนอม สู่เกาะสมุย ก็จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลอ่าวไทยเกาะสมุย และกาะพะงัน รวมไปถึงเกาะเต่า ก็จะมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวแผ่นดินใหญ่ การท่องเที่ยวชุมชน ความเชื่อ ศาสนาวัฒนธรรม คือ การท่องเที่ยวทางด้านนิเวศน์  สนับสนุนให้ต้นทุนการท่องเที่ยวค่าใช้จ่ายลดลง การขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคจากแผ่นดินใหญ่  ขึ้นสะพานขนอม สู่เกาะสมุย  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  การเข้าออกขึ้นลงเกาะของนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยบนเกาะ จะได้เชื่อมโยงแผ่นดินใหญ่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และเกาะพะงัน ฝั่งอ่าวไทยเป็นการท่องเที่ยว รองรับและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน ก่อนที่นายวิรัช จะจับมือกับ รศ.ดร.รงค์ และนายเพื่อเป็นสัญลักษณ์ “ว่าสะพานนี้มันต้องเกิดขึ้นภายใน 10 ปี

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกครั้งว่า ตนในฐานะกรรมมาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรื่องการสร้างสะพานเชื่อมฝั่งแผ่นดินใหญ่มาเกาะสมุยที่ตนได้เปิดประเด็นไว้ในสภา ไปก่อนหน้านี้ เพื่อสร้างสะพานเชื่อมจากอำเภอขนอม มายังอำเภอเกาะสมุย เพื่อเชื่อมโยงพัฒนาการท่องเที่ยว และการคมนาคม และวันนี้ ตนได้เดินทางมาเพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เทพเจ้ากวนอู พร้อมขออธิษฐาน ให้ท่านเทพเจ้ากวนอูดลบันดาล ให้รัฐบาล ในพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในชุดปัจจุบันนี้ ได้สำรวจออกแบบในการสร้างสะพาน เชื่อมมาจากอำเภอขนอม มาอำเภอเกาะสมุย ให้เร็วขึ้น ซึ่งสะพานนี้ไม่ใช้สะพานการเมือง  แต่เป็นสะพานของคนทั่วโลก

            “ซึ่งจากที่ตนได้ลงพื้นที่มาติดตามความเป็นไปได้  และจะนำไปเสนอต่อสภา  ขณะเดียวกัน ถ้าหากผู้ประกอบการธุรกิจในอำเภอเกาะสมุย และผู้นำท้องถิ่นในอำเภอขนอม มีความต้องการสูง เนื่องจากที่อื่น ๆ ก็มีการสร้างสะพานข้ามที่ต่างๆ มาแล้วในหลายพื้นที่ ยกตัวอย่างเพื่อนบ้านเช่นประเทศมาเลเซีย ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ หากผ่านเข้าสภาอีกครั้ง  และรัฐบาลให้ความสำคัญ เกาะสมุย และเกาะพะงัน และอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ตนเชื่อว่าสะพานนี้สร้างแล้ว ไม่ใช่แค่คนไทยได้ใช้แต่คนจากทั่วโลกได้ใช้ ที่จะเดินทางมาเยือนเกาะสมุย”

            ทางด้าน รศ.ดร.รงค์.  บุญสวยขวัญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตน พร้อมด้วย นายสายัญห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า พวกตนตั้งใจในการติดตามการศึกษา ข้อมูล ตั้งแต่ผู้นำท้องถิ่นในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และเดินทางมาพบกับนายวิรัช หรือโกฉุย พงษ์ฉบับนภา นักธุรกิจโรงแรม ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย  เพื่อสอบถามข้อมูลศึกษาข้อดีและข้อเสีย ซึ่งในการเดินทางมาวันนี้ มาเพื่อรับฟังข้อมูลและความคิดเห็น เพื่อที่ตนจะได้นำไปเสนอในสภาในการยื่นญัติในสภา ซึ่งตนเชื่อเหลือเกินว่า ความเป็นไปได้สูง ในการพัฒนายกระดับเกาะสมุย ให้เป็นโกโบ้โปรเจ็ค ในอนาคต ซึ่งตนและนายสายัณห์ จะร่วมกันผลักดันให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ภายในปี 2570 

            ผู้สื่อข่าวได้ถาม รศ.ดร.รงค์.  บุญสวยขวัญ ว่า ความเป็นไปได้ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ในการเสนองบประมาณ เพื่อสร้างสะพานจากแผ่นดินใหญ่มายังเกาะสมุย แบบไม่ต้องขายฝัน แบบ ลม ๆ แล้งๆ รศ.ดร.รงค์. กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ว่าหากรัฐบาลรับเอกสารไปแล้ว รัฐบาลก็จะต้องไปจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการออกแบบซีไอเอ และทำประชาพิจารณ์ ซึ่งก็จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี หากขบวนการในสภาแล้วเสร็จในปี 2563 ในการศึกษา และใน ปี 2564-2565 ไปจนถึง ปี 2569  ทางสภาก็ต้องนำไปเข้ากฤษฎีกา ตนเชื่อว่าหากรัฐบาลเดินไปตามสเต็ป ไม่มีการกดดันและไม่มีการเล่นการเมืองกัน ว่านโยบายการสร้างสะพานมาจากพรรคโน้น พรรคนี้ได้ แต่พรรคนี้เสียประโยชน์  มันก็ไม่เกิดหากมีการขัดแย้งกัน แต่หากพรรคไหน ๆ ก็ได้เห็นตรงกันว่ามันเกิดประโยชน์  ต่อพี่น้องชาวเกาะสมุย

            “ตนเชื่อว่าหลังผ่านกระขบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ ประมาณการว่าในปี 2573 พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ก็จะได้เห็นตอม้อ สะพานข้ามอ่าวไทยจากแผ่นดินใหญ่ ฝั่งอำเภอขนอม มายังเกาะสมุย แน่นอน หากการกระบวนการแก้กฎหมายของรัฐบาลในสภาพ ที่จะต้องทำกันไป  ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พวกตนมีหน้าที่นำเสนอและตรวจสอบ มีหน้าที่กระตุ้น ในสภาตามกระบวนการพระราชบัญญัติ ในสภาพ หากไม่ติดขัดตนเชื่อว่าปลายปี 2573 สะพานนี้จะมีการเริ่มต้น และไม่ใช่เป็นเรื่องขายฝัน ซึ่งตนเชื่อว่าในอนาคตสามเหลี่ยมเกาะสมุย อาจจะเป็นมหานครเกาะสมุย ก็ได้” รศ.ดร.รงค์.  บุญสวยขวัญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวในที่สุด .

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

2 ส.ส.พปชร. เดินหน้าลุยสำรวจเส้นทางการสร้างสะพานขนอมเกาะสมุย

ภาพ/คลิป ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ยุทะนะ  เตมะศิริ นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ