ข่าว

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 มกราคม 2563) นพ.นิพนธ์  พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด "กาญจนบุรี" เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรฐานสูงสุดที่ใช้สำหรับโรคติดต่ออุบัติใหม่ พร้อมยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เพื่อตอบโต้สถานการณ์กรณี “โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019” รวมทั้งเพิ่มระบบการคัดกรองที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในสนามบินทั้ง 5 แห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วยทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน มีระบบคัดแยกโรคและผู้ป่วยที่รวดเร็ว จัดทีมแพทย์พยาบาลและบุคลากรที่ผ่านการอบรมในการวินิจฉัยโรค ตรวจทางห้องปฏิบัติการทราบผลใน 24 ชั่วโมง จัดให้มีแนวทางการรักษาพยาบาลตามมาตรฐานสากล พร้อมประสานกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งบริษัททัวร์เฝ้าระวังดูแลนักท่องเที่ยว ทั้งที่เดินทางมาในประเทศไทยและคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อติดตามสถานการณ์โรค เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค เตรียมระบบการคัดกรองที่รวดเร็ว จัดระบบคัดแยกโรคและผู้ป่วยที่รวดเร็ว ให้มีการรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงและทันทีที่พบผู้ป่วย อย่างเป็นระบบร่วมกับ EOC ทุกระดับ และส่วนกลางเพื่อการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ  พร้อมให้คำแนะนำประชาชนป้องกันความเสี่ยง โดยเฉพาะนักท่องเทียวที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทย หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ภายใน 14 วัน และจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวตลอดปีเป็นจำนวนมาก ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

คำแนะนำสำหรับประชาชน

- โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ป้องกันได้โดยใช้หลักการป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ ได้แก่ ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย และไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ

- สามารถเดินทางไปประเทศจีนได้ แต่ระหว่างเดินทางในต่างประเทศขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือ   มีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

- ภายใน 14 วันหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น หากมีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ควรรีบพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางไปประเทศจีน

- หลีกเลี่ยงการไปตลาดที่ขายซากสัตว์ป่าหรือที่มีชีวิต และการสัมผัสโดยไม่ใช้ถุงมือ

- หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก

- ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ

- รับประทานอาหารปรุงสุกร้อน

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

เมืองกาญจน์ เฝ้าระวังเข้ม ไวรัสโคโรน่า

วุฒิเดช ก้อนทองคำ/จิรวัฒน์ ศรีวิเชียร... ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ