ข่าว

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์ โรงพยาบาลออกมาตรการเชิงรุก วินิจฉัยรวดเร็ว เพื่อคนพื้นที่ปลอดภัย

 

 

              เมื่อวันที่​ 27​ มกราคม​ 2563​ นายแพทย์อายุ​ส ภมะราภา​ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์​ กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์​แชร์ภาพและข้อความ​ ด่วน​! ตอนนี้รพ.อุตรดิตถ์​ พบคนไข้เสี่ยงติดเขื้อโรคไวรัส​ "โคโรนา" 1 ราย​ และได้ให้คนไข้แอดมิดเพื่อรอผลตรวจ​ ทราบข้อมูลว่า  พึ่งกลับจากประเทศจีน​ ที่สนามบินตรวจคนเข้าเมืองตรวจไม่พบเชื้อ​ แต่พอกลับมาถึงที่อุตรดิตถ์​ก็มีอาการไข้​ น้ำมูก​ ไอ​จาม​ เบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้ให้ญาติและคนไข้แต่ละตึกใส่หน้ากากป้องกันแล้ว​ว่า ทางโรงพยาบาลยังไม่พบผู้ป่วยหรือคนไข้ติดเชื้อไข้หวัดโคโรนา​

นายแพทย์อายุ​ส  กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ตรวจคนไข้รายหนึ่งมาจากประเทศจีน ไม่ได้มาจากเมืองอู่ฮั่น ​โอกาสเป็นแต่มีไม่มาก จำเป็นต้องทำการตรวจ เพื่อหามาตรการป้องกันทำให้คนอุตรดิตถ์​ปลอดภัย​จากโรคดังกล่าว ตรวจพบเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่หรือไข้หวัดธรรมดา ทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์​ ได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุก​ หากพบคนไข้รายใดที่เป็นไข้หวัด​มาจากประเทศจีน​ จะต้องดำเนินการเฝ้าระวังเอาไว้ก่อน​

 

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

“ เราจำเป็นต้องทำเชิงรุกอย่างรวดเร็วเอาไว้ รวมถึงมาตรการเชิงรุกในเชิงวินิจฉัย ดีกว่าปล่อยให้เป็นแล้ว เผยแพร่หรือแพร่ระบาดจะทำให้ยุ่ง เพราะไข้โคโรนาเป็นกลุ่มไข้หวัดใหญ่เหมือนกันติดผ่านทางเชื้อไวรัส​จะแพร่ได้เร็วมาก หากปล่อยให้คนกลุ่มนี้ไปอยู่กับเด็กทั่วไป​ หรือกลับไปบ้านจะเกิดปัญหาในการแพร่เชื้อกับผู้อื่นได้​ ถึงแม้จะเป็นไข้หวัดธรรมดาก็ตาม​ เนื่องจากอาการคล้ายกันมาก​ การหาเชื้อต้องใช้เวลา ทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ก็ต้องเฝ้าระวังทุกคน แต่ตอนนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโคโรนา ส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่หากพบว่าใช่ จะต้องรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบเป็นลายลักษณ์​อักษรทันที​

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

 

ส่วนที่มีการแชร์​ในโลกออนไลน์และในเฟส​ สืบเนื่องจากทางโรงพยาบาล​อุตรดิตถ์​ต้องเฝ้าระวัง โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่​ พยาบาลและแพทย์ของโรงพยาบาล หากพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดหรือต้องสงสัย​ ให้เฝ้าระวังผู้ป่วยก่อนไปถึงห้องฉุกเฉิน และต้องแยกผู้ป่วยออกจากกันทันที​ คงไม่ปล่อยให้กลุ่มผู้ป่วยไข้หวัดไปตรวจที่ห้องฉุกเฉิน เนื่องจากหวั่นติดเชื้อจริง​ เราจำเป็นต้องแยกคัดกรองตั้งแต่ช่วงนี้เลย​ เพื่อป้องกันคนอุตรดิตถ์​ที่ยังไม่เป็นไข้หวัดด้วย​ ไข้หวัดแพร่กันง่าย​ เป็นการป้องปรามที่รวดเร็ว​ ดีกว่าปล่อยให้เหตุการณ์​เกิดขึ้นก่อนแล้วมาป้องกัน” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์กล่าว  

ด้าน นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า อยากให้สื่อออนไลน์ให้ข่าวกับประชาชนในลักษณะชี้ชัดหรือฟันธงว่า มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จะต้องให้ความจริงว่า อะไรที่มันไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ อย่าเอาข้อมูลที่ผิดๆ ไปเชื่อมโยงกับสถาน การณ์ปัจจุบันให้มาก โดยเฉพาะการนำภาพไวรัสโคโรนาเข้าไปอยู่ในข้อมูลที่มีการเผยแพร่ด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่เสพข้อมูลเชื่อทันทีว่า มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาจริง แบบนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่สร้างสรรค์ ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว การนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์นั้น ควรที่จะเป็นไปในลักษณะการให้คำแนะนำ การให้ความรู้ที่ถูกต้องในการป้องกันและเฝ้าระวังมากกว่าที่จะสร้างผลเสียหรือการแตกตื่นในพี่น้องประชาชน

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ติงสื่อ! เสนอข่าวโคโรน่า โยงสถานการณ์

ภาพ/ข่าว  สมภพ  สินพิพัฒนฤดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอุตรดิตถ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ